TX. Bến Cát: Tích cực chuẩn bị năm học mới

Cập nhật: 23-07-2014 | 00:00:00
Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa tựu trường, các trường thuộc địa bàn tập trung đông dân nhập cư lại đối mặt với tình trạng gia tăng học sinh (HS). Riêng địa bàn TX.Bến Cát, năm học 2014-2015 tăng trên 2.800 HS. Số HS mỗi năm mỗi tăng, nhưng nhờ chủ động có biện pháp đối phó, Bến Cát vẫn bảo đảm đủ trường lớp cho HS trong năm học mới.

    Do nằm gần cụm công nghiệp An Tây nên hàng năm trường THCS Phú An có số HS tăng cao

Gia tăng HS ở các cấp học

Qua thống kê của Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), số HS gia tăng ở cả 3 cấp học. Ở bậc mầm non - mẫu giáo, dự kiến trong năm học mới có 8.800 cháu, tăng 881 cháu so với năm học trước. Ở bậc tiểu học, năm học 2014-2015 tăng 1.310 HS. Những trường tiểu học có số HS tăng nhiều là An Tây A, Hòa Lợi, Mỹ Phước, Tân Định, Duy Tân. Theo Ban giám hiệu trường Tiểu học Mỹ Phước, năm nay trường này tăng 102 HS. Để có đủ chỗ học cho các em, trường sẽ sử dụng phòng sinh hoạt Đội và phòng mỹ thuật làm phòng học. Nhà trường sẽ vận động phụ huynh trang bị bàn ghế để HS có chỗ học. Bậc THCS cũng tăng 34 lớp, với 697 HS. Vào các mùa tuyển sinh hàng năm, trường THCS Lê Quý Đôn luôn quá tải HS. Năm nay Bến Cát thành lập thêm 1 trường THCS ở Mỹ Phước để chia sẻ gánh nặng áp lực HS cho trường THCS Lê Quý Đôn. Theo cô Nguyễn Kim Trương, Hiệu trưởng nhà trường, dù đã chia sẻ bớt HS khối 6, 7 cho trường mới, nhưng trường vẫn còn trên 1.400 HS ở 37 lớp. Sĩ số HS ở mỗi lớp vẫn còn cao, trên 40 HS/lớp. Năm học trước trường lấy phòng thiết bị và bóng bàn làm phòng học, năm nay cũng chưa “giải phóng” được vì số HS vẫn còn ở mức cao.

Tưởng chừng trường THCS Phú An không thuộc khu vực trung tâm nên áp lực HS gia tăng không xảy ra, nhưng thực tế đây là trường có số HS tăng thêm cao nhất TX.Bến Cát trong năm học mới, với 227 em. Thầy Lê Minh Vũ, Hiệu trưởng nói trường dự kiến sẽ tăng thêm 5 lớp 6, nhưng thực tế tăng cao hơn. Về cơ bản vẫn bảo đảm đủ chỗ cho HS, nhưng khó khăn trong việc sắp xếp dạy phụ đạo, dạy trái buổi.

Chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất

Không riêng năm học này, những năm học trước một số trường trên địa bàn TX.Bến Cát cũng có số HS tăng nóng, nhưng nhờ chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nên các trường yên tâm bước vào năm học mới. Theo ông Lục Kim Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT, tổng kinh phí đầu tư sửa chữa nâng cấp các trường trên địa bàn thị xã chuẩn bị cho năm học mới trên 3,2 tỷ đồng, trong đó tu sửa 7/8 trường mầm non, 13/15 trường tiểu học, 5/7 trường THCS. Ngoài ra, để phục vụ cho năm học 2014- 2015, UBND thị xã đã đầu tư xây dựng 2 trường Tiểu học Duy Tân nằm trong Khu công nghiệp Mỹ Phước I và Tiểu học Thới Hòa. Dự kiến 2 công trình này sẽ đưa vào hoạt động trong năm học mới. Phục vụ tốt cho năm học mới, bằng nguồn vốn sự nghiệp, vốn tự chủ của trường, ngành GD-ĐT đã mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho 8 trường mầm non - mẫu giáo; mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, bàn ghế học sinh cho 14 trường tiểu học; mua sắm máy vi tính, máy chiếu, hệ thống âm thanh, bàn ghế HS… cho 6 trường THCS.

Căn cứ vào số HS gia tăng so với năm học trước, ngành đã xây dựng nhu cầu biên chế năm học với 1.603 cán bộ, giáo viên, nhân viên và đã được Sở GD-ĐT duyệt, chỉ còn chờ phân bổ về trường. Tính đến thời điểm này, về cơ bản TX.Bến Cát đã chuẩn bị mọi mặt phục vụ cho năm học mới 2014-2015.

 A.SÁNG - N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X