TX.Bến Cát: Tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Cập nhật: 15-07-2019 | 09:25:06

Kinh tế tập thể (KTTT) mà trọng tâm là tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) đang ngày càng được nhân rộng tại vùng nông thôn, đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Để giúp KTTT ngày càng phát huy được vai trò của mình, trong thời gian qua, TX.Bến Cát đã triển khai nhiều cơ chế hỗ trợ, chính sách khuyến khích, trợ lực cho mô hình này phát triển bền vững.

 Những kết quả đạt được

Tính đến nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 8 HTX đang hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế như: HTX Vận tải xây dựng và cầu đường Thanh Long, HTX Anh Hào, HTX Vận tải Bến Cát, HTX Nấm sạch Bình Dương... với tổng số 160 thành viên, tổng vốn điều lệ là 40 tỷ 820 triệu đồng, giải quyết cho nhiều lao động tại địa phương với thu nhập bình quân từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, thị xã có 13 THT như: THT Làng mai An Tây, THT Hoa lan An Điền, THT Bánh tráng Phú An… với số thành viên là 132, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp như chăn nuôi, trồng trọt… góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, giải quyết việc làm tại địa phương.

Thông qua các phong trào thi đua, nhiều THT, HTX trên địa bàn đã khai thác được tiềm năng, nội lực, mở rộng sản xuất, kinh doanh, đầu tư mới thiết bị, công nghệ, phương tiện, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các tổ chức để mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, từng bước đổi mới, mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao.


KTTT có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong ảnh: Lãnh đạo thị xã khảo sát mô hình THT Hoa lan ở xã An Điền, TX.Bến Cát

THT Làng mai An Tây là một trong những mô hình KTTT đang phát huy hiệu quả. Ông Huỳnh Ngọc Cẩn, Tổ trưởng THT Làng mai An Tây, cho biết với diện tích sản xuất 8,6 ha, vốn 4 tỷ đồng, cho thu nhập hàng năm khoảng 2 tỷ đồng. Tuy mô hình thành lập chưa lâu nhưng đã góp phần giúp tổ viên có điều kiện tăng gia sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho các tổ viên và giúp giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Để có được thành quả hôm nay là nhờ vào sự giúp đỡ, hỗ trợ khá nhiều từ chính quyền địa phương, nhất là hỗ trợ, bảo lãnh cho tổ vay Quỹ hỗ trợ nông dân, vốn làm kinh tế từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Đây cũng là đòn bẩy để tạo động lực cho những nông dân trong xã mạnh dạn đầu tư mô hình mới.

Còn trong lĩnh vực xây dựng thì có thể kể đến HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Được thành lập từ năm 2003, HTX Thanh Long có 122 thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực: Xây dựng, thi công cơ giới và cầu đường; cung ứng vật liệu xây dựng và vận tải... với tổng doanh thu trung bình từ 25 - 30 tỷ đồng mỗi năm. Ông Nguyễn Văn Điện, Giám đốc HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long cho biết, với uy tín đã được tạo dựng trong suốt quá trình kinh doanh, HTX có những chính sách kinh tế đã phát huy tác dụng, các chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng, mang lại hiệu quả kinh doanh cao. HTX đã tạo việc làm cho hơn 120 lao động với mức lương bình quân 7 - 8 triệu đồng/tháng.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển KTTT

Tuy trong thời gian qua các mô hình KTTT trên địa bàn có những chuyển biến tích cực nhưng các HTX vẫn chưa thoát khỏi tình trạng yếu kém, năng lực và hiệu quả hoạt động còn nhiều hạn chế. HTX nông nghiệp và một số HTX vận tải hoạt động theo mô hình dịch vụ đơn thuần nên năng lực còn hạn chế về vốn, cơ sở vật chất, quy mô, xây dựng định hướng kế hoạch, nguồn nhân lực... Cùng với đó là hoạt động của các THT chủ yếu là trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất. Các THT quy mô sản xuất nhỏ, góp vốn ít, chưa đủ sức cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác. Phần lớn các THT đều chưa qua đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn. Tuy nhiên, các THT đã thúc đẩy quá trình sản xuất trên địa bàn phát triển, tận dụng được các nguồn lực tại địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống cho các hộ thành viên, đồng thời tạo tiền đề cho phương thức sản xuất kinh doanh mới.

Ông Nguyễn Hoàng Thông, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Bến Cát, cho biết Ban chỉ đạo KTTT thị xã đã chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường củng cố, kiện toàn, thành lập mới Ban chỉ đạo KTTT; đồng thời, xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động. Đến nay, 8/8 xã phường trên địa bàn thị xã đã hoàn thành việc củng cố và kiện toàn Ban chỉ đạo KTTT. Trong thời gian qua, mặc dù các mô hình KTTT ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống cho người dân nhưng cũng còn nhiều hạn chế. Để KTTT phát triển hơn trong thời gian tới, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về KTTT để người dân thấy được lợi ích, chế độ ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia vào các hình thức KTTT.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên