TX.Tân Uyên: Đào tạo nghề lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm

Cập nhật: 02-12-2020 | 07:47:17

 Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) ở TX.Tân Uyên đã phát huy hiệu quả khi giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; góp phần tích cực trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, việc làm của tỉnh.

 Sàn việc làm (vệ tinh) được tổ chức tại TX.Tân Uyên thu hút đông đảo lao động nông thôn đến tham gia

 Học xong có việc làm

Qua tìm hiểu công tác đào tạo nghề LĐNT và giải quyết việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp, chúng tôi thấy đa số người học ở TX.Tân Uyên tìm kiếm việc làm, tự tạo việc làm ổn định. Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, học lý thuyết đến đâu thực hành đến đó, trong thời gian đào tạo, học viên được các thầy cô truyền đạt những kiến thức và kỹ năng giúp họ nắm vững những kiến thức đã được học. Việc học nghề tại cơ sở gắn chặt với sản xuất, với các doanh nghiệp (DN) có nhu cầu về lao động nên sau khi tốt nghiệp khóa học, hầu hết người lao động (NLĐ) được các công ty, DN trên địa bàn nhận vào làm việc với mức lương ổn định.

Bà Phan Thị Ngọc Hòa, Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội TX.Tân Uyên, cho biết trong những năm qua, Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện đào tạo nghề cho LĐNT theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong xây dựng nông thôn mới gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Kết quả giai đoạn 2010-2015, tổng số LĐNT đã học nghề là 1.645 người, đạt 109,7% so với kế hoạch giai đoạn, tỷ lệ người học có việc làm sau đào tạo 70%. Bước sang giai đoạn 2015-2019, tổng số LĐNT đã học là 1.493 người, đạt 199,06% so với kế hoạch giai đoạn, tỷ lệ người học có việc làm sau đào tạo đạt hơn 86%.

Việc đào tạo nghề cho LĐNT về đến cơ sở đã tiết kiệm được chi phí học nghề cho NLĐ ở nông thôn khi được tham gia học nghề tại địa phương. Các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu DN, hầu hết sau khi tốt nghiệp các khóa học, NLĐ được các DN trên địa bàn nhận vào làm việc với mức lương ổn định. Ngoài ra, một số LĐNT đã áp dụng các kiến thức được học vào thực tế sản xuất để tự tạo việc làm, có thu nhập khá hơn.

Để thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho LĐNT, UBND TX.Tân Uyên đã ban hành các quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020” từng năm để thực hiện có hiệu quả nội dung Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020; Ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững cho LĐNT với các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể…

Các cơ chế, chính sách đặc thù

Công tác đào tạo nghề cho LĐNT trên địa bàn TX.Tân Uyên nhận được sự quan tâm đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi từ các cấp ủy Đảng và chính quyền. Công tác đào tạo nghề đã tạo thêm cơ hội cho NLĐ có việc làm phù hợp, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn; nâng cao hơn nữa niềm tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hàng năm, Thị ủy, HĐND thị xã đưa chỉ tiêu đào tạo nghề vào chương trình hành động và nghị quyết để tổ chức thực hiện. Căn cứ vào chương trình hành động của Thị ủy, nghị quyết của HĐND, UBND thị xã xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho LĐNT, chỉ đạo các ngành có liên quan, giao chỉ tiêu cho từng xã, phường để triển khai thực hiện có hiệu quả.

Qua 10 năm thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT, tỷ lệ LĐNT có việc làm sau khi học nghề vượt so với mục tiêu kế hoạch, chất lượng LĐNT trên địa bàn thị xã đã có bước cải thiện đáng kể, công tác đào tạo nghề cho LĐNT đã góp phần giúp cho nhiều lao động có việc làm, cải thiện cuộc sống. Tâm sự với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thắng ở phường Uyên Hưng cho biết do điều kiện gia đình khó khăn nên anh phải nghỉ học sớm ở nhà phụ giúp gia đình, lớn lên không có nghề nghiệp ổn định. Anh được địa phương xét để theo học lớp chăm sóc cây cảnh. Sau khóa học, tay nghề của anh đã vững và anh đã xin được việc làm ổn định tại địa phương.

Qua từng năm, TX.Tân Uyên đề ra biện pháp để thực hiện có hiệu quả kế hoạch dạy nghề cho LĐNT theo đề án của Chính phủ và kế hoạch giải quyết việc làm cho NLĐ giai đoạn 2010-2019…

Bà Phan Thị Ngọc Hòa cho biết thêm căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu học nghề của LĐNT tại các xã, phường, hàng năm UBND thị xã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Kinh tế, trường Trung cấp Nghề Tân Uyên thống kê, rà soát, chiêu sinh nhu cầu học nghề của LĐNT, nhu cầu sử dụng lao động của các DN để xây dựng kế hoạch đào tạo, định hướng, tư vấn học nghề cho LĐNT và bộ đội xuất ngũ… giúp cho lao động chủ động nắm bắt, tìm hiểu và có định hướng nghề nghiệp trước khi tham gia học nghề, nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề.

UBND thị xã đề ra biện pháp để thực hiện có hiệu quả kế hoạch dạy nghề cho LĐNT theo đề án của Chính phủ và kế hoạch giải quyết việc làm cho NLĐ giai đoạn 2010-2019. Trong 10 năm (2010-2019), TX.Tân Uyên đã tổ chức được 111 lớp nghề cho LĐNT, số lao động được đào tạo là 2.875 người, với tổng kinh phí thực hiện hơn 4,6 tỷ đồng; tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo nghề đạt trên 86%”.

(Bà Phan Thị Ngọc Hòa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Tân Uyên)

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên