TX.Bến Cát: Thành lập nhiều đơn vị tự vệ

Cập nhật: 14-08-2019 | 07:36:12

 Với nhiều chính sách ưu đãi mời gọi đầu tư, TX.Bến Cát từ địa phương thuần nông nay đã trở thành một đô thị mới sầm uất, khang trang, sạch đẹp; nhiều khu công nghiệp (KCN) đã hình thành. Cùng với giải pháp để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), như tổ chức lực lượng dân quân thường trực hoạt động tại các KCN Mỹ Phước, mới đây thực hiện chủ trương của cấp trên, TX.Bến Cát đã hình thành các đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài.

 Lực lượng tự vệ tại Công ty TNHH Xưởng giấy Chánh Dương thực hành phòng cháy chữa cháy

 Bảo vệ doanh nghiệp

TX.Bến Cát là cửa ngõ giao thương quan trọng đối với khu vực Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng, thông qua các trục giao thông quan trọng như quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường vành đai 4, 4 trục giao thông đường tỉnh gồm ĐT741, 744, 748, 749A… Về đường sông, TX.Bến Cát có sông Sài Gòn đi qua. Bên cạnh sự phát triển của khu đô thị trung tâm, thị xã đã hình thành các KCN - đô thị, cùng với đó diện tích đất ở đô thị ngày càng tăng. Tính đến năm 2018, TX.Bến Cát có 8 KCN, 1 khu sản xuất tập trung, tổng diện tích gần 4.100 ha. Các KCN cơ bản được lấp đầy diện tích, đã thu hút 3.249 dự án đầu tư, trong đó có 2.679 dự án đầu tư trong nước với số vốn đầu tư gần 28.000 tỷ đồng và 570 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 6,1 tỷ USD.

Để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp bền vững, TX.Bến Cát đã thực hiện các giải pháp ưu đãi; hoàn thiện cơ sở hạ tầng; cải cách thủ tục hành chính và bảo đảm ANTT trên địa bàn. Chính nhờ đó, thị xã đã đạt nhiều thành tựu khá tích cực về thu hút đầu tư và phát triển kinh doanh, sản xuất những năm qua. Đối với các nhà đầu tư, bảo đảm ANTT là vấn đề rất quan trọng để họ an tâm mở rộng sản xuất, kinh doanh. TX.Bến Cát đã thực hiện có hiệu quả việc bảo đảm ANTT địa bàn. Cùng với tổ chức trung đội dân quân thường trực hoạt động có hiệu quả nhiều năm qua tại các KCN Mỹ Phước, mới đây để tăng cường lực lượng tại chỗ bảo đảm ANTT, bảo vệ tài sản DN, nhất là kịp thời xử lý khi có vụ việc xảy ra, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã đã chủ động phối hợp tham mưu và đối thoại trực tiếp và được sự đồng thuận của các DN có vốn đầu tư nước ngoài, thành lập nhiều đơn vị tự vệ trong các DN.

Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Bến Cát, cho biết trên địa bàn hiện đã có 10 đơn vị tự vệ được hình thành và hoạt động tại các DN có vốn đầu tư nước ngoài, có 3 DN tổ chức 3 trung đội, biên chế 31 tự vệ; 7 DN tổ chức tiểu đội 11 tự vệ. Dù có những thuận lợi nhất định, nhưng con số 10 chỉ là con số khá khiêm tốn so với hơn 550 DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn. Bởi đây là chủ trương mới, hoạt động các DN nước ngoài được quản lý khép kín, nên việc tổ chức lực lượng tự vệ đa phần các DNcòn e ngại, nhất là sợ ảnh hưởng đến quy trình sản xuất, kinh doanh và nhiều yếu tố khách quan, chủ quan khác. Tuy nhiên, việc tổ chức lực lượng tự vệ có ý nghĩa trong bảo vệ tài sản, người lao động của DN nên hiện nay nhiều DN đã đồng thuận.

Công ty TNHH Xưởng giấy Chánh Dương, có vốn đầu tư 50 triệu USD, hơn 5.000 tỷ đồng, là một trong 10 DN đã tổ chức đơn vị tự vệ đã nhận thấy mục đích ý nghĩa này. Bà Đỗ Thị Hân, Giám đốc Hành chính, Công ty TNHH Xưởng giấy Chánh Dương, cho biết: “Lúc đầu khi nhận công văn của UBND, Bộ CHQS tỉnh và UBND, Ban CHQS TX.Bến Cát, chúng tôi rất băn khoăn, bởi DN chủ yếu là phát triển sản xuất, kinh doanh, lại có bộ phận an ninh. Những khi được đối thoại, tư vấn, hướng dẫn của UBND và Ban CHQS TX.Bến Cát, chúng tôi thấy thành lập tiểu đội tự vệ có ý nghĩa, vừa bảo vệ công ty, phòng chóng cháy nổ và xử lý khi có tình huống xảy ra. Chính vì vậy, công ty đã quyết định thành lập 1 tiểu đội tự vệ hoạt động tại công ty”.

Hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ

Để lực lượng tự vệ hoạt động có hiệu quả, bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ, hiện nay, Ban CHQS TX.Bến Cát đã xúc tiến việc giáo dục chính trị, nhiệm vụ, kiến thức pháp luật và huấn luyện nghiệp vụ cho các đơn vị. Trong đó có việc phối hợp với công an cơ động của bộ đứng chân trên địa bàn và cảnh sát phòng cháy chữa cháy TX.Bến Cát tổ chức giáo dục, huấn luyện cho tiểu đội tự vệ tại Công ty TNHH Xưởng giấy Chánh Dương.

Thực tế cho thấy, việc bảo đảm ANTT và tổ chức lực lượng tự vệ trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài nếu được quan tâm phối hợp quản lý, giáo dục rèn luyện, chắc chắn lực lượng này sẽ hoạt động có hiệu quả, thực sự là lực lượng tại chỗ bảo vệ tài sản cho DN và giữ gìn ANTT địa bàn đứng chân. Bởi đây là lực lượng nòng cốt trong sản xuất và bảo vệ tài sản tại DN và sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống theo chức năng, nhiệm vụ. Việc Ban CHQS thị xã có sự tính toán để phối hợp đưa ra nội dung, chương trình giáo dục, huấn luyện phù hợp là sự bảo đảm cho lực lượng tự vệ tại các DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động có hiệu quả.

Việc thành lập lực lượng tự vệ trong DN có vốn đầu tư nước ngoài cũng đòi hỏi phải phát triển song hành và bảo đảm chất lượng hoạt động. Cơ quan quân sự thị xã sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan và DN để xúc tiến việc thành lập lực lượng tự vệ, nhất là hoàn thiện cơ chế quản lý, giáo dục, huấn luyện, rèn luyện để các đơn vị tự vệ đã thành lập hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ; đồng hành cùng DN phát triển sản xuất, kinh doanh; góp phần xây dựng lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn ngày càng “Vững mạnh - Rộng khắp”, nâng cao chất lượng về mọi mặt, nhất là độ tin cậy cao, thực sự là lực lượng vũ trang quần chúng, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ khi có tình huống.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên