TX.Dĩ An: Hiệu quả từ phát huy dân chủ cơ sở

Cập nhật: 10-01-2018 | 08:57:16

Chỉ thị số 30-CT/TW về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) đã có tác động mạnh mẽ và tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị tại TX.Dĩ An. Việc phát huy DCCS đã góp phần đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; tạo sự đồng thuận trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

 Từ việc “lắng nghe ý kiến nhân dân”, chất lượng dạy và học tại TX.Dĩ An ngày càng được nâng cao. Trong ảnh: Ông Trần Văn Hai, Hiệu trưởng trường THPT Dĩ An tặng giấy khen cho những học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH. Ảnh: N.T

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ TX.Dĩ An, kinh tế - xã hội của thị xã có những phát triển bền vững. Từ những chủ trương đúng đắn của Đảng và sự điều hành của các cấp chính quyền, trong đócósựquan tâm chỉ đạo, lãnh đạo việc tổ chức triển khai vàthực hiện tốt QCDCCS đã góp phần phát huy quyền làm chủcủa nhân dân, làm cho nhân dân nhận thức đúng hơn vềquyền vànghĩa vụ của công dân, tạo được bước chuyển biến trong xây dựng vàphát triển đô thịDĩAn.

Tại TX.Dĩ An, mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” được nhiều chi, Đảng bộ cơ sở áp dụng với nhiều cách làm hay, sáng tạo gắn với chức trách nhiệm vụchuyên môn của đơn vị mình. Điển hình như Chi bộ Văn phòng HĐND, UBND thị xã với 2 mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Công an thị xã “lắng nghe ý kiến nhân dân”, trong đó cảnh sát khu vực thực hiện tự kiểm điểm trước nhân dân; ngành y tế “lắng nghe ý kiến nhân dân”; ngành giáo dục “lắng nghe ý kiến nhân dân”. Đặc biệt là chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” được Thường trực HĐND thị xã phối hợp với Đài Truyền thanh thực hiện khá hiệu quả... Tất cả những mô hình này đã thực sự trở thành cầu nối giữa người dân với cấp ủy, chính quyền địa phương. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của nhân dân, các mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” đã và đang phát huy quyền làm chủ của nhân dân khi người dân được trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị trước những vấn đề mới đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Hiệu quả thiết thực

Nhờ thực hiện tốt QCDCCS, từ công tác lãnh đạo, chỉđạo đến triển khai thực hiện nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TX.Dĩ An đã có những chuyển biến rõ rệt. Tại TX.Dĩ An, người dân rất đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các dự án. Tình trạng khiếu kiện về giải tỏa, đền bù của địa phương đã giảm rất nhiều. Với các công trình đường trục, việc giải tỏa đền bù cũng diễn ra rất nhanh chóng do nhận được sự đồng thuận của nhân dân, công tác bàn giao mặt bằng “sạch” được thực hiện khẩn trương, nhanh gọn, nhờ đó các công trình được triển khai đúng tiến độ. Cụthể, đối với các công trình trọng điểm, thị xã đã kết thúc việc bồi thường, GPMB tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và xa lộ Hà Nội. Riêng công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã chi trả hồ sơ đạt tỷ lệ98,9%; công trình cầu Đồng Nai mới chi trả hồ sơ đạt tỷ lệ97,2%.

Thông qua các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”, các mô hình “Gần dân, sát cơ sở”… các cán bộ, chiến sĩ Công an TX.Dĩ An đã kịp thời chấn chỉnh tinh thần, thái độ và có trách nhiệm phục vụnhân dân tốt hơn. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, Ban lãnh đạo Công an thị xã đã chỉđạo các cán bộ, chiến sĩ trên các địa bàn giải quyết kịp thời, dứt điểm nhiều vụviệc mà người dân góp ý. Từ đó, góp phần xây dựng lực lượng vững mạnh, góp phần giữ gìn ANTT trong tình hình mới, củng cốniềm tin và mối quan hệgiữa nhân dân với lực lượng công an trên địa bàn.

Cũng từ việc “lắng nghe ý kiến nhân dân”, chất lượng dạy và học trên địa bàn TX.Dĩ An tiếp tục có sự chuyển biến đáng kể; chất lượng khám chữa bệnh từng bước được cải thiện, hiệu quả điều trị được nâng cao, cơ sở vật chất trang thiết bị được quan tâm đầu tư. Từ chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe”, những ý kiến, thắc mắc, phản ánh về hạ tầng giao thông đô thị trên một sốtuyến đường, tình trạng mất trật tự an toàn giao thông (ATGT), nạn kẹt xe, ngập úng cục bộ, chợtự phát, lấn chiếm lòng lề đường, ATGT trước cổng trường học… đã được các ngành chức năng trả lời nhanh chóng và được xử lý một cách nghiêm túc.

Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Dĩ An khẳng định: “Khó trăm lần không dân cũng chịu. Dễ vạn lần dân liệu cũng xong”, tư tưởng đó chính là sợi chỉđỏ xuyên suốt khi chúng tôi triển khai bất cứcông việc gì. Hiệu quả của các mô hình “Gần dân, sát dân”, “Lắng nghe ý kiến nhân dân” mang lại không chỉgóp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững trật tự an ninh trên địa bàn mà còn góp phần thực hiện tốt QCDCCS, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổchức cơ sở Đảng, công tác điều hành quản lý của chính quyền; đồng thời phát huy vai trò cũng như chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụphát triển kinh tế - xã hội của thị xã”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên