TX.Bến Cát: Phát huy hiệu quả các tổ hòa giải cơ sở

Cập nhật: 14-10-2019 | 09:16:30

Hiện nay trên địa bàn TX.Bến Cát có 44 Tổ hòa giải cơ sở (HGCS) với 348 thành viên. Qua thời gian hoạt động, các Tổ HGCS đã hòa giải thành nhiều mâu thuẫn mới phát sinh, góp phần giữ vững an ninh trật tự và tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.


Tổ hòa giải cơ sở ấp Bến Giảng, xã Phú An đến nhà người dân nắm tình hình đời sống sinh hoạt để kịp thời giải quyết các mâu thuẫn mới phát sinh

Thắt chặt tình làng nghĩa xóm

Ấp Bến Giảng, xã Phú An hiện có hơn 4.000 nhân khẩu, cùng với số người từ nơi khác đến cư trú, kinh doanh ngày càng tăng. Dù kinh tế có nhiều đổi thay nhưng người dân ở ấp Bến Giảng vẫn giữ được tình làng nghĩa xóm, đặc biệt không có khiếu kiện, khiếu nại kéo dài vượt cấp. Nói về điều này, ông Nguyễn Văn Anh, Trưởng Ban điều hành ấp Bến Giảng, cho biết: “Từ tháng 9-2017 đến nay, trên địa bàn ấp không xảy ra các mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp. Đa số các mâu thuẫn trên địa bàn ấp đều được Tổ HGCS của ấp hòa giải ngay khi mới phát sinh, không để kéo dài gây mất an ninh trật tự tại địa phương”.

Hiện nay Tổ HGCS của ấp Bến Giảng có 7 thành viên. Các thành viên trong tổ được phân công nhiệm vụ rõ ràng. Khi phát hiện các tranh chấp có dấu hiệu nhen nhóm, Tổ HGCS nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân vụ việc để có kế hoạch giải quyết. Điển hình như trường hợp giữa bà Võ Thị T. và gia đình ông Võ Văn Q. xảy ra tranh chấp ranh đất cách đây không lâu. Theo đó, bà T. khiếu nại gia đình ông Q. đã xây nhà lấn sang đất của bà dẫn đến hai gia đình xảy ra mâu thuẫn. Từ khiếu nại của bà T., các thành viên Tổ HGCS trực tiếp gặp gỡ bà T. và gia đình ông Q. để tìm hiểu rõ vụ việc.

Qua tìm hiểu, được biết trước đây ông Q. bán cho bà T. một phần diện tích đất của gia đình. Sau đó, bà T. chỉ dựng tạm hàng rào giữa hai ranh đất. Thời gian sau, gia đình ông Q. xây nhà ở vị trí giáp ranh với thửa đất của bà T. Sau khi hoàn thành, phần công trình phụ của căn nhà đã lấn sang đất của bà T. khoảng 0,5m. Hiểu được vụ việc, các thành viên trong Tổ HGCS phân tích “lý - tình” cho gia đình ông Q. hiểu rõ. Sau đó, gia đình ông Q. đã đồng ý đập bỏ phần công trình lấn sang phần đất của bà T. Bà T. đồng ý hỗ trợ 7 triệu đồng cho gia đình ông Q. sửa chữa nhà. Đến nay, giữa gia đình ông Q. và bà T. vẫn hòa thuận.

Đây là một trong nhiều vụ việc mà Tổ HGCS ấp Bến Giảng đưa ra hòa giải thành trong thời gian qua. Theo ông Anh, đối với những vụ việc như trên thì chỉ cần từ 2 đến 3 thành viên trong Tổ HGCS đến từng gia đình để thăm hỏi, giải thích, thuyết phục trên phương diện tình làng nghĩa xóm là có thể hóa giải mâu thuẫn. Đối với những vụ việc phức tạp hơn thì còn có thêm lãnh đạo địa phương cùng các bên liên quan nhằm trao đổi rõ ràng, tìm tiếng nói chung mà giải quyết thỏa đáng trên cơ sở dựa các quy định pháp luật hiện hành và tình làng nghĩa xóm, không phải dựa vào quan điểm nhận định chủ quan của các thành viên tổ hòa giải.

Tiếp tục phát huy

Cùng với Tổ HGCS ở ấp Bến Giảng (xã Phú An), trên địa bàn TX.Bến Cát hiện còn có 43 Tổ hòa giải với 341 hòa giải viên. Các thành viên trong Tổ HGCS không chỉ gương mẫu đi đầu trong chấp hành các quy định và pháp luật mà còn nắm vững kiến thức pháp luật, khả năng vận động, thuyết phục người dân và tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Nhờ vậy, họ có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình diễn biến tại từng cụm dân cư và có những cách can thiệp, khuyên giải kịp thời, thỏa đáng.

Nói thêm về hiệu quả của Tổ HGCS ở địa phương, ông Huỳnh Nguyễn Hải Triều, Phó trưởng Phòng Tư pháp TX.Bến Cát, cho biết: “Cùng với sự phát triển kinh tế, tình hình tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân trên địa bàn TX.Bến Cát đang có xu hướng gia tăng, phức tạp trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy, UBND thị xã rất quan tâm đến công tác HGCS và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Để công tác HGCS đạt hiệu quả cao, Phòng Tư pháp TX.Bến Cát đã tham mưu UBND thị xã ban hành kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó chú trọng đến việc xây dựng, củng cố Tổ HGCS ở các ấp, khu phố tại các xã, phường. Phòng Tư pháp cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, trong đó đặc biệt quan tâm tới các kỹ năng định hướng giải quyết tranh chấp dân sự, phối hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, xử lý tình huống khi xảy ra mâu thuẫn… Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình hoạt động hòa giải ở cơ sở cũng được Phòng Tư pháp TX.Bến Cát thực hiện thường xuyên nhằm kịp thời có kế hoạch hỗ trợ khi cần thiết.

Theo ông Triều, nhờ thực hiện tốt các công tác trên mà chất lượng hoạt động hòa giải trên địa bàn TX.Bến Cát ngày càng được nâng cao. Số lượng vụ việc đưa ra hòa giải luôn đạt 100%; tỷ lệ hòa giải thành cao và ổn định từ 80% trở lên. Từ những kết quả trên đã góp phần hạn chế được đơn thư vượt cấp, giữ được tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư.

Trong 9 tháng năm 2019, các Tổ HGCS của TX.Bến Cát đã tiếp nhận 53 trường hợp, đã đưa ra hòa giải 49/53 trường hợp (chiếm tỷ lệ 92,45%). Qua đó, đã hòa giải thành 44/49 trường hợp (đạt tỷ lệ 89,8%), góp phần giải quyết kịp thời, tại chỗ những vi phạm pháp luật, tranh chấp không lớn trong nội bộ quần chúng nhân dân. Từ đó ngăn ngừa phát sinh các loại tội phạm hình sự, tranh chấp về dân sự và các vi phạm pháp luật khác, hạn chế đơn thư khiếu kiện của người dân.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên