TX.Bến Cát: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng

Cập nhật: 14-01-2015 | 08:41:05

Từ một vùng đất bị cày xới ác liệt bởi lửa đạn chiến tranh, dưới ánh sáng của Đảng, Bến Cát đã thay da đổi thịt từng ngày. Từ một huyện thuần nông, nay thị xã đã vươn lên thành một trong những địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Kinh tế phát triển đã kéo theo nhiều vấn đề về an sinh xã hội, trong đó có cả lĩnh vực quốc phòng - an ninh (QP-AN). Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác quân sự - quốc phòng (QS-QP), thời gian qua cùng với việc đặt trọng tâm vào phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), Thị ủy Bến Cát đã coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QS-QP, góp phần đưa thị xã phát triển toàn diện, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Tập trung xây dựng khu vực phòng thủ

Thị ủy, UBND TX.Bến Cát đã tổ chức quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân khu và của tỉnh về nhiệm vụ QS-QP địa phương đến từng cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Từ đó đã giúp các cấp, các ngành đánh giá đúng tình hình thực tiễn, nâng cao nhận thức, phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện nhiệm vụ QP-AN ở địa phương. Năm 2014, Thị ủy, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch tổ chức quán triệt, thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; quyết định ban hành Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Quân sự thị xã với các cơ quan, tổ chức thị xã trong xây dựng, hoạt động khu vực phòng thủ (KVPT), chỉ thị về lãnh đạo thực hiện công tác QS-QP địa phương, về công tác diễn tập…

Lực lượng dân quân thường trực TX.Bến Cát huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Ảnh: T.LIÊM

Ngay từ khi thành lập, thị xã xác định phương hướng xây dựng KVPT là xây dựng thế trận cốt lõi; phát triển KT-XH là trọng tâm, gắn với tăng cường QP-AN; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh là khâu then chốt; đặc biệt coi trọng xây dựng “thế trận lòng dân”, chống “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến”. Nhiệm vụ xây dựng KVPT của thị xã luôn được đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp của Thị ủy, sự quản lý điều hành của các cấp chính quyền, cùng với sự chủ động tham mưu tích cực của các ban, ngành đoàn thể, lấy Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) và Công an thị xã làm nòng cốt. Nhờ đó, năm 2014, thị xã đã đạt được kết quả quan trọng trong xây dựng KVPT theo mục tiêu, phương hướng đã xác định. Nổi bật là hệ thống chính trị cơ sở được củng cố ổn định; công tác bồi dưỡng giáo dục QP-AN có sự chuyển biến tích cực; kinh tế tăng trưởng khá, đời sống nhân dân được nâng lên; hoàn thành khảo sát các thành phần thế trận của KVPT và đề án xây dựng căn cứ hậu cần kỹ thuật trong KVPT; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được củng cố vững chắc; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện cho thị xã đẩy mạnh phát triển KT-XH và nguồn lực để xây dựng KVPT.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ QS-QP

Thị ủy, UBND thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang (LLVT) thị xã hoàn thành điều chỉnh, bổ sung quyết tâm, kế hoạch, phương án tác chiến phòng thủ, phù hợp với tình hình mới; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) theo quyết định của UBND tỉnh đạt 1% so với dân số, đảng viên trong lực lượng dân quân vượt 0,1% so với chỉ tiêu tỉnh giao; 100% chi bộ quân sự xã, phường đều có chi ủy, 100% Ban CHQS các xã, phường đều đạt vững mạnh toàn diện. Sắp xếp biên chế vào các đơn vị dự bị động viên đạt 100%; công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, giao quân đạt 100% chỉ tiêu ở 2 cấp, đảng viên đạt 5,22%; thực hiện tốt công tác tuyên truyền tuyển sinh quân sự trong các trường phổ thông, có 2 trường hợp đậu vào các trường sĩ quan; tuyển chọn, cử cán bộ ôn thi và tham gia các khóa đào tạo ngành quân sự cơ sở đúng quy định, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ quân sự “vừa hồng, vừa chuyên”.

Lực lượng quân sự phối hợp với công an tổ chức hàng ngàn cuộc tuần tra, truy quét giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; kịp thời thu gom vật nổ còn sót lại sau chiến tranh bảo đảm an toàn cho nhân dân, doanh nghiệp sinh hoạt, sản xuất. Tổ chức đầu tư mua sắm trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, vật chất huấn luyện để bảo đảm cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và nâng cao chất lượng huấn luyện cho các đối tượng. Năm 2014, LLVT thị xã đạt 5 giải nhất, nhì, ba toàn đoàn, 11 giải nhất, nhì, ba, khuyến khích ở các nội dung thi đấu trong các kỳ hội thi, hội thao do Bộ CHQS tỉnh và Quân khu tổ chức.

Để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng ở cơ sở, không ngừng hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ QP-AN theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc, Thị ủy, UBND thị xã đã chỉ đạo diễn tập chiến đấu trị an, phòng chống lụt bão đối với 2 phường sát với tình hình an ninh chính trị và điều kiện khí hậu, thủy văn ở địa phương; triển khai làm tốt công tác chính sách, nhất là thực hiện tốt Quyết định 62 của Chính phủ về giải quyết chế độ chính sách cho quân nhân xuất ngũ sau ngày 30- 4-1975.

Với các thành tích xuất sắc, năm 2014, LLVT TX.Bến Cát đã vinh dự được Quân khu tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng. Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới Thị ủy, UBND TX.Bến Cát sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiên tốt hơn nữa công tác QS-QP địa phương, góp phần xây dựng Bình Dương giàu về kinh tế, mạnh về QP-AN.

NGUYỄN MINH THỦY (Bí thư Thị ủy Bến Cát) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên