TX.Bến Cát: Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

Cập nhật: 28-12-2020 | 09:33:54

 Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) TX.Bến Cát đã tạo điều kiện để người lao động tham gia học nghề, tìm kiếm hoặc tự tạo việc làm nhằm nâng cao thu nhập, góp phần ổn định đời sống an sinh xã hội.

 Trao giấy chứng nhận cho học viên lớp học nghề tạo mẫu tóc lao động nông thôn tại phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát

 Chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo

Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu học nghề của LĐNT trên địa bàn thị xã, hàng năm, UBND TX.Bến Cát chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho LĐNT trên địa bàn. Qua đó, công tác này được thực hiện theo hướng từng bước “Chuyển mạnh đào tạo nghề cho LĐNT từđào tạo theo năng lực sẵn có của cơ sở đào tạo sang đào tạo theo nhu cầu học nghề của LĐNT” vàyêu cầu của thị trường lao động; gắn đào tạo nghề với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực hiện Đề án đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020 của huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát) về việc triển khai thực hiện Đề án đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020 trên địa bàn TX.Bến Cát, Phòng LĐ- TB&XH chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ thị xã đến các xã, phường hỗ trợ đào tạo nghề cho 2.274 lao động; trong đó, nhóm nghề nông nghiệp 981 người, nhóm nghề phi nông nghiệp 1.293 người. Tỷ lệ lao động sau khi học nghề có việc làm hơn 90%. Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với các đơn vị liên quan đã giới thiệu cho hơn 20.000 lao động và gần 650 lao động là bộ đội, quân nhân xuất ngũ vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp trú đóng trên địa bàn, trong đó lực lượng thanh niên chiếm đa số.

Điều đáng ghi nhận ở TX.Bến Cát là các xã, phường luôn chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo hàng năm và tổ chức tuyển sinh. Các đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên đã phối hợp trong công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo. Nhờ đó, đào tạo nghề cho LĐNT ở TX.Bến Cát đã phát huy tác dụng và được đông đảo lao động ở địa phương đăng ký học nghề. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên là cơ sở công lập đủ điều kiện tham gia dạy nghề cho LĐNT. Ngoài ra, Phòng LĐ-TB&XH thị xã còn liên kết Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Trường Trung cấp Kỹ thuật Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương để liên kết đào tạo nghề cho LĐNT trên địa bàn thị xã. Các ngành nghề đào tạo gồm trang điểm, nấu ăn, pha chế…

Nâng cao chất lượng lao động sau đào tạo

Thực tế cho thấy, chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho LĐNT phù hợp, đáp ứng được nhu cầu nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương đã góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo hàng năm của TX.Bến Cát. Tính đến năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo ở TX.Bến Cát là 70%. Bà Lê Hồng Tươi, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX.Bến Cát, cho biết đào tạo nghề cho LĐNT đã phát huy tác dụng và được đông đảo lao động ở địa phương đăng ký học nghề; đồng thời nâng cao được nhận thức của người dân, cộng đồng về công tác đào tạo nghề và vai trò, vị trí của người thợ được nâng cao trong xã hội. “Công tác đào tạo nghề cho LĐNT qua các năm được thực hiện có hiệu quả, luôn đạt kế hoạch, tăng về số lượng, nâng cao chất lượng, đó cũng nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của tỉnh và Ban chỉ đạo Đề án đào tạo nghề cho LĐNT, việc tạo điều kiện thuận lợi từ các cấp, các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường và sự hỗ trợ đào tạo nghề của các trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh”, bà Tươi nói.

Cũng theo bà Tươi, để tiếp tục thực hiện công tác đào tạo nghề cho LĐNT đạt hiệu quả, trong thời gian tới, TX.Bến Cát tiếp tục tuyên truyền, tư vấn, định hướng phát triển các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội cũng như của địa phương; tăng cường công tác tư vấn cho LĐNT, phân luồng đối tượng, tuổi đời, trình độ học vấn trong việc lựa chọn nghề học và có đủ điều kiện về sức khỏe làm việc, thực hành nghề sau khi học. Đặc biệt, thị xã chú trọng đào tạo nghề gắn với hỗ trợ vay vốn và thành lập mô hình liên kết sản xuất để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo kỹ thuật nghề nông cho nông dân; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tham gia dạy nghề và tạo việc làm cho LĐNT.

Đối với lĩnh vực dạy nghề ngắn hạn, thị xã chú trọng tổ chức các lớp dạy nghề gắn với tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho người lao động. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo nghề cho người lao động, Phòng LĐ-TB&XH sẽ chủ động phối hợp các đơn vị dạy nghề của tỉnh tổ chức mở các lớp đào tạo nghề tại doanh nghiệp để nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng, tác phong làm việc cho người lao động; chấp hành thực hiện tốt pháp luật lao động, thu hút lao động và tham gia công tác đào tạo lao động…

 Từ năm 2015 đến nay, Phòng LĐ-TB&XH TX.Bến Cát phối hợp với các đơn vị liên quan đã giới thiệu cho hơn 20.000 lao động và gần 650 lao động là bộ đội, quân nhân xuất ngũ vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp trú đóng trên địa bàn, trong đó lực lượng thanh niên chiếm đa số.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên