TX.Tân Uyên: Hướng đến xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 08-01-2016 | 09:17:18

Bước sang năm mới 2016, năm đầu của nhiệm kỳ 5 năm 2016- 2020 của Đảng bộ thị xã, TX.Tân Uyên tích cực triển khai các giải pháp xây dựng Tân Uyên trở thành đô thị văn minh, phát triển đồng bộ, bền vững và là đô thị vệ tinh của tỉnh Bình Dương trong giai đoạn mới.

Diện mạo đô thị mới tại TX.Tân Uyên hiện nay Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Hình thành không gian đô thị mới

Để đáp ứng cho quá trình phát triển đô thị, thời gian qua công tác quy hoạch phát triển hạ tầng luôn được TX.Tân Uyên quan tâm đầu tư. Riêng năm 2015, thị xã đã thực hiện khối lượng đầu tư xây dựng cơ bản gần 300 tỷ đồng, đạt 112% kế hoạch; trong đó về giao thông, địa phương đã đầu tư nâng cấp, cải tạo 5 tuyến đường trên địa bàn. Hiện nay, ngoài các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường huyện đã được nhựa hóa trên 98%, đường xã được cứng hóa 100%. Về lưới điện đã phủ kín 100% hộ dân trên địa bàn; hạ tầng viễn thông cũng được đầu tư phủ kín, đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân.

Trên địa bàn TX.Tân Uyên đã hình thành các khu dân cư thương mại, đô thị mới góp phần nâng tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 50%. Bên cạnh đó, UBND TX.Tân Uyên đã thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch xây dựng đô thị; tạo điều kiện thuận lợi triển khai đầu tư các dự án phát triển đô thị…

Hiện nay, trên địa bàn TX.Tân Uyên đã hình thành 2 khu dân cư thương mại, trung tâm thương mại và 11 dự án chợ; bố trí 8 điểm chợ tạm và 3 điểm tạm thời để sắp xếp cho các cá nhân hoạt động thương mại ổn định. Nhìn chung, thị trường hàng hóa ở các chợ trên địa bàn thị xã phong phú, đa dạng, thị trường giá cả ổn định đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Cùng với đó, không gian công nghiệp - đô thị được thị xã triển khai mở rộng; các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư cũng được hình thành góp phần phát triển hạ tầng kỹ thuật, tạo sự gắn kết khu đô thị và khu sản xuất trên địa bàn. Đối với không gian du lịch sinh thái, dịch vụ đang được địa phương quy hoạch ở các phường, xã dọc theo sông Đồng Nai. Hiện nay, trên địa bàn thị xã đã có 4 dự án đầu tư du lịch, trong đó có 2 khu du lịch đã đi vào hoạt động, hàng năm thu hút gần 300.000 lượt khách.

Theo lãnh đạo TX.Tân Uyên, trong quá trình phát triển đô thị, thị xã cũng gặp những khó khăn. Đó là công tác giải tỏa, đền bù vẫn chưa được giải quyết dứt điểm gây lãng phí trong đầu tư. Bên cạnh đó, ở một số địa phương trong thị xã còn diễn ra tình trạng xây dựng các khu - điểm nhà ở tự phát, chợ tự phát gây ảnh hưởng đến việc quy hoạch và phát triển đô thị...

Bước tiếp chặng đường mới

Theo Quy hoạch đô thị Nam Tân Uyên đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 1886/QĐ-UBND, đến năm 2020 đô thị Nam Tân Uyên sẽ đạt đô thị loại III với 10 đơn vị hành chính cấp phường, quy mô dân số 220.000 người. Mô hình phát triển đô thị với nhiều khu vực khác nhau như cải tạo chỉnh trang khu vực cũ, kết hợp xây dựng mới và hiện đại hóa. Trong quy hoạch này đã xác định phường Uyên Hưng là khu đô thị cấp phường của TX.Tân Uyên, là phường trung tâm của quận Tân Uyên sau này trong cơ cấu của thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương.

Bà Nguyễn Thị Kim Mai, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, để thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra, trước mắt cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp của thị xã cũng như sự đồng thuận của người dân. Ngoài ra, trong thời gian tới UBND thị xã tiếp tục tập trung nguồn lực và triển khai giải pháp đồng bộ trên các lĩnh vực xây dựng, phát triển và quản lý đô thị. Việc quy hoạch xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại làm động lực cho sự phát triển sẽ góp phần xây dựng TX.Tân Uyên trở thành đô thị văn minh và phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Trong giai đoạn 2016-2020, TX.Tân Uyên sẽ chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp; hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn theo hướng nông nghiệp đô thị; đồng thời xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại làm động lực cho sự phát triển và không ngừng nâng cao đời sống người dân…

 

 QUỲNH NHIÊN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên