TX.Dĩ An: Đồng bào có đạo làm theo lời Bác

Cập nhật: 12-06-2015 | 08:46:12

Bằng nhiều hình thức, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong đồng bào có đạo tại TX.Dĩ An ngày càng có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu. Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo Bác, đồng bào có đạo tại đây tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng cuộc sống “tốt đời, đẹp đạo”, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 Đại diện lãnh đạo TX.Dĩ An thăm hỏi tăng ni phật tử chùa Châu Thới trong dịp Đại lễ Phật đản 2015 Ảnh: N.THANH

Học và làm theo từ những điều bình dị

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đồng bào có đạo trên địa bàn TX.Dĩ An được triển khai song hành với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Công tác tổ chức triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức như hội nghị tập huấn, sinh hoạt tổ dân, tổ chức hội thảo trao đổi trực tiếp với các vị chức sắc, nhà tu hành và chức việc của các tôn giáo. Tiêu biểu phải kể đến việc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã phối hợp với Ban Đại diện Thị hội Phật giáo, Ban Cai quản Cao Đài, Ban đoàn kết Công giáo tổ chức học tập, nói chuyện chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các chức sắc, chức việc trên địa bàn. Tại các buổi lễ của đồng bào tôn giáo, các nội dung, tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác được đưa vào lồng ghép nhằm hướng dẫn, động viên các tín đồ học tập, làm theo.

Ni sư Thích Nữ Pháp Như, Trụ trì chùa Tây Thiên cho biết: “Từ khi thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, tôi có điều kiện hiểu sâu sắc hơn về tấm gương của Người. Lúc đầu, nhiều người nghĩ rằng, cuộc vận động này chỉ dành riêng cho cán bộ, viên chức học tập. Chúng tôi đã giải thích để mọi người hiểu rõ những giá trị đạo đức của các tôn giáo không xa lạ với tư tưởng tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mọi người ai cũng có thể học tập và làm theo Bác từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống hàng ngày”. Bản thân ni sư Thích Nữ Pháp Như là một thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, thành viên Hội Chữ thập đỏ thị xã và là Trưởng ban Từ thiện Phật giáo tỉnh Bình Dương. Bà đã tham gia tích cực các hoạt động nhân đạo, công tác xã hội từ thiện tại địa phương. Ni sư còn vận động các tín đồ, phật tử chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đại đức Thích Chúc Quang, Trụ trì chùa Kim Thiền, phường Dĩ An cũng là một điển hình trong học học tập, làm theo Bác. Với ý nghĩa hướng đến cuộc sống “tốt đạo, đẹp đời”, Đại đức Thích Chúc Quang luôn vận động tăng ni, phật tử sống theo phong cách giản dị của Bác. Mỗi khi có điều kiện, thầy hướng dẫn bà con làm việc thiện, chia sẻ điều lành, nêu cao tinh thần yêu thương, dạy con cháu thảo hiền, không mê tín dị đoan, hướng mọi người tới cuộc sống chân - thiện - mỹ. Đặc biệt, với chủ trương “mỗi người chỉ 1 nén nhang”, thầy đã vận động mọi người hạn chế đốt nhang, hàng mã, tiết kiệm tiền mua sách, vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vào dịp Tết Nguyên đán, lễ Vu Lan, thầy ủng hộ hàng trăm phần quà gồm gạo, mì gói, nước tương cho người nghèo trên địa bàn thị xã từ quỹ công đức của bà con, phật tử. Hay Đại đức Thích Minh Lực, Trụ trì Tịnh xá Ngọc An, phường Dĩ An, ngoài việc thực hiện tốt công tác phật sự do cấp trên phân công, thầy còn tích cực tham gia các hoạt động do địa phương phát động như công tác xã hội từ thiện, vận động các tín đồ phật tử tham gia chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nuớc.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết

Để thực hiện tốt Chỉ thị 03 trong đồng bào có đạo, Thị ủy Dĩ An thường xuyên triển khai các nội dung làm theo Bác hàng năm đến toàn thể các vị chức sắc, chức việc trên địa bàn. Hầu hết các buổi triển khai đều thu hút đông đảo chức sắc, chức việc và bà con có đạo tham gia. MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội đã xây dựng và triển khai thực hiện chuẩn mực đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh đến các tầng lớp nhân dân và chức sắc, tín đồ tôn giáo; phối hợp với Ban đại diện Phật giáo thị xã tổ chức hội nghị chuyên đề tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về tôn giáo cho các chức sắc, chức việc Phật giáo trên địa bàn. Tại các buổi lễ sinh hoạt của các tôn giáo thường gắn với nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để sinh hoạt cho tín đồ học tập, noi theo. Qua những việc làm ý nghĩa, thiết thực đã thúc đẩy việc học tập, làm theo gương Bác ở TX.Dĩ An trong đồng bào có đạo ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

“Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đồng bào có đạo, đến nay 100% cơ sở thờ tự của các tổ chức tôn giáo đã được nghiên cứu, học tập về tấm gương của Bác. Qua việc triển khai làm theo Bác trong đồng bào có đạo, tình cảm tư tưởng bà con giáo dân đã có nhiều chuyển biến tích cực; tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Lê Minh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An khẳng định.

 

 NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên