TX.Dĩ An: Sôi nổi các hoạt động văn hóa nghệ thuật

Cập nhật: 23-08-2014 | 10:07:18

Thời gian gần đây, sinh hoạt văn hóa nghệ thuật (VHNT) của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TX.Dĩ An phát triển khá mạnh, các hình thức vui chơi, giải trí, thưởng thức VHNT của người dân cũng đa dạng, phong phú và đã có những thay đổi theo chiều hướng tích cực, đoạt được nhiều giải thưởng cao trong phong trào VHNT tỉnh nhà.

 Các ca sĩ cộng tác viên của TTVHTT-TT TX.Dĩ An với bài hát “Dĩ An ngày mới” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên trong chương trình Giới thiệu ca khúc mới nhân kỷ niệm 15 năm tái lập TX.Dĩ An Ảnh: THỤC VĂN

Xác định việc tạo sân chơi VHNT cũng là một nhiệm vụ quan trọng để xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, Thị ủy - UBND TX.Dĩ An đã xây dựng nhiều thiết chế văn hóa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, tập luyện của người dân. Các thiết chế như: Trung tâm Văn hóa, Thư viện, Công viên suối Lồ Ồ, rạp hát, 4 Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường và gần 100 câu lạc bộ - điểm tập văn nghệ - thể dục thể thao. Các thiết chế này thường xuyên tổ chức nhiều hội thi, hội diễn văn nghệ; các chương trình lễ hội văn hóa truyền thống… tạo sân chơi VHNT lành mạnh cho nhân dân địa phương, góp phần hạn chế các tệ nạn xã hội phát sinh trên địa bàn, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Thông qua việc vận động, khuyến khích thành lập các câu lạc bộ thơ ca đã cho thấy người dân Dĩ An ngày một quan tâm đến sáng tác, hưởng thụ văn học nghệ thuật. Lực lượng tham gia sáng tạo văn học nghệ thuật ngày càng đông, không những lực lượng sáng tác chuyên nghiệp mà còn có lực lượng nghiệp dư, đội ngũ này tham gia các hoạt động sáng tạo trên nhiều lĩnh vực: văn thơ, hội họa, nhiếp ảnh, âm nhạc, đờn ca tài tử… Hiện các CLB như: CLB Âm nhạc dân tộc, CLB Thơ ca Hương đất Dĩ An, CLB thơ người cao tuổi và nhiều CLB thơ được thành lập ở cấp phường hoạt động khá mạnh, thường xuyên tổ chức giao lưu, chia sẻ tác phẩm và tham gia giao lưu thơ ca khu vực miền Đông Nam bộ.

Ngành văn hóa - thông tin đã tổ chức nhiều hội thi, hội diễn văn nghệ cấp thị xã và cơ sở, cụ thể là hội diễn văn nghệ quần chúng, hội thi sáng tác ca khúc, sáng tác bài ca cổ, liên hoan kịch ngắn - kịch vui, hội thi ảnh thời sự nghệ thuật, hội thi giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi… với số lượng tham gia ngày càng đông, qua đó đã phát hiện nhiều nhân tố mới trong phong trào văn học, văn nghệ quần chúng, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

Ông Đào Minh Thành, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao TX.Dĩ An cho biết: “Nếu như trước các hoạt động VHNT trên địa bàn chủ yếu là tự phát mang tính giải trí, thì nay đã được nâng lên, chất lượng hơn, ngày càng nhiều người được đào tạo chuyên môn tại các trường cao đẳng, đại học VHNT, các chương trình được dàn dựng công phu có nội dung và kết cấu chặt chẽ, phục vụ rất đắc lực cho nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đoạt được nhiều giải thưởng cao trong các hội thi, hội diễn cấp tỉnh và khu vực”.

Để duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được, ngành văn hóa - thông tin sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các CLB luyện tập, sinh hoạt. Song song đó là việc tổ chức, tạo sân chơi với nhiều hình thức cho học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân, cán bộ viên chức lao động… tham gia vào các dịp lễ, tết và các ngày cuối tuần. Nhằm khuyến khích phong trào ca hát trong nhân dân trên địa bàn, TTVHTT-TT TX.Dĩ An đã tổ chức chương trình Hát giao lưu đờn ca tài tử và chương trình Hát giao lưu karaoke tại sân khấu ngoài trời của trung tâm, chương trình giao lưu âm nhạc với Ban nhạc Cung đàn xanh vào các ngày thứ bảy, chủ nhật. Mỗi quý, TTVHTT-TT còn tổ chức chương trình giao lưu các CLB thơ ca, văn nghệ. Ngoài ra, ngành còn ký kết giao lưu với các đơn vị trong và ngoài thị xã như: Lữ đoàn 71, Quân đoàn 4…, tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ nhằm phát hiện những nhân tố mới có năng khiếu, bồi dưỡng, bổ sung vào lực lượng nòng cốt của thị xã dự thi cấp tỉnh.

 

 THỤC VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên