TX.Tân Uyên đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh nhà cổ Dương Văn Hổ

Cập nhật: 17-11-2020 | 17:07:54

(BDO) Ngày 17-11, UBND TX.Tân Uyên phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử - Văn hóa (LS-VH) cấp tỉnh Nhà cổ Dương Văn Hổ.


Ông Lê Văn Thái (bìa trái) trao bằng xếp hạng di tích LS-VH cấp tỉnh cho đại diện lãnh đạo địa phương và gia đình

Nhà cổ Dương Văn Hổ là một ngôi nhà gỗ bề thế tọa lạc giữa không gian vườn cây trái xanh mát trên địa bàn ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên. Nhà do Trần Hữu Nhâm (cha vợ ông Dương Văn Hổ) xây dựng từ năm 1911 đến năm 1914 mới hoàn thành. Nhà được xây dựng theo lối kiến trúc hình chữ “Đinh”, do các nhóm thợ mộc nổi tiếng khéo tay từ miền Trung vào thi công. Toàn bộ kết cấu ngôi nhà đều bằng gỗ, mái lợp ngói âm dương, nền lát gạch tàu đỏ. Khung nhà được lắp ghép với nhau bằng các mộng gỗ. Ngôi nhà vừa là công trình kiến trúc thể hiện sự khéo léo, tài hoa của người thợ mộc xưa, vừa chứa đựng những tác phẩm điêu khắc mang đậm dấu ấn mỹ thuật Nam bộ. 


Tham quan bên trong di tích Nhà cổ Dương Văn Hổ


Di tích Nhà cổ Dương Văn Hổ nhìn từ bên ngoài

Mặc dù đã trải qua hơn 100 năm tồn tại nhưng ngôi nhà vẫn giữ gần như nguyên vẹn những giá trị kiến trúc nghệ thuật ban đầu. Với những giá trị mà ngôi nhà còn lưu giữ, ngày 28-5-2020, UBND tỉnh đã có quyết định xếp hạng công nhận Nhà cổ Dương Văn Hổ là di tích LS-VH cấp tỉnh. Việc công nhận này sẽ giúp địa phương có thêm cơ sở để triển khai công tác bảo vệ và phát huy giá trị di tích trong thời gian tới.

Hồng Thuận

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên