TX.Tân Uyên: Xây dựng môi trường, nếp sống văn minh, đô thị hiện đại

Cập nhật: 20-02-2020 | 08:47:49

 Những năm qua, thực hiện xây dựng và phát triển đô thị, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, TX.Tân Uyên đã đẩy mạnh xây dựng môi trường, nếp sống văn minh, đô thị hiện đại. Uyên Hưng là phường trung tâm, được chọn làm điểm nhiều chương trình xây dựng đô thị văn minh, hiện đại của thị xã. Đến nay, nhiều chương trình thí điểm, kế hoạch của thị xã triển khai xuống phường đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần đưa thị xã trở thành đô thị loại III.

 Người dân khu phố 2, phường Uyên Hưng thực hiện phân loại rác tại nguồn. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ môi trường

Thời gian qua, thị xã đã triển khai thực hiện Đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn phường Uyên Hưng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất thải rắn sinh hoạt, cải thiện chất lượng môi trường, bảo đảm sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, đề án góp phần giảm nguy cơ về ô nhiễm môi trường do việc chôn lấp rác không được phân loại; tận dụng được các thành phần có ích trong rác thải sinh hoạt thông qua tái chế, tái sử dụng; đồng thời nâng cao nhận thức cho chủ nguồn thải trong việc bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức của người dân về việc phân loại rác tại nguồn…

Triển khai đề án ở giai đoạn 1, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã phối hợp với UBND phường Uyên Hưng tổ chức tập huấn, hướng dẫn cụ thể cho các hộ dân khu phố 1, khu phố 2, khu phố 3 về cách thức thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; treo 97 băng rôn dọc và 15 băng rôn ngang dọc tuyến đường từ cầu Rạch Tre đến ngã ba Bưu điện. Cùng với đó, phòng phối hợp hướng dẫn cách thức sử dụng túi nylon và sọt rác (túi nylon màu xanh, màu vàng và sọt rác màu xanh, màu vàng…). Đồng thời, thị xã đã cấp phát trang bị 1.446 sọt rác (723 màu xanh và 723 màu vàng) và 2.892 túi nylon (1.446 màu xanh và 1.446 màu vàng) cho các hộ dân các khu phố 1, 2 và 3. Thị xã còn trang bị 200 thùng rác, sử dụng lại 22 thùng xanh đã được trang bị sẵn, có dán logo hướng dẫn phân loại rác và đặt tại những nơi công cộng.

Kế hoạch thực hiện mô hình “Làm cho khu phố, ấp sạch hơn” gồm 4 tiêu chí: Quản lý tốt rác thải (tiêu chí 1); Quản lý tốt vật nuôi (tiêu chí 2); Bảo đảm văn minh, mỹ quan đô thị (tiêu chí 3); Thực hiện các phong trào về bảo vệ môi trường (tiêu chí 4).

Ông Nguyễn Thanh Thoại, Phó Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, cho biết để triển khai thực hiện tốt đề án, UBND phường đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra việc thực hiện đề án. Theo đó, cán bộ môi trường phường phối hợp với ban điều hành khu phố 1, 2 và Hợp tác xã dịch vụ môi trường Khánh Bình tiến hành kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, hướng dẫn và vận động nhân dân thực hiện nội dung đề án, phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; lập biên bản và nhắc nhở đối với các hộ kinh doanh, hộ gia đình không thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Ông Nguyễn Đức Trung, Trưởng khu phố 2, phường Uyên Hưng, cho biết ngay sau khi phường triển khai kế hoạch thực hiện đề án, khu phố đã triển khai đến các tổ và tuyên truyền vận động bà con thực hiện phân loại rác. Đến nay, người dân trong khu phố đã thực hiện rất tốt. Đề án đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường, tạo môi trường sống sạch, đẹp, đóng góp tích cực xây dựng nếp sống văn minh, đô thị hiện đại. Chị Võ Thu Cúc, ở khu phố 2, chia sẻ không chỉ thực hiện phân loại rác trong mỗi hộ gia đình, ngay cả trên tuyến đường của khu phố 2, người dân thấy rác đều quét dọn và thực hiện phân loại rác. Trước đây, khi có rác người dân khu phố thường mang ra đầu đường vứt bỏ khiến khu vực có mùi hôi thối. Thực hiện việc phân loại rác, người dân ngày càng có ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe, chung tay xây dựng môi trường văn hóa đô thị, đô thị văn minh, hiện đại. Nhờ vậy khu phố ngày càng sạch, đẹp, môi trường trong lành.

Làm cho khu phố sạch hơn

Xây dựng môi trường văn hóa đô thị, văn minh đô thị, bên cạnh thực hiện phân loại rác đô thị, năm 2019 thị xã đã triển khai thực hiện mô hình “Làm cho khu phố sạch hơn”. Uyên Hưng là một trong những phường thực hiện tốt phong trào, tạo sự lan tỏa trong nhân dân.

Tại khu phố 3, phường Uyên Hưng, ngay từ đầu đường vào có tấm bảng hiệu “Tuyến phố văn minh” đã thể hiện sự quyết tâm, đoàn kết, chung tay xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân khu phố. Dọc hai bên tuyến đường là những chậu bông, hàng hoa được chính các hộ dân nơi đây trồng và chăm sóc.

Vừa tưới nước cho những cây hoa của khu phố văn hóa, ông Đoàn Tấn Đời, Trưởng khu phố 3, phường Uyên Hưng, chia sẻ thực hiện kế hoạch của UBND phường, ban điều hành khu phố đã vận động nhân dân thực hiện tạo mỹ quan đô thị. Theo đó, mỗi gia đình trồng hoa, làm cho tuyến đường ngày càng sạch đẹp. Mỗi tháng, ban điều hành khu phố chọn một tuyến đường ra quân dọn vệ sinh hàng tháng. Bên cạnh đó, khu phố phát động mỗi hộ dân tự mua cờ treo vào các ngày lễ, các sự kiện của phường. Qua một năm thực hiện kế hoạch cho thấy mô hình đã được nhân dân đồng tình, thực hiện. Người dân thấy được lợi ích việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng hoa làm đẹp nhà, đẹp tuyến đường, góp phần xây dựng tuyến phố văn minh, đô thị hiện đại.

Ông Đời cho biết thêm năm 2019, khu phố 3 đạt giải nhì cấp phường và giải ba cấp thị xã trong thi đua mô hình “Làm cho khu phố, ấp sạch hơn”. Thành tích này của khu phố đã góp phần xây dựng Uyên Hưng trở thành phường văn minh đô thị vào cuối năm 2020.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên