TX.Dĩ An: Hiệu quả từ việc chỉnh trang khu dân cư tự phát

Cập nhật: 08-01-2020 | 08:51:48

Sau 5 năm, chính quyền TX.Dĩ An cùng các ngành chức năng đã chỉnh trang được 24/342 khu dân cư (KDC) tự phát. Thông qua việc chỉnh trang các KDC tự phát đã làm cho những khu nhà ở này trở nên khang trang hơn, cách làm này được người dân đồng tình ủng hộ.


Sau khi chỉnh trang, khu dân cư trên đường Nguyễn Thị Phố, khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp trở nên khang trang hơn

Người dân đồng thuận

Để xử lý các KDC tự phát không phù hợp với quy hoạch, Thị ủy Dĩ An đã ban hành Nghị quyết 35-NQ/TU ngày 23-12-2014 về việc thực hiện chỉnh trang các KDC tự phát để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và sở hữu nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân (gọi tắt là Nghị quyết 35). Để đẩy mạnh công tác chỉnh trang KDC tự phát, UBND TX.Dĩ An tiếp tục ban hành Kế hoạch 803/KH-UBND ngày 24-3-2015 (Kế hoạch 803). Theo đó, UBND TX.Dĩ An chỉ đạo UBND các phường và các ngành chức năng tập trung chỉnh trang các KDC tự phát phù hợp với quy hoạch để cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ gia đình cá nhân sử dụng đất tại các KDC tự phát. Từ đó, tiến tới xóa bỏ các khu nhà ở manh mún, chưa phù hợp với quy hoạch trên địa bàn thị xã. Để thực hiện nhiệm vụ này, TX.Dĩ An đã chọn mỗi phường ít nhất 2 KDC làm thí điểm thực hiện chỉnh trang đô thị.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết trong nhiều năm qua, Ban Thường vụ Thị ủy TX.Dĩ An và UBND thị xã đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo và xác định: “Địa phương nào để phát sinh khu phân lô tự phát mới trên địa bàn thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đó chịu trách nhiệm cá nhân trước cấp ủy, chính quyền cấp trên”.

Thông qua công tác tuyên truyền, người dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí, sẵn sàng tháo dỡ, di dời công trình xây dựng để tổ chức chỉnh trang, bảo đảm đúng tiêu chuẩn tối thiểu về hạ tầng theo phương án được phê duyệt. Nhờ sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân, TX.Dĩ An đã chỉnh trang được 24/342 KDC tự phát. Nói thêm về hiệu quả của việc chỉnh trang KDC tự phát, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết: “Mặc dù tỷ lệ các KDC tự phát được chỉnh trang chưa nhiều và không đạt chỉ tiêu theo Nghị quyết 35 nhưng đã tạo được nhiều hiệu ứng tích cực, nhận được sự quan tâm và đồng tình ủng hộ của người dân. Thông qua việc chỉnh trang các KDC tự phát đã làm cho những khu nhà ở có không gian chung chật chội trở nên khang trang hơn. Các KDC này có hệ thống giao thông, thoát nước, cấp nước được đầu tư đồng bộ, giải quyết cơ bản tình trạng ngập nước cục bộ, kết nối hạ tầng tốt hơn với khu vực xung quanh, góp phần xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị để TX.Dĩ An đủ điều kiện trở thành đô thị loại II vào năm 2020”.

Nâng cao trách nhiệm quản lý

Trong hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền TX.Dĩ An với nhân dân vừa qua, vấn đề chỉnh trang KDC tự phát thu hút sự quan tâm của người dân. Tại hội nghị, người dân tỏ ra vui mừng trước sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc chỉnh trang KDC tự phát, góp phần giúp họ yên tâm. Bên cạnh đó, nhiều người dân kiến nghị UBND các phường cần khảo sát chọn KDC tự phát bảo đảm điều kiện và được người dân đồng thuận để tiếp tục tập trung thực hiện các thủ tục chỉnh trang để sớm cấp GCNQSDĐ. Đồng thời, chính quyền địa phương cần hỗ trợ người dân thuê đơn vị tư vấn để giúp làm các thủ tục, hồ sơ theo quy định để thực hiện chỉnh trang.

Trả lời kiến nghị của người dân, lãnh đạo UBND TX.Dĩ An cho biết vấn đề chọn các KDC tự phát đủ điều kiện và được sự đồng thuận của người dân để tiến hành chỉnh trang là một trong những nội dung được Đảng ủy, UBND thị xã chỉ đạo xuyên suốt, nhất quán trong Nghị quyết 35 của Thị ủy và Kế hoạch 803 của UBND thị xã. Theo đó, Thị ủy và UBND TX.Dĩ An đã yêu cầu UBND mỗi phường chọn ít nhất 2 KDC tự phát phù hợp quy hoạch, có cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu chỉnh trang để thực hiện làm điểm. Đồng thời, UBND thị xã còn chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thị xã thông qua mối quan hệ công tác, hỗ trợ UBND các phường và hộ dân KDC tự phát thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực chuyên môn để tư vấn hồ sơ, thủ tục chỉnh trang theo hướng dẫn.

Về kiến nghị UBND TX.Dĩ An cần quản lý chặt chẽ, không để phát sinh các KDC tự phát trên địa bàn TX.Dĩ An, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết đây là vấn đề được sự quan tâm của địa phương. Trong nhiều năm qua, Ban Thường vụ Thị ủy Dĩ An và UBND thị xã đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo và xác định: “Địa phương nào để phát sinh khu phân lô tự phát mới trên địa bàn thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đó chịu trách nhiệm cá nhân trước cấp ủy, chính quyền cấp trên”. Đến nay, UBND các phường chưa phát hiện KDC tự phát mới trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, hiện nay trên địa bàn TX.Dĩ An nổi lên tình trạng chủ sử dụng đất xin xây dựng nhà ở cho thuê nhưng sau đó bán bằng giấy tay cho người khác hoặc xin xây dựng nhà ở một căn nhưng lại chia nhỏ thành nhiều căn để bán bằng giấy tay cho nhiều người. “Để xử lý tình trạng trên, UBND TX.Dĩ An đã siết chặt việc giải quyết hồ sơ chuyển sang đất ở, hồ sơ cấp phép xây dựng, nhất là xây dựng nhà trọ, nhà ở cho thuê; tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiên quyết xử lý ngay từ đầu những hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng đề nghị người dân kịp thời báo cho chính quyền địa phương những trường hợp có dấu hiệu phân lô tự phát, vi phạm trật tự xây dựng để kịp thời xử lý” ông Tuấn đề nghị.

Theo lãnh đạo TX.Dĩ An, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết 35 vẫn còn gặp một số khó khăn, khiến công tác chỉnh trang KDC tự phát không đạt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, nhiều khu phân lô tự phát không có GCNQSDĐ bản chính do thất lạc hoặc bị cầm cố, thế chấp. Chủ sử dụng đất hoặc người trung gian giữ GCNQSDĐ không còn sinh sống tại địa phương, gây khó khăn cho việc thu hồi, cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân trong KDC sau khi được chỉnh trang. Một số KDC tự phát chưa nhận được sự đồng thuận của các hộ dân đầu tuyến vì gần như phải phá dỡ toàn bộ nhà ở, hoặc diện tích còn lại rất nhỏ, không thể tiếp tục xây nhà mới. Một số KDC tự phát nằm đan xen trong khu phân lô đã có trường hợp được cấp GCNQSDĐ nên không hợp tác chỉnh trang. Một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện nộp tiền đầu tư chỉnh trang và thực hiện nghĩa vụ tài chính sau khi chỉnh trang để được cấp GCNQSDĐ.

Ngoài ra, phần lớn các KDC tự phát không bảo đảm bề rộng mặt đường tối thiểu theo quy định, không có hệ thống thoát nước chung… Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc chỉnh trang không đạt tiêu chí theo Nghị quyết 35. Vì vậy, Thị ủy, UBND TX.Dĩ An tiếp tục tuyên truyền, vận động và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong KDC tự phát thực hiện chỉnh trang để được cấp GCNQSDĐ; đồng thời gắn với việc tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý ngay từ đầu các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, tuyệt đối không để hình thành các khu phân lô tự phát mới.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên