TX.Tân Uyên: Đầu tư hạ tầng, hướng đến đô thị loại II

Cập nhật: 06-06-2016 | 08:57:32

Thời gian qua, TX.Tân Uyên đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong đầu tư phát triển xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng phát triển công nghiệp - đô thị. Đây cũng là cơ sở để thị xã thực hiện thành công mục tiêu “Xây dựng và phát triển đô thị Tân Uyên đồng bộ và bền vững giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI.

Công nghiệp hóa luôn song hành với đô thị hóa. Trong ảnh: Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, một động lực thúc đẩy quá trình phát triển công nghiệp và đô thị tại TX.Tân Uyên Ảnh: Q.CHIẾN

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, trong thời gian qua, việc đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội TX.Tân Uyên đã tạo nên một diện mạo mới cho địa phương này. Thị xã đã hoàn thành nhiều đồ án quan trọng như: Quy hoạch chung xây dựng đô thị Nam Tân Uyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt đề án công nhận đô thị Uyên Hưng mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị toàn thị xã, Quy hoạch nông thôn mới 6 xã; triển khai lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thị xã đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Quy hoạch phân khu 6 phường… TX.Tân Uyên cũng đã thực hiện tốt việc đầu tư, nâng cấp các tuyến đường giao thông trọng điểm; chỉnh trang đô thị, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Đến đầu năm 2016, thị xã đã nâng cấp, láng nhựa 19/21 tuyến đường thị xã với tổng chiều dài 73,47km, tỷ lệ km đường thị xã được nâng cấp đạt 98,45%. Một số công trình trọng điểm do tỉnh đầu tư đang trong giai đoạn hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thi công. Đến nay, mật độ đường cống thoát nước chính khu vực tập trung đạt 0,95km/km², tỷ lệ các khu công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt 100%...

Từ những kết quả cơ bản trong xây dựng kết cấu hạ tầng trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên đã tạo được nền tảng cơ bản để thực hiện thành công mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2020. Bà Nguyễn Thị Kim Mai, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, thực hiện Chương trình số 09-CT/TU ngày 16-12- 2015 của Thị ủy Tân Uyên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 về “Xây dựng và phát triển đô thị Tân Uyên đồng bộ và bền vững giai đoạn 2015- 2020 và những năm tiếp theo” và để hoàn thành mục tiêu xây dựng thị xã theo hướng phát triển đô thị, UBND TX.Tân Uyên đã xây dựng kế hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại II vào năm 2020. Trong đó, thị xã xác định lấy phường Uyên Hưng làm điểm đạt chuẩn văn minh đô thị trên địa bàn thị xã; xác định mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm bảo đảm phục vụ nhu cầu của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; phát triển hệ thống các khu thương mại - dịch vụ, khu dân cư, tái định cư song song với bảo vệ môi trường sống xanh - thân thiện; hoàn thiện các chỉ tiêu đô thị còn yếu nhằm nâng cấp đô thị hiện tại và từng bước hình thành một đô thị Tân Uyên văn minh đạt tiêu chuẩn đô thị loại III trong gian đoạn 2016- 2018 và phấn đấu đạt đô thị loại II trước năm 2020; xây dựng và phát triển phường Uyên Hưng, từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn để được công nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” vào năm 2018 và các phường Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Khánh Bình, Tân Hiệp và Thạnh Phước vào năm 2020.

Để thực hiện thành công mục tiêu trên, bà Nguyễn Thị Kim Mai cho rằng từ việc nhìn nhận thực trạng, phân tích nguyên nhân hạn chế và trên cơ sở tiềm lực vốn có, Đảng bộ, chính quyền TX.Tân Uyên đã đề ra một số giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Đó là tập trung huy động các nguồn lực phát triển nhanh, đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn và các khu dân cư đô thị theo quy hoạch; thực hiện nghiêm túc việc công bố, công khai các quy hoạch được phê duyệt để người dân, doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…; ưu tiên cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội của thị xã; tập trung đầu tư cơ sởhạtầng bên ngoài các khu, cụm công nghiệp đểthu hút đầu tư vàphát triển đô thị giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030 theo hướng đồng bộ, hiện đại. Song song với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho quá trình phát triển đô thị, Đảng bộ, chính quyền thị xã còn chú trọng từng bước xây dựng văn hóa, nếp sống văn minh đô thị.

 

 CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên