TX.Dĩ An: Triển khai giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt

Cập nhật: 18-09-2019 | 09:01:14

TX.Dĩ An là địa phương có tuyến đường sắt Bắc - Nam trải dài qua địa phận các phường An Bình, Tân Đông Hiệp, Dĩ An... Trong đó, nhiều điểm tiếp giáp với khu vực đông dân cư, tiềm ẩn những rủi ro về tai nạn giao thông (TNGT). Để bảo đảm an toàn cho các hộ dân sinh sống hai bên đường ray xe lửa, ngành chức năng thị xã đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế TNGT trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn.


Nhiều tuyến hành lang bảo vệ đường sắt trên địa bàn TX.Dĩ An đang được tu sửa, mở rộng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân

Xóa bỏ các “điểm nóng”

Trong thời gian qua, trên địa bàn TX.Dĩ An đã xảy ra một số vụ TNGT đường sắt gây chết người và hư hỏng nhiều phương tiện. Hầu hết nguyên nhân của các vụ tai nạn đều xuất phát từ sự bất cẩn, không tuân thủ đúng quy định về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường sắt của người dân. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thị xã đã xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt, 1 người chết, 1 người bị thương.

Theo đại diện lãnh đạo Công an TX.Dĩ An, bên cạnh những nguyên nhân khách quan, phần lớn các vụ TNGT đường sắt xảy ra đều xuất phát từ việc người tham gia giao thông cố tình không tuân thủ các quy định về bảo đảm ATGT đường sắt. Do đó, cùng với công tác tuyên truyền, việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm luôn là việc làm cần thiết để hạn chế tai nạn.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TX.Dĩ An, cho biết thời gian qua, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT thị xã đã phát hiện và nhắc nhở nhiều trường hợp vi phạm về an toàn hành lang bảo vệ ATGT đường sắt, trong đó có một số trường hợp bị lập biên bản xử lý do cố ý không chấp hành quy định của pháp luật…

Phường An Bình là địa phương có nhiều điểm nóng về ATGT đường sắt, với các đường ngang dân sinh tồn tại lâu đời. Trong đó, trọng điểm là khu vực tổ 60, KP.Bình Đường 4 và cầu Gió Bay, thuộc KP.Bình Đường 3. Thời gian qua, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, cùng sự hỗ trợ của UBND thị xã, các khu vực này đã dần trở nên ổn định. Sau nhiều đợt tuyên truyền, ra quân kiểm tra xử lý, những trường hợp lấn chiếm hành lang đường, ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự ATGT đã giảm hẳn. Ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết từ đầu năm đến nay phường An Bình đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn các trường hợp lấn chiếm trong vùng phạm vi bảo vệ hành lang đường sắt. Một số trường hợp xây dựng không phép đã bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhằm bảo đảm sự thông thoáng cho khu vực hành lang bảo vệ đường sắt, bảo đảm ATGT…

Hạn chế tối đa TNGT đường sắt

Hiện tại, để hạn chế TNGT tại các đường ngang dân sinh thuộc khu vực tổ 60, KP.Bình Đường 4, UBND TX.Dĩ An đang triển khai xây dựng hệ thống hầm chui bên dưới đường sắt để bảo đảm an toàn cho các loại phương tiện đi qua khu vực này. Bên cạnh đó, nhiều vị trí đường sắt trên địa bàn cũng đang được tôn tạo, sửa chữa để bảo đảm an toàn cho các chuyến xe lửa đi qua khu vực.

Riêng tại khu vực cầu Gió Bay, do vị trí địa hình giáp ranh, người dân vẫn còn phải di chuyển trên một khu vực nhỏ hẹp để cắt ngang tuyến đường sắt, gây khó khăn trong di chuyển và ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự ATGT, dễ phát sinh tai nạn. “Để bảo đảm trật tự ATGT cho khu vực trên, hiện nay UBND TX.Dĩ An đang có dự án đầu tư xây dựng mới cầu Gió Bay để thay thế cho cầu hiện tại khá nhỏ và đã xuống cấp, không đáp ứng được lưu lượng phương tiện qua lại hàng ngày…”, ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết thêm.

Việc triển khai thực hiện đồng bộ từ chính quyền thị xã đến địa phương đã góp phần giúp tình hình trật tự ATGT đường sắt tại Dĩ An dần được ổn định. Những công trình, tiện tích về bảo đảm ATGT đường sắt đã và đang được đưa vào sử dụng giúp người dân cảm thấy yên tâm hơn khi tham gia giao thông tại những khu vực có tuyến đường sắt đi qua.

Trong thời gian tới, ngành chức năng TX.Dĩ An sẽ tiếp tục ra soát để có những giải pháp bổ sung kịp thời tại các điểm nóng về trật tự ATGT đường sắt, đặc biệt là tại các khu vực có đường ngang dân sinh, đông dân cư, nhằm góp phần hạn chế tối đa TNGT có thể xảy ra trên địa bàn.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên