TX.Dĩ An: Giúp người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

Cập nhật: 19-11-2019 | 05:47:56

 Thời gian qua, các ngành chức năng TX.Dĩ An thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù có việc làm ổn định, trở thành công dân có ích cho xã hội.

 Trưởng Công an phường Bình An gặp gỡ, trao đổi với Chủ nhiệm CLB Người hoàn lương, nắm tình hình hoạt động để kịp thời hỗ trợ khi gặp khó khăn

  “Cầu nối” cho người lầm lỡ

Sau hơn 2 năm thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Người hoàn lương ở phường Bình An đã trở thành “cầu nối” giữa người lầm lỡ với chính quyền địa phương. CLB còn là nơi để các cấp chính quyền và các nhà hảo tâm thể hiện trách nhiệm bằng việc đóng góp vật chất và tinh thần cho những người lầm lỗi có cơ hội xây dựng cuộc sống mới.

UBND TX.Dĩ An đã giao Công an thị xã phối hợp với các ngành chức năng nghiên cứu tham mưu UBND thị xã thành lập Quỹ Phát triển THNCĐ. Đây là quỹ xã hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù có vốn sản xuất, kinh doanh để ổn định kinh tế.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc thành lập quỹ này sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt công tác THNCĐ đối với người chấp hành xong án phạt tù tại TX.Dĩ An. Đây là một chủ trương đúng đắn, nhân văn của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi để người lầm lỡ trở thành công dân có ích cho xã hội.

Anh Trần Mạnh Hà, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Hiện nay, CLB có 19 thành viên. Mỗi quý, CLB sẽ họp một lần để các thành viên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm làm ăn, tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống và nhắc nhở chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong các cuộc họp này còn có đại diện công an địa phương tham dự để giúp Ban chủ nhiệm CLB giải đáp các vấn đề mà thành viên băn khoăn. Ngoài ra, Công an phường còn hỗ trợ làm lại giấy tờ tùy thân, giới thiệu việc làm khi các thành viên có nhu cầu”.

Từ sự quan tâm này, tất cả các thành viên trong CLB đã có việc làm ổn định, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Nói thêm về điều này, Trung tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Công an phường Bình An, cho biết: “Khi chấp hành xong án phạt tù, nhiều người gặp khó khăn trong việc hòa nhập với xã hội. Trong thời gian này, nếu gia đình và chính quyền địa phương không có các biện pháp cảm hóa, giáo dục họ trở thành những người tốt, làm các công việc có ích cho gia đình và xã hội thì nguy cơ tái phạm tội là rất cao. Vì vậy, Công an phường đã tham mưu UBND phường thành lập CLB Người hoàn lương với mục đích định hướng, hỗ trợ họ có lối đi đúng. Để mô hình hoạt động hiệu quả, Công an phường thường xuyên gặp gỡ Ban chủ nhiệm trong CLB và các thành viên để nắm bắt tình hình, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn mà họ gặp phải trong quá trình phấn đấu trở thành người công dân có ích. Đối với những thành viên chưa có việc làm ổn định, Công an phường kết nối họ với các doanh nghiệp trên địa bàn để có công việc ổn định cuộc sống. Đến nay, các thành viên trong CLB đều có việc làm ổn định, không có biểu hiện vi phạm pháp luật. Qua quá trình phấn đấu và thử thách đã có 3 thành viên được xóa án tích”.

Tiếp tục quan tâm

Hiện nay, Công an TX.Dĩ An đang lập hồ sơ quản lý 180 người chấp hành xong án phạt tù (chiếm 15,3% so với toàn tỉnh), trong đó có 6 người tái phạm tội, 27 người không có việc làm ổn định. Theo đánh giá của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh, Công an TX.Dĩ An đã làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục đối tượng tù tha về và là đơn vị đầu tiên quan tâm tham mưu UBND TX.Dĩ An triển khai thực hiện Chỉ thị 33/CT-TTg ngày 5-12-2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục và giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật để người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với người chấp hành xong án phạt tù. Qua đó xóa bỏ định kiến của nhân dân đối với người chấp hành xong án phạt tù và chuyển sang giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. UBND các phường cần thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù; đồng thời lồng ghép công tác THNCĐ cho người chấp hành xong án phạt tù vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, UBND phường cần vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh giúp người lầm lỡ có việc làm ổn định.

Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cũng chỉ đạo Công an thị xã chịu trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc các cơ quan chức năng liên quan thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục và giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù THNCĐ. Công an các phường cần duy trì các mô hình hay về giúp đỡ người lầm lỡ và nghiên cứu xây dựng các mô hình mới phù hợp với đặc điểm từng địa bàn, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân vào việc giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù có cuộc sống ổn định, hạn chế tái vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương…

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên