TX.Tân Uyên: Bảo đảm an ninh trật tự, không xảy ra bị động, bất ngờ

Cập nhật: 17-01-2019 | 06:03:16

Đó là kết quả thực hiện các nhiệm vụ về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong năm 2018 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc TX.Tân Uyên (gọi tắt là BCĐ 138). Từ đó, đã có sự chuyển biến mạnh mẽ đến nhận thức của người dân về việc nâng cao hiểu biết, chấp hành pháp luật, đồng thời BCĐ 138 thị xã tiếp tục củng cố lực lượng để thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) năm 2019. 

Trong năm 2018, BCĐ 138 TX.Tân Uyên chủ động dự báo, nắm tình hình hoạt động của các loại tội phạm, hoạt động lưu động tại các địa bàn giáp ranh với thủ đoạn ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi, manh động. Nổi lên tội phạm liên quan đến cờ bạc, ma túy, mại dâm, cho vay tín dụng đen… đang xâm nhập, phức tạp trong đời sống người dân. Từ đó, BCĐ 138 thị xã đã tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các chương trình, kế hạch đấu tranh phòng chống tội phạm, chủ công là lực lượng Công an TX.Tân Uyên.

Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Để bảo đảm ANTT tại địa phương, lực lượng công an phối hợp với các ban ngành, đoàn thể nằm trong BCĐ 138 thị xã đã thực hiện triển khai kế hoạch mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về tình hình ANTT trên địa bàn thị xã. Trong đó, phường Khánh Bình, Tân Phước Khánh và các địa phương có tuyến đường ĐT747B được BCĐ 138 thị xã xác định là địa bàn trọng điểm. Ngay sau khi triển khai, Công an TX.Tân Uyên đã huy động cán bộ, chiến sĩ thuộc các đội nghiệp vụ, các lực lượng hỗ trợ tại các xã - phường trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Tiếp tục phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công an phối hợp với quân sự tổ chức hướng dẫn và củng cố 290 đoàn viên, hội viên nòng cốt, nâng tổng số đoàn viên hội viên là 2.585 người sẵn sàng tham gia hỗ trợ giải quyết trường hợp tập trung đông người, gây rối ANTT trên địa bàn thị xã”.

Theo trung tá Hà Tấn Phú, trong suốt thời gian thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã cử 22 cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh và 38 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động 25 Bộ Công an đến hỗ trợ địa phương. Qua đó cho thấy sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ cấp tỉnh đến địa phương đối với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Năm 2018, phạm pháp hình sự tại TX.Tân Uyên xảy ra 105 vụ, 145 đối tượng; đã điều tra làm rõ 97 vụ, 145 đối tượng, đạt tỷ lệ 92,38%. Riêng trong năm 2018, lực lượng chức năng thị xã không để phát sinh băng ổ, nhóm tội phạm có tổ chức. Điều này đã thể hiện được vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền thị xã trong mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Theo đánh giá của BCĐ 138 thị xã, ở các xã - phường đã tích cực tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân, thông tin tình hình ANTT, những phương thức thủ đoạn, hoạt động của các loại tội phạm; đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”; tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh được 309 tin, bài, phóng sự; treo 128 panô, áp phích; phát hành gần 160.000 tờ rơi; mời 177 cơ sở kinh doanh nhà trọ ký cam kết bảo đảm ANTT. Qua đó, người dân đã cung cấp 667 nguồn tin, trong đó có 492 tin có giá trị; đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa và bảo vệ tài sản cá nhân để cho tội phạm lợi dụng sơ hở ra tay thực hiện hành vi phạm tội.

Hiện trên địa bàn TX.Tân Uyên đang duy trì và phát huy hiệu quả của 35 Câu lạc bộ chủ nhà trọ tự quản về ANTT với 763 thành viên; 134 Chi hội thanh niên nhà trọ với hơn 4.000 thành viên; 8 Câu lạc bộ quản lý chồng, con, em không phạm tội, mắc tệ nạn xã hội…

 Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho rằng: “Để ổn định và phát triển địa phương, không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm của riêng ai, bất cứ công dân nào cũng cần tham gia tích cực, đấu tranh đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội ra khỏi cộng đồng dân cư. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, thời gian qua, BCĐ 138 thị xã luôn theo sát các mô hình giữ gìn ANTT có tại địa phương để khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình này. Mô hình nào phát huy hiệu quả tích cực sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng, mô hình nào hoạt động kém hiệu quả sẽ yêu cầu dừng, không để làm gánh nặng, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của địa phương”.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, trên địa bàn TX.Tân Uyên đang manh nha nạn cho vay “tín dụng đen” của nhiều đối tượng thuộc thành phần bất hảo đã làm phức tạp tình hình ANTT. Vì vậy, trong thời gian tới, BCĐ 138 thị xã cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đấu tranh, đẩy lùi vấn nạn này.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên