TX.Tân Uyên: Đổi mới hoạt động tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 29-09-2020 | 09:40:33

UBND TX.Tân Uyên vừa tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn thị xã. Tại hội nghị, đại diện các đơn vị đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động PBGDPL.


Lực lượng chức năng xã Bạch Đằng đến nhà dân tuyên truyền pháp luật

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Xác định tầm quan trọng của hoạt động PBGDPL đối với công tác bảo vệ an ninh trật tự, trong 9 tháng năm 2020, Hội đồng phối hợp PBGDPL TX.Tân Uyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức hơn 4.900 cuộc tuyên truyền pháp luật, thu hút trên 479.000 lượt người tham gia. UBND các xã, phường đã tổ chức được 36 cuộc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới với gần 1.600 lượt người tham gia.

Ngoài ra, các ngành chức năng còn sử dụng mạng xã hội, trang thông tin điện tử tuyên truyền các vấn đề được người dân quan tâm. Cụ thể như Công an TX.Tân Uyên đã thành lập Facebook “Công an TX.Tân Uyên” (Facebook Công an Tân Uyên) để chủ động thông báo tình hình an ninh trật tự, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn để người dân nắm rõ mà biết cách phòng ngừa.

Thượng tá Nguyễn Văn Nhứt, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Công an thị xã đã xây dựng quy chế hoạt động của Facebook Công an TX.Tân Uyên, xây dựng kế hoạch hoạt động, chủ đề tuyên truyền, chỉ tiêu đăng bài hàng tháng. Trước khi đăng tải, các nội dung đều được lãnh đạo Công an thị xã duyệt, bảo đảm tính thời sự, chính xác, không làm lộ lọt thông tin nghiệp vụ của ngành, bí mật nhà nước; đồng thời tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý thông tin trên internet.

Từ tháng 12-2019 đến nay, Công an thị xã đã đăng tải 67 tin bài trên Facebook về các lĩnh vực phòng, chống tội phạm, đình lãn công, dịch bệnh Covid-19… Trung bình mỗi bài viết có khoảng 17.000 lượt người tiếp cận, trong đó một số bài viết có tới 214.000 lượt người xem. Đặc biệt, Công an thị xã đã nhận được 97 tin nhắn qua Facebook Công an Tân Uyên về tình hình an ninh trật tự, trong đó có 15 tin có giá trị giúp lực lượng chức năng điều tra, xử lý các vụ việc, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương”.

Cùng với công an địa phương, Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên chủ động tìm hình thức tuyên truyền pháp luật phù hợp, vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng không ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Nói về việc này, ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên, cho biết: “Thấy được thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và duy trì hoạt động sản xuất là giai đoạn khó khăn nhất của doanh nghiệp nên việc lựa chọn thời điểm tuyên truyền pháp luật phải linh hoạt, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp. Từ thực tế trên, đơn vị thường xuyên gửi các văn bản pháp luật và thông báo đến các công đoàn cơ sở bằng email và Zalo để họ tham khảo và đề xuất với người sử dụng lao động thực hiện quy định pháp luật, không để quyền lợi của người lao động bị xâm phạm, góp phần hạn chế tranh chấp lao động, đình lãn công”.

Nâng cao chất lượng tuyên truyền

Từ thực tế công tác PBGDPL tại địa phương, ông Đặng Thái Học, Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, chia sẻ kinh nghiệm: “Để thực hiện có hiệu quả một buổi tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động, chúng ta cần phải thực hiện tốt công tác tổ chức thật khoa học, xác định nội dung chính cần tuyên truyền, đối tượng tuyên truyền, từ đó mới triển khai các văn bản pháp luật đi vào chiều sâu, giúp người tham dự dễ tiếp nhận.

Trong quá trình thực hiện cần nêu cao tính chỉ đạo, vai trò của người chủ trì và có sự phối kết hợp giữa các ban ngành, đoàn thể từ phường đến khu phố trong công tác PBGDPL. Cuối buổi tuyên truyền, ban tổ chức hệ thống toàn bộ nội dung tuyên truyền thành 20 câu hỏi đáp án đúng - sai để cho người tham dự trả lời. Nếu người nào trả lời đúng đáp án của câu hỏi thì được ban tổ chức tặng một phần quà trị giá 30.000 đồng, qua đó cách làm này đã thu hút đông đảo người tham gia”.

Ngoài cách làm trên, bà Nguyễn Thu Trang, Trưởng phòng PBGDPL Sở Tư pháp tỉnh nêu ra một số mô hình, cách làm hiệu quả để các ngành chức năng TX.Tân Uyên xem xét áp dụng tại địa phương. Bà Trang chia sẻ: “Qua công tác tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, chúng tôi nhận thấy rằng đây là hình thức tuyên truyền pháp luật rất hiệu quả, khơi dậy tinh thần tìm hiểu pháp luật trong nhân dân. Điển hình như cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên Internet do UBND tỉnh tổ chức phát động với chủ đề “Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19” đã thu hút trên 75.000 lượt người tham gia. Riêng địa bàn TX.Tân Uyên có hơn 3.700 lượt người dự thi. Cuộc thi không chỉ thu hút người dân ở trong tỉnh mà còn nhận được sự quan tâm của nhiều người dân ở các tỉnh, thành phố lân cận”. Bên cạnh đó, theo bà Trang, đối với đối tượng học sinh, việc tổ chức “Tiết học pháp luật” bằng cách lồng ghép tiết sinh hoạt dưới cờ với tuyên truyền pháp luật cho học sinh đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, được nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh thực hiện. “Một cách làm khác cũng góp phần tác động đến ý thức chấp pháp luật của cán bộ, đảng viên, người lao động là tuyên truyền pháp luật trên những vật dụng được sử dụng phổ biến trong cơ quan, đơn vị bằng khẩu hiệu, hình ảnh bắt mắt”, bà Trang đề xuất.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PBGDPL trên địa bàn thị xã còn bộc lộ nhiều hạn chế như nội dung thiếu sức hấp dẫn, chưa đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của người dân…

Để nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn thị xã, ông Tươi đề nghị các ngành chức năng cần phân loại nhóm đối tượng tuyên truyền để lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp; đổi mới hình thức tuyên truyền, có sự kết hợp giữa hình thức tuyên truyền pháp luật truyền thống với phi truyền thông, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thông qua việc sử dụng mạng xã hội, trang thông tin điện tử. Lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường đối thoại với dân và xem đây là hình thức tuyên truyền pháp luật; đồng thời đẩy mạnh công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội để kịp thời định hướng thông tin tuyên truyền phù hợp, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của các tầng lớp nhân dân…

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên