TX.Bến Cát: Nhiều giải pháp kéo giảm tội phạm giết người, cố ý gây thương tích

Cập nhật: 21-08-2019 | 08:50:09

Theo báo cáo của Công an TX.Bến Cát, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn đã xảy ra 3 vụ giết người, 2 vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người và 3 vụ cố ý gây thương tích (chiếm 14,8% tổng số vụ phạm pháp hình sự xảy ra tại địa phương). So với cùng kỳ năm 2017 và 2018, số vụ giết người, cố ý gây thương tích có dấu hiệu giảm nhưng có tính chất, mức độ nguy hiểm ngày càng cao.

Qua thực tiễn điều tra các vụ án cho thấy, hầu hết các vụ án xảy ra do nguyên nhân xã hội, mang tính bộc phát ngay khi xảy ra mâu thuẫn trong lời nói, hành động trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Đối tượng gây án chủ yếu là người đến từ địa phương khác, phạm tội lần đầu, trước khi gây án thường sử dụng chất kích thích. Đáng nói, tội phạm này đang có xu hướng trẻ hóa, đối tượng là thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ cao. Đây là lứa tuổi có nhiều biến động về tâm sinh lý, dễ bị ảnh hưởng, chi phối từ xã hội và thiếu hiểu biết về pháp luật. Ngoài ra, lối sống lệch lạc, thích hưởng thụ... cũng tác động tiêu cực đến đời sống sinh hoạt của một bộ phận người dân.

Nói thêm các giải pháp phòng ngừa tội phạm xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người dân, Thiếu tá Võ Trung Hạnh, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự, Công an TX.Bến Cát, cho rằng: “Đối với những vụ việc phát sinh mâu thuẫn kéo dài có nguy cơ gây mất an ninh trật tự thì cần áp dụng các biện pháp cưỡng chế, răn đe để giảm nguy cơ phạm tội. Khi tiếp nhận tin báo về gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích… lực lượng công an cơ sở cần có mặt ngay tại hiện trường, nắm tình hình và sớm giải quyết, ổn định tình hình, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp. Cùng với đó, mỗi người dân cần nêu cao ý thức tôn trọng pháp luật, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong đời sống sinh hoạt đúng với quy định pháp luật; lấy đạo đức, ứng xử văn minh và tính mạng con người làm trọng; kiên quyết không giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên