TX.Bến Cát: Tích cực bảo vệ hành lang nguồn nước

Cập nhật: 15-01-2020 | 22:38:30

 Trong những năm qua, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa trên địa bàn diễn ra nhanh chóng, việc bảo đảm an toàn cho nguồn nước là vấn đề đã và đang được TX.Bến Cát rất quan tâm.

 

TX.Bến Cát thực hiện gần 700 cột cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước Ảnh: PHÙNG HIẾU

 Việc làm cần thiết

Cuối năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Danh mục các nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ (Quyết định số 3608/ QĐ-UBND). Tiếp đó, ngày 26- 10-2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3026/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2019-2022.

Thực hiện các quyết định nói trên, ngày 11-5-2018 UBND TX.Bến Cát đã ban hành Kế hoạch số 74/KH-UBND về việc triển khai thực hiện cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước trên địa bàn TX.Bến Cát. Tiếp đó, ngày 18-10-2019, UBND thị xã ban hành Quyết định số 2019/QĐ-UBND về phê duyệt phương án cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước trên địa bàn TX.Bến Cát.

TX.Bến Cát có 12 tuyến sông, suối, kênh, rạch cần lập hành lang bảo vệ, gồm các sông Sài Gòn, Thị Tính, các suối Chà Vi, Ông Tề, Bến Tượng, Tre, Tân Định, Cầu Định - nhánh 1, Cầu Định - nhánh 2, các rạch Chùm Chủm, Bến Trắc, Cây Bần. Trong năm 2019, địa phương đã lập danh mục phải lập hành lang và cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước với tổng chiều dài gần 95km, phạm vi hành lang bảo vệ dao động từ 5 - 20m tùy vào bề rộng của sông, suối, rạch với số lượng cột mốc khoảng 690.

Khoản 1, Điều 4 Nghị định 43/2015/NĐ-CP ngày 6-5-2015 của Chính phủ quy định lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước nêu rõ: Hành lang bảo vệ nguồn nước được lập để thực hiện các chức năng: Bảo vệ sự ổn định của bờ và phòng, chống lấn chiếm đất ven nguồn nước; phòng, chống các hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm, suy thoái nguồn nước; bảo vệ, bảo tồn và phát triển hệ sinh thái thủy sinh, các loài động, thực vật tự nhiên ven nguồn nước; tạo không gian cho các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, bảo tồn và phát triển các giá trị về lịch sử, văn hóa, du lịch, tín ngưỡng liên quan đến nguồn nước.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã, với những chức năng nói trên, việc cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước là rất cần thiết và quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh địa phương đang đẩy mạnh công nghiệp hóa - đô thị hóa và nhiệm vụ phải bảo đảm an ninh nguồn nước phục vụ đời sống sinh hoạt lẫn sản xuất của doanh nghiệp, người dân.

Làm tốt công tác tuyên truyền

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã cho biết đây là lần đầu tiên thị xã triển khai thực hiện cắm mốc, do đó chưa có cơ sở xác định cá nhân, tổ chức vi phạm. Sau khi hoàn thành việc cắm mốc, phòng sẽ bàn giao lại cho địa phương quản lý. Các địa phương của thị xã có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và duy trì các cột mốc. Hàng năm, căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội các địa phương sẽ tổng hợp đề xuất bổ sung danh mục nguồn nước phải cắm mốc.

Để việc lập và cắm mốc hành lang vảo vệ nguồn nước đạt kết quả, công tác tuyên truyền đã được các cấp chính quyền ở thị xã quan tâm thực hiện với nhiều hình thức nhằm đưa thông tin dễ hiểu nhất đến người dân. Trước khi triển khai ngoài thực địa, thực hiện theo quy định, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã đã phối hợp với từng địa phương tổ chức niêm yết công khai danh mục các nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ tại trụ sở làm việc, đồng thời phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn được biết.

TX.Bến Cát là một trong 3 đô thị lớn của tỉnh, có 8 khu công nghiệp, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả tỉnh. Việc lập và cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước đang và sẽ được thị xã tiếp tục thực hiện trong thời gian tới, song song đó là đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân. Ngoài việc không được xâm phạm hành lang an toàn nguồn nước, người dân cần lưu ý khi xử lý nước thải sinh hoạt cần làm các hầm chứa nước thải hay xử lý nước thải khi dẫn nước ra các cống, kênh gần nhà.

Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Bến Cát khuyến cáo người dân đổ rác đúng nơi quy định, không nên vứt rác xuống các sông, hồ, kênh, rạch gần nhà. Trong thời gian tới, phòng tăng cường tuyên truyền về hoạt động nạo vét kênh rạch đến người dân, góp phần bảo vệ môi trường nước.

 Trong năm 2019, nhân Ngày Nước thế giới (22-3) với chủ đề “Nước cho tất cả - không để ai bị bỏ lại phía sau”, TX.Bến Cát có nhiều hình thức tuyên truyền trực quan sinh động nhằm tập trung sự chú ý của cộng đồng vàdoanh nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng của tài nguyên nước. Qua đó nâng cao ýthức của cộng đồng, doanh nghiệp trong việc chấp hành quy định pháp luật vềtài nguyên nước; nâng cao ýthức sử dụng tiết kiệm, bảo vệtài nguyên nước trong đời sống, trong sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên