TX.Dĩ An: Nhiều điểm đến hút khách du lịch

Cập nhật: 19-07-2019 | 05:59:46

TX.Dĩ An (Bình Dương) nằm tiếp giáp với TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và TP.Hồ Chí Minh, đồng thời là cửa ngõ quan trọng để đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc và Tây nguyên. Dĩ An được tái lập theo Nghị định 58/1999/NĐ- CP của Chính phủ ngày 23-7-1999 và được nâng lên cấp thị xã theo Nghị quyết 04/NQ-CP của Chính phủ ngày 13-1-2011.

 Điểm đến về nguồn

Nhắc đến Dĩ An, nhiều người nhớ ngay đến Nhà máy Xe lửa Dĩ An, người dân địa phương và công nhân nhà máy quen gọi là Đề-pô (Dépôt) xe lửa Dĩ An. Nhà máy được khởi công xây dựng năm 1902, đến năm 1912 thì đi vào hoạt động. Đây là một trong những tổ chức ra đời sớm nhất của giai cấp công nhân Việt Nam. Những người thợ Đề-pô Xe lửa Dĩ An (nay là Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An) luôn đi tiên phong trong phong trào đấu tranh cách mạng. Nơi đây ghi dấu sự ra đời của Chi bộ Đảng Đề-pô Xe lửa Dĩ An (tháng 1-1930), một trong những chi bộ Đảng đầu tiên của Xứ ủy Nam kỳ.

Nhà máy Xe lửa Dĩ An hiện nay tọa lạc tại số 08, đường Lý Thường Kiệt, khu phố 1, phường Dĩ An (TX.Dĩ An), xưa kia thuộc quận Thủ Đức, tỉnh Gia Định. Nhà máy nằm trên đồi đất cao, hình thế đất tương đối bằng phẳng, tổng diện tích khu cơ xưởng nhà máy khoảng 4.000m2. Nhà máy nằm trên trục lộ giao thông có nhiều đường quan trọng đi qua quốc lộ 1. Nhờ vậy, việc vận chuyển máy móc cũng như nguyên vật liệu để phục vụ sản xuất của nhà máy rất thuận tiện.


Cổng tam quan chùa núi Châu Thới vẫn giữ nguyên nét cổ kính với ba mái cong và bánh xe pháp luân nằm ở giữa đỉnh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Sau hơn 100 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An đã đóng góp nhiều thành tựu quan trọng cho ngành đường sắt Việt Nam. Một số thành tựu nổi bật của công ty như Cúp vàng chất lượng đóng mới toa xe năm 2000; giải nhất chất lượng toa xe khách công nghệ cao tàu 29 giờ năm 2004; Huân chương Lao động hạng ba năm 1978, Huân chương Lao động hạng nhì năm 1985 và 1996, Huân chương Lao động hạng nhất năm 2000, danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang năm 2005, Huân chương Độc lập hạng ba năm 2008… Với những thành tích đó, công ty đã vinh dự được UBND tỉnh Bình Dương công nhận xếp hạng di tích cấp tỉnh vào ngày 25-12-2012.

Tại TX.Dĩ An, Bảo tàng Quân đoàn 4 - Binh đoàn Cửu Long, cũng là địa điểm tham quan, học tập và giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân về truyền thống hào hùng của quân đoàn cũng như của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Bảo tàng tọa lạc tại số 10, đại lộ Độc Lập, Khu công nghiệp Sóng Thần.

Bảo tàng Quân đoàn 4 tiền thân là Nhà truyền thống quân đoàn, được xây dựng vào ngày 20-7-1984, đúng dịp kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Quân đoàn 4. Thể theo nguyện vọng của bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã từng chiến đấu, công tác tại quân đoàn và để đáp ứng yêu cầu lưu giữ, trưng bày các hình ảnh, hiện vật, tư liệu của dân tộc, quân đội và của Quân đoàn 4 anh hùng, ngày 13-7-1995 theo Quyết định số 613 của Bộ Quốc phòng, Nhà truyền thống Quân đoàn 4 được nâng cấp thành Bảo tàng hạng II trong hệ thống bảo tàng quốc gia. Cũng từ đó, ngày 13-7 hàng năm chính là ngày truyền thống của Bảo tàng Quân đoàn 4.

Với diện tích hơn 11.000m2, Bảo tàng Quân đoàn 4 được thiết kế và trưng bày hài hòa, hợp lý, tạo điều kiện cho khách tham quan có cái nhìn tổng thể, logic về các sự kiện và hiện vật. Trong khu trưng bày nội thất được sắp xếp theo 10 đề mục về quá trình chiến đấu, xây dựng, trưởng thành của quân đoàn. Không gian trưng bày ngoài trời là khuôn viên cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh, sinh vật cảnh. Ở chính giữa khuôn viên là tượng đài chiến thắng của quân đoàn. Xung quanh khuôn viên trưng bày các hiện vật khối lớn, những vũ khí của quân và dân ta trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và các chiến lợi phẩm thu được của địch…

Thư giãn và tâm linh

Nếu du khách muốn giữ không gian thanh tịnh, thoảng qua một làn gió trong lành cùng với âm hưởng tiếng chuông ngân nga vang để trút hết mọi muộn phiền thì chùa núi Châu Thới là điểm đến không thể bỏ qua. Tọa lạc trên núi Châu Thới, thuộc địa phận phường Bình An, TX.Dĩ An, nơi đây được mệnh danh là một thắng cảnh giữa một vùng đồng bằng rộng lớn. Với độ cao cách mặt nước biển 82m, ngôi chùa ẩn hiện sau rặng những hàng cây cối xanh rì, xung quanh có nhiều hồ nhân tạo tuyệt đẹp.

 TX.Dĩ An là một trong những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp. Nơi đây còn là điểm đến du lịch thu hút du khách như chùa núi Châu Thới, Bảo tàng Quân đoàn 4, Nhà máy Xe lửa Dĩ An, Khu du lịch Thủy Châu…

Theo một số tài liệu ghi chép cho biết, ngôi chùa này được xây dựng vào khoảng năm 1612, do thiền sư Khánh Long trên bước đường vân du hoằng pháp lên đồi Châu Thới đã nhìn thấy cảnh sông núi hữu tình, nhà sư đã cất một thảo am nhỏ để tu tịnh. Sau một thời gian thì thảo am được gọi với cái tên là chùa Hội Sơn và cuối cùng là chùa núi Châu Thới. Chùa núi Châu Thới hiện nay vẫn là ngôi chùa xưa nhất tại Bình Dương, không những thế đây còn là ngôi chùa được hình thành sớm ở Nam bộ.

Ngôi chùa là một địa điểm du lịch thu hút rất nhiều khách thập phương tới tham quan bởi không gian huyền ảo và lối kiến trúc độc đáo với nhiều công trình nổi bật. Ngoài ra, do nằm gần các khu vui chơi, tham quan, giải trí khác như chùa Tam Bảo, suối Lồ Ồ, núi Bửu Long (Biên Hòa) nên đến chùa núi Châu Thới du khách sẽ rất thuận tiện cho việc tham quan, du lịch tại các điểm gần chùa. Mặc dù ngôi chùa được trùng tu nhiều lần nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, hài hòa với cảnh quan u nhã, thoát phàm tại đây.

 Do trải qua một giai đoạn lịch sử đầy biến động, bị tàn phá bởi thời gian và chiến tranh nên chùa núi Châu Thới hiện không còn giữ được những dấu tích, di vật nguyên thủy của một ngôi chùa cổ được hình thành vào hàng sớm nhất ở Nam bộ. Hiện chùa là một quần thể kiến trúc vô cùng đa dạng và phong phú, bao gồm ngôi chánh điện, điện thờ Ngũ Hành Nương Nương, Thiên Thủ Thiên Nhãn, Diêu Trì Kim Mẫu, Linh Sơn Thánh Mẫu và cả điện thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế.

Đến Dĩ An du khách có thể đến Khu du lịch Thủy Châu (phường Bình Thắng), nơi phù hợp với những ai đang muốn tìm cho mình một nơi đủ thanh bình để bớt đi những xô bồ, phiền muộn cuộc sống nơi phố thị phồn hoa, hay đơn giản chỉ muốn tìm một nơi để tổ chức chuyến dã ngoại ngắn ngày…

Được xây dựng thành tổ hợp giải trí nhân tạo với tổng diện tích sử dụng lên tới 18 ha, nhưng cảnh quan nơi đây từ ngọn cây, con suối… cho đến cánh rừng đều toát lên một vẻ rất tự nhiên, rất yên bình. Khung cảnh hai bên lối vào khu du lịch rợp bóng những tán cây xanh uốn lượn theo cung đường dẫn lối đến thác nước nhân tạo (thác nước nhân tạo lớn nhất tỉnh Bình Dương). Đến Khu du lịch Thủy Châu, du khách sẽ có trải nghiệm khó quên khi được đắm mình trong làn nước trong veo mát lạnh của thác nước nhân tạo. Gọi là thác nhân tạo nhưng nhìn qua thì không khác gì tạo tác của thiên nhiên. Dưới chân thác nước chảy róc rách theo dòng suối băng qua những hòn đá nằm rải rác khắp dòng chảy, tất cả hợp thành khung cảnh đẹp như bức tranh thủy mặc.

Khi đến đây, du khách không những được thưởng thức không gian núi rừng thiên nhiên hùng vĩ như ở Đà Lạt mà còn có những bức hình sống ảo đẹp như Hàn Quốc và không thể không nhắc đến không gian châu Âu hiện đại - hồ bơi. Với diện tích lên tới 1.200m2, đây sẽ là không gian lý tưởng để bạn và người thân có những phút giây thả mình thư giãn.

Hỗ trợ các thông tin về du lịch Bình Dương: Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương. Địa chỉ: 239, đường Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương. Điện thoại: (0274)3855.636.

Website: www.dulichbinhduong.org.vn.

Email: ttxtdl@binhduong.gov.vn

 KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên