TX.Tân Uyên: Cùng hành động để bảo vệ môi trường

Cập nhật: 16-05-2019 | 09:44:53

UBND TX.Tân Uyên vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2019 với chủ đề “Hành động, bứt phá, hiệu quả trong lĩnh vực BVMT”. Kế hoạch có nhiều nội dung nổi bật như: Xử lý dứt điểm các cơ sở kinh doanh phế liệu không đúng quy định; chấm dứt hoạt động chăn huôi heo trong khu dân cư trên địa bàn; Ban Thường vụ Thị ủy, lãnh đạo UBND thị xã cùng ra quân quét dọn vệ sinh, BVMT...


Điểm tập kết bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật được TX.Tân Uyên trang bị cho các xã, phường có sản xuất nông nghiệp. Ảnh: DUY CHÍ

Lãnh đạo cùng dọn dẹp vệ sinh với dân

Nhân Ngày Môi trường thế giới 5-6 tới đây, theo kế hoạch UBND TX.Tân Uyên sẽ tổ chức lễ ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn thị xã. Theo đó, mỗi xã, phường sẽ chọn địa điểm để phát động phong trào ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh tại các tuyến đường chính trên địa bàn. Đặc biệt, các địa phương lưu ý thu dọn cỏ, rác, đất đá trên vỉa hè, dải phân cách các tuyền đường lớn kết hợp với phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, xử lý các điểm tồn đọng rác, các khu vực ao tù nước đọng; trồng và chăm sóc cây xanh nơi công cộng.

Riêng tại phường Thái Hòa, dự kiến vào ngày 9-6 sẽ tổ chức lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm 2019. Theo kế hoạch, tại buổi lễ, đại diện Ban Thường vụ Thị ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thị xã, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thị xã và khoảng 500 cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, học sinh các trường trung học, người dân địa phương, chủ các nhà trọ, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh trên địa bàn.

Ông Ngô Quang Sự, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết để thực hiện đúng với mục tiêu kế hoạch là cùng hành động, tạo sự bứt phá, mang lại hiệu quả thiết thực trên lĩnh vực BVMT theo tinh thần học tập và làm theo gương Bác, các cấp lãnh đạo của thị xã phải nêu gương bằng những việc làm, hành động thiết thực, hiệu quả; cùng xuống đường, thực hiện phong trào với nhân dân, với cộng đồng.

Nhiều giải pháp thiết thực

Xác định việc xử lý các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn là vấn đề khó, nhưng được cộng đồng xã hội ủng hộ, phù hợp với mục tiêu xây dựng đô thị văn minh hiện đại, thân thiện môi trường, UBND TX.Tân Uyên đã yêu cầu các xã, phường lập quy hoạch khu vực được phép kinh doanh phế liệu để tổ chức di dời các hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh vào hoạt động.

Dự kiến ngày 22-9, TX.Tân Uyên tiếp tục phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2019. Để chiến dịch thu hút sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng và có sức lan tỏa lớn, lần này sẽ có sự tham gia của lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, đại diện Ban Thường vụ Thị ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thị xã cùng từ 1.500 - 2.000 người tham dự.

Ông Nguyễn Tấn Lập, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thị xã, cho biết đến nay các xã, phường đã hoàn thành công tác quy hoạch địa điểm, khu vực kinh doanh phế liệu và sẵn sàng tiếp nhận các cơ sở, hộ kinh doanh di dời vào hoạt động. Riêng các xã Thạnh Hội, Bạch Đằng và phường Tân Phước Khánh không có quy hoạch vì trên địa bàn không có cơ sở kinh doanh phế liệu. Sau khi có thông báo cụ thể về việc di dời, thời hạn kiểm tra, ngành chức năng sẽ phối hợp với địa phương kiểm tra và tổ chức di dời, xử lý dứt điểm các cơ sở hộ kinh doanh không đúng quy định. Thời gian thực hiện kiểm tra, tổ chức di dời là cuối tháng 6-2019.

Cùng với việc xử lý dứt điểm các cơ sở, hộ kinh doanh phế liệu không đúng quy định, TX.Tân Uyên còn chỉ đạo chấm dứt việc nuôi heo trong khu dân cư trên toàn địa bàn. Hiện các xã, phường đang ráo riết thống kê, lập danh sách, kiểm tra thời hạn chấm dứt chăn nuôi theo cam kết của các hộ. Dự kiến, việc chăn nuôi heo trong khu dân cư trên địa bàn thị xã sẽ chấm dứt trong năm 2019.

Thể hiện quyết tâm BVMT gắn liền với phát triển bền vững, trong tháng 5-2019, UBND thị xã chỉ đạo các địa phương đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, khai thông dòng chảy, phát quang bụi rậm, cỏ dại tại các cửa sông, dòng suối và hệ thống mương, kênh rạch trên địa bàn thị xã; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý đối với hành vi vi phạm về môi trường, xả nước thải, rác thải làm ô nhiễm kênh, rạch, bảo vệ nguồn nước. Ông Lập cho hay, sau khi tổ chức phát quang làm vệ sinh thị xã sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống giám sát nguồn thải tập trung vào các hộ gia đình, doanh nghiệp sản xuất có nguồn thải đổ ra kênh rạch, sông suối. Từ đó, Phòng TN&MT có dự báo, kiến nghị xử lý các hộ, đơn vị vi phạm theo quy định pháp luật.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm

Hướng đến việc nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc BVMT theo hướng bền vững, ngoài các phong trào ra quân tuyên truyền, chung tay hành động BVMT, nêu gương BVMT gắn liền với nâng cao chất lượng cuộc sống, Phòng TN&MT TX.Tân Uyên sẽ tổ chức diễn đàn “Ngành TN&MT lắng nghe ý kiến nhân dân”. Việc tổ chức diễn đàn này thể hiện tinh thần, trách nhiệm, nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh trách nhiệm của các cấp, các ngành liên quan của thị xã cùng cộng đồng xây dựng cuộc sống xanh. Diễn đàn dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10-2019.

Cùng với diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân, Phòng TN&MT thị xã cũng tổ chức các phiên đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cơ quan, cơ sở với nhân dân về lĩnh vực TN&MT, đăng ký đất đai nhằm đánh giá sự hài lòng của nhân dân đối với việc phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành TN&MT. Qua đó giúp ngành, địa phương nắm bắt thông tin và kịp thời xử lý hoặc kiến nghị giải quyết những vấn đề khó khăn mới phát sinh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, sau thời gian thực hiện thí điểm đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn tại các khu phố 1, 2, 3 của phường Uyên Hưng đạt kết quả tốt, thị xã tiếp tục nhân rộng ra các khu phố còn lại của phường Uyên Hưng và triển khai mới tại phường Khánh Bình.

Cán bộ, đảng viên đi đầu thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”

Phòng TN&MT TX.Tân Uyên là đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với UBND các xã, phường của thị xã cùng thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”. Theo chỉ đạo của lãnh đạo thị xã, nòng cốt thực hiện phong trào này là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, chủ nhà trọ, đơn vị sản xuất, kinh doanh... gương mẫu trong việc “nói không” với túi nhựa, bao bì nhựa sử dụng một lần; tổ chức thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, góp phần BVMT.

Thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, Phòng TN&MT thị xã còn trang bị nhiều thùng rác công cộng, lập kho chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các xã, phường có sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao ý thức BVMT trong sản xuất nông nghiệp, phòng tránh ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường do các bao bì, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật gây ra.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên