TX.Dĩ An: Tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 25-07-2014 | 00:00:00

Sau 3 năm thực hiện đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) giai đoạn 2011-2015, TX.Dĩ An đã duy trì, thành lập 94 chi hội TNCN, 15 chi đoàn thanh niên xa quê, 109 chi hội nữ TNCN và giới thiệu được 13 đoàn viên TNCN ưu tú học lớp cảm tình Đảng. Qua đó đã góp phần chăm lo đời sống tinh thần, tạo sân chơi lành mạnh cho TNCN trên địa bàn.

Nhiều hình thức tuyên truyền, định hướng

Với mục đích chăm lo và định hướng cho TNCN gắn bó với tổ chức Đoàn, Hội, phường Đông Hòa đã tổ chức thực hiện chương trình Thứ sáu may mắn. Thông qua việc phát báo Bình Dương miễn phí hàng tuần đến các chi hội TNCN, phường đã lồng ghép 120 bài dự thi, mỗi bài có 10 câu hỏi để gửi các chi hội TNCN. Bài dự thi được cán bộ đề án của phường soạn thảo và xây dựng theo chủ đề khác nhau mỗi tuần. Với hình thức ô chữ và câu gợi ý chuyển tải nhiều nội dung giáo dục, tuyên truyền về các ngày lễ lớn, Luật Lao động, Luật Cư trú, Luật Hôn nhân và Gia đình, mẹo vặt… Sau 3 tháng, chương trình tổng kết, trao giải thưởng cho TNCN có nhiều bài dự thi và đáp án chính xác nhất. Tuy phần thưởng không nhiều, chủ yếu là đồ dùng thiết yếu gia đình nhưng đã tạo được không khí phấn khởi trong TNCN. Chị Nguyễn Thị Kiều Linh, hội viên Chi hội TNCN Đông A nói: “Anh chị em trong chi hội rất thích tham gia chương trình Thứ sáu may mắn. Vì vậy, vào ngày cuối tuần, chi hội TNCN trở nên vui hơn khi nhận bài dự thi…”.

Qua 3 năm thực hiện đề án Đoàn kết tập hợp TNCN, nhiều tập thể và cá nhân của TX.Dĩ An đã được tuyên dương, khen thưởng. Ảnh: K.VÂN

Phường Đông Hòa còn đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo Bác trong TNCN bằng hình thức lồng ghép bài viết về tư tưởng của Bác để phát cùng với báo Bình Dương hàng tuần với số lượng mỗi phòng trọ 1 bài /tuần. Trong bài viết tuyên truyền có các câu chuyện kể về Bác, bài học rút ra và liên hệ đến bản thân… Từ đó, các chi hội TNCN nâng cao ý thức, học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực như tiết kiệm điện, nước của nhà trọ, phân loại rác để bảo vệ môi trường…

Gần gũi với người lao động

Với phương châm “muốn hiểu thì phải gặp”, vào mỗi quý, phường Tân Bình, TX.Dĩ An đã đi thăm hỏi, trực tiếp trao đổi về tình hình đời sống người lao động ở các chi hội TNCN. Trong các buổi gặp gỡ này, cán bộ đề án động viên và trao những phần quà nhỏ cho người lao động khó khăn; đồng thời ghi nhận, trả lời những thắc mắc, ý kiến của TNCN... Đây cũng là hình thức tiếp cận, chia sẻ thiết thực với người lao động. Chị Võ Sầu Riêng (tạm trú ở khu phố Tân Phú 1) không có giấy chứng minh nhân dân để bảo đảm thủ tục xin việc làm, cán bộ đề án của phường đã đến thông tin về thủ tục làm giấy chứng minh nhân dân và trao quà, thăm hỏi bệnh tim bẩm sinh của chị. Còn chị Nguyễn Thị Nguyên tạm trú tại nhà trọ Bảo Gia Trang (ở khu phố Tân Hiệp) cũng có hoàn cảnh khó khăn. Trong lúc chị Nguyên vừa không có việc làm vừa mang thai, chồng lại bị tai nạn lao động nên đời sống thiếu trước hụt sau. Cán bộ đề án của phường đã đến nắm bắt hoàn cảnh, kịp thời đề xuất để chị Nguyên nhận được hỗ trợ của Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh khó khăn của thị xã, phần nào thể hiện được sự chia sẻ, động viên.

Các hoạt động thiết thực của địa phương đã nhận được sự đồng lòng của các chủ nhà trọ. Bà Nguyễn Thị Dung, một chủ nhà trọ ở khu phố Tân Phú 2 nói: “Có nhiều lao động xa quê, đời sống gặp nhiều khó khăn, nên sự gần gũi và hỗ trợ kịp thời cho người lao động khó khăn là cần phát huy…”. Chị Trần Ngọc Hoàng Yến, cán bộ đề án phường Tân Bình, cho biết: “Sau khi ghi nhận được ý kiến, thắc mắc của người lao động, chúng tôi sẽ tìm hiểu thông tin để trả lời cho chủ nhà trọ chuyển đến người thắc mắc. Bên cạnh đó, phường vẫn tổ chức sinh hoạt chi hội hàng tháng, nhằm nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng và nhu cầu cấp thiết trong hội viên…”.

Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới, TX.Dĩ An sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống và định hướng, nâng cao nhận thức về vai trò giai cấp, tập hợp, đoàn kết để TNCN thể hiện rõ vai trò trong tình hình mới.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên