Tuyển Việt Nam cần điềm tĩnh

Cập nhật: 11-12-2014 | 05:42:08

Thất bại 1-2 ở trận bán kết lượt đi trên sân nhà Shah Alam trước tuyển VN khiến đội tuyển Malaysia chỉ còn cách dồn lên chơi tấn công ngay từ đầu trận bán kết lượt về hòng sớm giành ưu thế trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Các tuyển thủ VN trong buổi tập chiều 10-12 - Ảnh: N.K.

Trong khi đó, tuyển VN chỉ cần hòa là có mặt ở trận chung kết. Nhưng đôi khi “cửa rộng” cũng chính là “cửa hẹp” bởi bóng đá luôn chứa đựng lắm bất ngờ. Minh họa rõ nét nhất là việc tuyển Malaysia bất ngờ đánh bại Singapore 3-1 trong 10 phút cuối cùng của trận đấu vòng bảng để giành quyền vào bán kết AFF Suzuki Cup 2014. Cụ thể, trước trận gặp Malaysia trên sân nhà, tuyển Singapore cũng chỉ cần hòa là sẽ lấy vé vào bán kết.

Nếu là HLV Dollah Salleh, tôi cũng sẽ chỉ đạo các cầu thủ Malaysia chơi một trận theo kiểu “được ăn cả ngã về không” vì chẳng còn đường nào khác. Và tôi sẽ tung ra đội hình gồm những cầu thủ có xu hướng thiên về tấn công, chịu càn lướt, va chạm... để chống lại lối chơi phối hợp nhỏ, bật tường của đội tuyển VN.

Tối nay (11-12), chắc chắn tuyển Malaysia sẽ trung thành với lối chơi tấn công dọc hai biên rồi lật bóng bổng vào trung lộ để gây sức ép cho hàng thủ VN. Tôi nghiêng về dự báo này bởi tuyển Malaysia không có những tiền vệ tấn công xuất sắc, có kỹ thuật cá nhân khéo léo để dàn xếp tấn công thẳng vào trung lộ.

Trong trường hợp Malaysia chơi với chiến thuật này, chỉ cần các tuyển thủ VN giữ được sự điềm tĩnh, phối hợp liền lạc giữa các tuyến như họ từng làm trên sân Shah Alam thì không quá khó để đội chủ nhà hóa giải lối chơi của đối thủ. Ngoài ra, khi Malaysia chủ động chơi tấn công, tuyển VN sẽ có nhiều cơ hội để làm nên chuyện với những tình huống phản công nhanh.

Tối 11-12, trong tay HLV Dollah Salleh sẽ có đội hình mạnh nhất khi hai trụ cột trên hàng công và tiền vệ của họ mãn án treo giò. Vì vậy, họ sẽ rất đáng gờm trong tấn công và tranh chấp ở trung tuyến. Dù vậy, Malaysia khó lòng khỏa lấp được những khoảng trống từng được phơi bày nơi hàng phòng thủ. Đây là những khe hở mà hàng tiền vệ VN đã tận dụng để làm nên chuyện bằng hai pha ghi bàn của Huy Toàn, Văn Quyết ở trận lượt đi.

Đội tuyển VN đang nắm trong tay quyền tự quyết và có được nhiều lợi thế khách quan, cho nên chỉ cần họ chơi điềm tĩnh, kiểm soát bóng tốt, phối hợp nhịp nhàng trong tấn công lẫn phòng ngự như trận lượt đi thì sức mạnh của tuyển Malaysia sẽ bị triệt tiêu.

Theo tôi, HLV Toshiya Miura sẽ tiếp tục tung ra những miếng chiến thuật mới, cách thay người bất ngờ như ông từng làm trong bốn trận trước. Tôi dự đoán nếu không ghi được bàn thắng trong 30 phút đầu tiên ở trận bán kết lượt về này, tuyển Malaysia sẽ gặp nhiều bất lợi về tâm lý. Từ đây, nhiều khả năng họ sẽ lại một lần nữa gục ngã trước tuyển VN.

Tôi dự đoán: tuyển VN thắng 1-0.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên