TX.Tân Uyên: Kiên quyết di dời cơ sở chăn nuôi heo gây ô nhiễm

Cập nhật: 21-09-2020 | 08:59:09

Trước đây trên địa bàn TX.Tân Uyên có tới 451 cơ sở chăn nuôi (CSCN) heo trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Sau thời gian thực hiện quyết liệt kế hoạch ngưng chăn nuôi heo, số CSCN trên địa bàn thị xã giảm 403/451 CSCN. Đối với những CSCN còn lại, UBND TX.Tân Uyên tiếp tục tuyên truyền, vận động chủ CSCN di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề.


Sau khi thực hiện kế hoạch ngưng chăn nuôi heo của địa phương, nhiều chuồng trại tại khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa bỏ trống

Xóa nhiều “điểm nóng” chăn nuôi heo

Trước hoạt động chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường, UBND TX.Tân Uyên đã xây dựng và triển khai Kế hoạch 894/KH-UBND ngày 21-3- 2019 về việc tổ chức thực hiện ngưng chăn nuôi heo trên địa bàn. Trên cơ sở đó, UBND các xã, phường tiếp tục xây dựng kế hoạch ngưng chăn nuôi heo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành rà soát, kiểm tra hoạt động chăn nuôi heo. Sau khi kiểm tra, các địa phương đã phân loại các CSCN thành 3 nhóm, từ đó tiến hành tuyên truyền, vận động các CSCN trên di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề.

Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TX.Tân Uyên cùng UBND các xã, phường đã hướng dẫn, giải thích tận tình cho chủ các cơ sở hiểu rõ về chính sách, chủ trương của chính quyền địa phương và các quy định pháp luật liên quan về điều kiện chăn nuôi. Qua đó, các CSCN đã hiểu rõ ngành nghề chăn nuôi heo không còn phù hợp với quá trình phát triển đô thị của địa phương. Nhiều chủ cơ sở chăn nuôi thống nhất, đồng tình với chủ trương của UBND thị xã để bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhờ triển khai quyết liệt các biện pháp trên mà đến nay số CSCN trên địa bàn TX.Tân Uyên giảm từ 451 xuống còn 42 CSCN (giảm 89,4%). Trong đó, các phường Hội Nghĩa, Phú Chánh và Khánh Bình không còn hoạt động chăn nuôi heo trong khu dân cư.

Đáng chú ý, một số điểm “nóng” về chăn nuôi heo trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân như ở khu phố Phước Hải, Tân Ba (phường Thái Hòa) đã có sự chuyển biến tích cực, số lượng CSCN giảm trên 90% so với trước đây. Nói về kết quả này, bà Trần Ngọc Huyền Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, cho biết: “Trước đây, địa bàn phường có đến 147 CSCN trong và ngoài khu dân cư không bảo đảm các tiêu chí về vị trí, điều kiện vệ sinh môi trường. Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND thị xã cùng sự hướng dẫn tận tình về chuyên môn của các ngành chức năng, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của người dân, chính quyền địa phương đã thực hiện có hiệu quả kế hoạch ngưng chăn nuôi heo. Qua công tác tuyên truyền, đa số chủ CSCN thống nhất và thực hiện chủ trương ngừng chăn nuôi heo, tính đến nay trên địa bàn phường chỉ còn 6 CSCN với quy mô đàn khoảng 180 con heo”.

Không để CSCN gây ô nhiễm

Theo đánh giá của Phòng TN-MT TX.Tân Uyên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lập lại trật tự đối với ngành nghề chăn nuôi heo còn gặp nhiều khó khăn. Do đa số các hộ chăn nuôi heo là lao động nhàn rỗi hoặc người lớn tuổi không thể đi làm tại các công ty, xí nghiệp. Bên cạnh đó, một bộ phận chủ CSCN là người nhập cư, có thu nhập chủ yếu từ việc chăn nuôi heo để trang trải cuộc sống. Trong khi đó, công tác xử lýCSCN chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động, chưa xử lývi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường và thú y theo hướng dẫn của các ngành chức năng thị xã nên chưa đủ sức răn đe, dẫn đến một số CSCN chây ỳ.

Để giải quyết dứt điểm hoạt động chăn nuôi heo tại địa phương, bà Trần Ngọc Huyền Trang, cho biết thêm: “Mới đây, UBND phường đã ban hành kế hoạch về việc ngưng chăn nuôi heo trên địa bàn phường trong năm nay. Theo đó, nhân viên thú y phối hợp với cán bộ môi trường phường và Ban Điều hành các khu phố tiến hành rà soát, cập nhật danh sách, số lượng heo tại các CSCN đang hoạt động thuộc nhóm II (chăn nuôi trong khu dân cư) và nhóm III (chăn nuôi xa khu dân cư) để làm cơ sở tổ chức kiểm tra, xử lý. Sau đó, UBND phường tổ chức đối thoại, gặp gỡ với các CSCN này để vận động, tuyên truyền các quy định pháp luật về chăn nuôi; đồng thời cho chủ CSCN kýcam kết thời gian ngưng chăn nuôi heo đối với từng trường hợp cụ thể”.

Theo bà Trang, chủ trương của UBND phường Thái Hòa là khuyến khích các CSCN tự nguyện ngừng hoạt động hoặc chuyển sang mô hình sản xuất khác theo hướng tiết kiệm quỹ đất và bảo vệ môi trường. “Nếu chủ CSCN có nhu cầu chuyển đổi ngành nghề hoặc cần vay vốn, tham gia các lớp học nghề thì đến UBND phường đăng ký. UBND phường chịu trách nhiệm báo cáo cho UBND thị xã xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho chủ CSCN vay vốn để kinh doanh và miễn học phí cho các cá nhân tham gia lớp học nghề tại trường Trung cấp Nghề TX.Tân Uyên”, bà Trang cho biết thêm.

Ông Nguyễn Tấn Lập, Trưởng phòng TN-MT TX.Tân Uyên, cho biết: “Trong thời gian tới, Phòng TN-MT thị xã tiếp tục phối hợp với các xã, phường vận động người dân tự thu dọn chuồng trại, chấm dứt việc chăn nuôi heo trong khu dân cư. Đối với các CSCN chây ỳ, phòng sẽ phối hợp với UBND các xã, phường và Trung tâm Quan trắc kỹ thuật - TN -MT (Sở TN-MT) tiến hành lấy mẫu nước thải để phân tích và xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng còn tạo điều kiện cho các CSCN ngưng chăn nuôi heo vay vốn để chuyển đổi ngành nghề; đồng thời đề xuất và triển khai các mô hình phát triển nông nghiệp đô thị để người dân chuyển đổi ngành nghề phù hợp. Tăng cường công tác kiểm tra việc vận chuyển heo, vệ sinh thú y đối với các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn, bảo đảm các hộ đã ngưng chăn nuôi heo không tái đàn”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên