TX.Tân Uyên: Kinh tế nhiều gam màu sáng

Cập nhật: 09-04-2020 | 09:00:48

Dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, nhưng bằng sự nỗ lực vượt bậc, TX.Tân Uyên có những thành quả trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với bảo đảm an sinh xã hội.


Sản xuất tại Công ty Gỗ Tiến Phúc (TX.Tân Uyên)

Giữ đà tăng trưởng

Theo đánh giá của UBND TX.Tân Uyên, quý I-2020, kinh tế của thị xã tiếp tục phát triển, tăng trưởng khá. Trong đó, công nghiệp tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, thương mại dịch vụ phát triển với thị trường hàng hóa khá phong phú, giá cả ổn định, bảo đảm nhu cầu mua sắm của người dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Điều đáng ghi nhận là tình hình sản xuất công nghiệp trong quý I-2010 tiếp tục có những điểm sáng trong tình hình khó khăn. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp của thị xã ước thực hiện 4.740 tỷ đồng, tăng 9,98% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất tăng đều cả hai thành phần kinh tế, cả trong nước cũng như khu vực đầu tư nước ngoài. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 1.474 tỷ đồng, tăng 9,35%, khu vực đầu tư nước ngoài đạt 3.266 tỷ đồng, tăng 10,26% so với cùng kỳ. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 1.205 doanh nghiệp (DN) trong nước được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đăng ký 13.349,04 tỷ đồng (trong khu, cụm công nghiệp là 147 DN). Trên địa bàn thị xã có 598 DN đầu tư nước ngoài được cấp giấy phép đầu tư, với tổng vốn đăng ký 3.875,5 triệu USD (trong khu, cụm công nghiệp là 300 dự án), đã đi vào hoạt động 405 DN.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ tiếp tục tăng trưởng theo đúng định hướng phát triển của thị xã. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I-2020 ước thực hiện 3.500 tỷ đồng, tăng 23,67% so với cùng kỳ. Thị trường hàng hóa trên địa bàn thị xã ổn định, không xảy ra hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường. Hàng hóa phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, giá cả các mặt hàng thiết yếu tương đối ổn định. Trong quý I, UBND TX.Tân Uyên đã cấp phép đăng ký kinh doanh cho 305 trường hợp (tăng 138 trường hợp so với cùng kỳ năm trước) với tổng số vốn 92,36 tỷ đồng (tăng 12,24 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước). Các ngành nghề chủ yếu chủ yếu được cấp phép như cho thuê lưu trú, dịch vụ ăn uống, bách hóa tổng hợp, dược, dược liệu, thuốc cổ truyền, dụng cụ y tế, vận tải hàng hóa…

Trong lĩnh vực nông nghiệp, đến quý 1-2020 diện tích cây hàng năm đạt 1.893 ha, trong đó diện tích lúa 793 ha. Công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được quan tâm chỉ đạo. Đến nay đã có 406/451 hộ ngừng chăn nuôi heo (giảm 113 hộ so với cùng kỳ), đạt 90,2%; các xã, phường và các cơ quan liên quan tiếp tục bám sát việc thực hiện ngưng hoạt động chăn nuôi heo trên địa bàn thị xã. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y ở các lò mổ, các chợ để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

Bằng rất nhiều sự nỗ lực của các ngành, địa phương, tổng thu ngân sách Nhà nước của thị xã ước thực hiện trong quý là 1.000 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ), đạt 43% dự toán HĐND thông qua. Trong đó, thu ngân sách Nhà nước thị xã trực tiếp thực hiện 493 tỷ đồng (tăng 7% so với cùng kỳ), đạt 30% dự toán HĐND thông qua. Hiện nay, thị xã đang đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, tiếp tục được tập trung đầu tư, rà soát các tiêu chí đô thị còn thấp để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng theo chuẩn đô thị loại III. Kế hoạch đầu tư công năm 2020 được tập trung triển khai thực hiện. Thị xã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 và chào mừng Đại hội Đảng các cấp; triển khai thủ tục đầu tư các công trình dự kiến khởi công năm 2020. Đồng thời chỉ đạo các cấp ngành, UBND các xã, phường thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm vệ sinh môi trường, hệ thống điện, chiếu sáng, cảnh quan đường phố. UBND thị xã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng các công trình, dự án theo đúng kế hoạch.

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ “kép”

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết: Trong thời gian tới thị xã tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020. Dù trong thời điểm dịch bệnh, thị xã cũng quyết tâm thực hiện tốt các giải pháp của Chính phủ, UBND tỉnh, vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.

Trong quý II-2020, thị xã tiếp tục thu hút, bố trí các dự án đầu tư phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp, đô thị của địa phương. Đặc biệt, thị xã cũng sẽ tích cực phối hợp với các cấp, ngành thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm và gian lận thương mại, bảo đảm cung ứng hàng hóa, bình ổn giá cả thị trường phục vụ nhân dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp.

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tình hình hoạt động một số doanh nghiệp gặp khó khăn do phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. TX.Tân Uyên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để DN hoạt động, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để chủ DN, người lao động thực hiện các phương án kiểm soát, ngăn ngừa, phòng, chống dịch bệnh viêm Covid-19 gây ra. Ông Đoàn Hồng Tươi nhấn mạnh, dù trên địa bàn thị xã chưa phát hiện trường hợp mắc dịch bệnh Covid-19, nhưng thị xã luôn chủ động chuẩn bị những phương án phòng chống dịch bệnh. Trung tâm Y tế thị xã đã xây dựng kế hoạch đáp ứng kịp thời với các tình huống, bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện, nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Mới đây, Phòng Kinh tế thị xã đã làm việc với Ban Quản lý các chợ trên địa bàn, tham mưu UBND thị xã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu, tổng trị giá hàng hóa dự trữ tại 11 chợ khoảng 11 tỷ đồng, nhằm bảo đảm an ninh lương thực, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, bảo đảm đủ nguồn cung ứng lương thực cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Dành, Bí thư Thị ủy Tân Uyên khẳng định, toàn thị xã phải quyết tâm, chung sức chiến thắng dịch bệnh. Thời gian này là giai đoạn cao điểm, quyết liệt, đòi hỏi sự tập trung cao độ, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Trên tinh thần đó, thị xã yêu cầu thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa các ngành, các địa phương; phát huy hiệu quả vai trò của lực lượng ở cơ sở, các tổ chức tình nguyện, vận động nhân dân thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ… Ông Nguyễn Văn Dành đề nghị người dân chấp hành triệt để việc ngưng hoạt động quán cà phê, ăn uống, điện tử, điện máy, quần áo, mỹ phẩm… và các dịch vụ không cần thiết khác; có phương án phòng dịch bệnh tại các khu chợ dân sinh, khu nhà trọ và bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên