TX.Tân Uyên: Công nghiệp, đô thị phát triển đúng định hướng

Cập nhật: 09-07-2020 | 07:24:35

 Cùng với những nỗ lực phát triển kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2020, TX.Tân Uyên đang nỗ lực thu hút, bố trí các dự án đầu tư phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp, đô thị của địa phương. Trong đó, TX.Tân Uyên bảo đảm thực hiện tốt các quy định của tỉnh, quy hoạch của địa phương.

 TX.Tân Uyên đẩy mạnh phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Trong ảnh: Một góc phường Uyên Hưng

 Giá trị sản xuất tăng

Trong 6 tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên tình hình kinh tế - xã hội của TX.Tân Uyên vẫn đạt kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Theo đánh giá của UBND thị xã, kinh tế của địa phương tiếp tục phát triển, tăng trưởng tương đối khá. Thị trường hàng hóa khá phong phú với giá cả ổn định, bảo đảm nhu cầu mua sắm của người dân. Công tác chỉnh trang đô thị tiếp tục được tập trung đầu tư, rà soát các tiêu chí đô thị còn thấp để phát triển cơ sở hạ tầng theo chuẩn đô thị loại III.

Trong 6 tháng đầu năm, lĩnh vực sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng tương đối khá, đáng ghi nhận trong tình hình dịch bệnh. Giá trị sản xuất toàn ngành ước đạt 10.360 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 3.490 tỷ đồng, tăng 8,08% so với cùng kỳ, khu vực đầu tư nước ngoài đạt 6.870 tỷ đồng, tăng 4,23% so với cùng kỳ. UBND thị xã đã cấp phép đăng ký kinh doanh cho 550 trường hợp (tăng 138 trường hợp so với cùng kỳ năm trước) với tổng số vốn 291 tỷ đồng (tăng 12,24 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước).

Trong 6 tháng đầu năm có 102 doanh nghiệp (DN) đầu tư trong nước được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (tăng 75 DN so với cùng kỳ), với tổng vốn đăng ký 4.481 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 1.266 DN được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đăng ký 14.897 tỷ đồng (trong khu, cụm công nghiệp 148 DN), đã đi vào hoạt động 971 DN; đang lập thủ tục xây dựng 219 DN.

Lĩnh vực đầu tư nước ngoài trong 6 tháng đầu năm có 5 DN được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn đăng ký là 5 triệu USD... Đến nay, trên địa bàn thị xã có 602 DN được cấp giấy phép đầu tư, với tổng vốn đăng ký 3.884,5 triệu USD (trong khu, cụm công nghiệp 302 dự án), đi vào hoạt động 409 DN, đang lập thủ tục xây dựng 128 DN.

Dự án đầu tư phù hợp

Nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư và bảo đảm sự phát triển bền vững của địa phương, TX.Tân Uyên tiếp tục thu hút, bố trí các dự án đầu tư phù hợp. Đến nay, công tác hoàn chỉnh đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TX.Tân Uyên đến năm 2040 đã cơ bản hoàn thành, dự kiến trình Sở Xây dựng thẩm định trong quý III-2020. Đây là cơ sở rất quan trọng để thị xã đẩy mạnh việc quản lý đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 1.411 tỷ đồng (bằng 88% so với cùng kỳ), đạt 61% dự toán HĐND thị xã thông qua. Trong đó, thị xã trực tiếp thu 804 tỷ đồng (bằng 87% so với cùng kỳ), đạt 49% dự toán HĐND thị xã thông qua. Thị xã phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020.

Trong 6 tháng qua, thị xã tiếp tục thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng chất các tiêu chí đô thị loại III. Đáng chú ý, thị xã điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu phường Tân Hiệp tỷ lệ 1/2.000 đến năm 2030 để thực hiện khu vực phát triển đô thị Tân Hiệp với quy mô 125ha (đã được UBND tỉnh chấp thuận cho chủ trương). Đồng thời để chuẩn bị cơ sở cho việc đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ, thị xã đã triển khai các thủ tục điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu phường Uyên Hưng tỷ lệ 1/2.000 đến năm 2030 để thực hiện khu đô thị Thương mại và Dịch vụ Vinhomes Nam Tân Uyên - Bình Dương với quy mô 315ha.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã, nhiệm vụ của thị xã trong thời gian tới là tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai kế hoạch thực hiện phát triển KT-XH năm 2020. Trong đó, thực hiện tốt các giải pháp của Chính phủ, UBND tỉnh, vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Thị xã cũng tiếp tục thu hút, bố trí các dự án đầu tư phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp, đô thị của địa phương và bảo đảm thực hiện tốt các quy định của tỉnh, các quy hoạch của địa phương.

UBND thị xã cũng ráo riết chỉ đạo các ngành, UBND xã, phường triển khai thủ tục đầu tư các công trình trong kế hoạch đầu tư công năm 2020, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp; ước thực hiện đến ngày 30-6-2020, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công là 186.442/499.331 triệu đồng, đạt 37,34% kế hoạch.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên