TX.Tân Uyên: Chú trọng phòng chống cháy, nổ trong doanh nghiệp chế biến gỗ

Cập nhật: 07-10-2019 | 10:06:44

Theo đánh giá, hiện nay TX.Tân Uyên là một trong những địa bàn có số lượng doanh nghiệp sản xuất chế biến gỗ nhiều. Do tính chất đặc thù nên trong quá trình sản suất, các doanh nghiệp này đối mặt với nguy cơ cháy, nổ cao.


Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy của một doanh nghiệp chế biến gỗ ở TX.Tân Uyên

Nguy cơ cháy nổ cao

TX.Tân Uyên hiện có hơn 500 cơ sở đăng ký kinh doanh ngành nghề gỗ. Đây được xem là các cơ sở có nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ cao. Số liệu của công an địa phương cho thấy từ ngày 15-8-2015 đến 15-8-2019 trên địa bàn xảy ra 20 vụ cháy lớn, trong đó có 7 vụ cháy ở các cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ. Hậu quả là 2 người chết, tổng tài sản thiệt hại hơn 56 tỷ đồng. Một trong những vụ cháy xảy ra gần đây nhất là vào khoảng 13 giờ ngày 31-5 tại nhà xưởng thuộc Công ty TNHH gỗ Tân Vĩnh Nghĩa. Ngọn lửa sau đó cháy lan sang văn phòng, nhà xưởng của Công ty TNHH Cao Thành. Cả hai công ty này nằm sát, liền kề nhau và đều sản xuất gia công chế biến gỗ có vốn đầu tư nước ngoài. Tổng diện tích của hai công ty là khoảng 8.000m2, trong đó diện tích bị ngọn lửa bao trùm, thiêu rụi ở cả hai công ty là khoảng 4.500m2.

Ngay sau khi xảy ra cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC&CHCN Công an tỉnh đã điều động 18 xe chữa cháy, xe chuyên dụng các loại và khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tham gia dập lửa. Ngoài ra, Đội PCCC&CHCN Công an TX.Tân Uyên cũng điều động chi viện thêm 2 xe chữa cháy và 8 cán bộ, chiến sĩ đến tham gia chữa cháy. Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, ngọn lửa được khống chế. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, các thiệt hại khác đang được tiếp tục thống kê. Nguyên nhân dẫn đến vụ cháy đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nguyên nhân xảy ra cháy ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh gỗ là do một số cơ sở, người đứng đầu thực hiện công tác PCCC còn chưa cao, còn mang tính hình thức, đối phó nên dẫn đến một số vụ cháy ở cơ sở trong thời gian qua. Trong quá trình hoạt động, một số cơ sở tự ý câu mắc thêm các thiết bị điện mà không quan tâm đến việc thay thế đường dây dẫn điện, thiết bị bảo vệ... đây cũng chính là nguyên nhân thường xuyên gây ra cháy chủ yếu ở cơ sở chế biến gỗ.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh, thực tế hiện nay rất nhiều các cơ sở, xưởng sản xuất đồ gỗ chưa chú trọng đến công tác PCCC. Cụ thể như không trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC & CNCH thiết yếu... Việc bố trí, sắp xếp các đồ dùng, nguyên vật liệu trong kho, chưa cách ly tốt với nguồn điện, nguồn nhiệt và lửa nên dễ xảy ra cháy. Công tác kiểm tra, bảo vệ thiếu thường xuyên nên phát hiện cháy không kịp thời, dẫn đến khó khăn cho công tác chữa cháy.

Chú trọng huấn luyện kỹ năng PCCC

Trước thực tế đó, thời gian qua TX.Tân Uyên đã chú trọng công tác tuyên truyền, kiểm tra nhằm từng bước nâng cao ý thức chấp hành PCCC trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp chế biến gỗ. Hàng năm, UBND thị xã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác an toàn PCCC trên địa bàn. Qua các đợt kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và kiến nghị các cơ quan, doanh nghiệp khắc phục những thiết sót, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 3 cụm công nghiệp và 9 cơ sở, qua đó đưa ra 91 kiến nghị thiết sót về an toàn PCCC; đã lập 9 biên bản vi phạm hành chính về PCCC. Chủ tịch UBND thị xã và Trưởng Công an TX.Tân Uyên đã ban hành 9 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 134 triệu đồng.

Song song đó, địa phương cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC qua hệ thống Đài Truyền thanh thị xã; thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về PCCC cho các lực lượng, đặc biệt là các đội PCCC tại chỗ của các doanh nghiệp. Qua các buổi tập huấn, một số nội dung cơ bản như phương pháp dập tắt đám cháy; cách bảo quản, sử dụng, kiểm tra phương tiện PCCC... được cán bộ, chiến sĩ phổ biến và cho thực hành nên kỹ năng của người được tập huấn được nâng lên rõ rệt.

Số liệu của công an địa phương cho thấy, từ ngày 15-8- 2015 đến 15-8-2019, trên địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra 20 vụ cháy lớn, trong đó có 7 vụ cháy ở các cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ. Hậu quả là 2 người chết, tổng tài sản thiệt hại hơn 56 tỷ đồng.

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên