TX.TDM 10 năm thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy: Nguy cơ tiềm ẩn, không thể chủ quan

Cập nhật: 16-07-2011 | 00:00:00

10 năm thực hiện Luật Phòng cháy chữa cháy (PCCC), TX.TDM xảy ra 70 vụ cháy làm 1 người chết,  thiệt hại gần 6 tỷ đồng. Có thể nói, thiệt hại không lớn nhưng nguy cơ cháy nổ không phải đã hết nên thị xã không thể chủ quan.

Nguy cơ vẫn còn

Thượng tá Huỳnh Quang Xuân, Phó Trưởng Công an TX.TDM, cho biết thời gian qua, Công an thị xã đã triển khai sâu rộng trong cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp đến nhân dân các biện pháp đề cao cảnh giác phòng, chống cháy nổ xảy ra; đồng thời buộc các tổ chức và cá nhân ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC nhất là các cơ quan kinh doanh có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao như ngành kinh doanh xăng dầu, kinh doanh khí đốt hóa lỏng, chế biến gỗ, da giày, may mặc...

 Cảnh sát PCCC Công an tỉnh dập tắt đám cháy tại Công ty Sao Nam (Định Hòa, TX.TDM)

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND TX.TDM Nguyễn Thành Tài, nói nhờ đẩy mạnh triển khai, tuyên truyền bằng mọi hình thức nên ý thức PCCC của các tầng lớp nhân dân được nâng lên, phong trào toàn dân tham gia PCCC được củng cố tại các cơ quan đơn vị. Công tác đầu tư trang thiết bị cũng được các ngành, các doanh nghiệp quan tâm... vì thế, đã làm giảm thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Tuy nhiên, điểm lại 70 vụ cháy thời gian qua, đa số nguyên nhân do bất cẩn 32 vụ, chập điện 25 vụ và cháy xảy ra nhiều tại các công ty TNHH (5 vụ) và doanh nghiệp tư nhân (20 vụ) nên số thiệt hại tại các doanh nghiệp khá lớn. Điển hình là vụ cháy tại xưởng sơn, chà nhám của Công ty Hoàng Gia Cát Tường xảy ra ngày 3-12-2004 thiệt hại 900 triệu đồng, hay tại xưởng sản xuất của Công ty Textion Plastics, đường Cách Mạng Tháng Tám xảy ra ngày 7-2-2005, nguyên nhân do chập điện làm thiệt hại 500 triệu đồng.

Rõ ràng, nguy cơ cháy nổ vẫn còn tiềm ẩn khá lớn. Do tình hình phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ ngày càng sôi động, kèm theo nhu cầu sử dụng điện, gas, hóa chất... ngày càng lớn; đã vậy, cách bố trí bán hàng của tiểu thương tại các chợ tập trung thường lấn chiếm lòng lề đường cản trở công tác PCCC, kèm theo ý thức cảnh giác PCCC của người dân chưa cao đã làm cho nguy cơ cháy dễ xảy ra. Điển hình như chợ Thủ Dầu Một. Chợ có diện tích lớn nhưng đầu tư không đồng bộ. Hiện nay một số điểm nơi trong chợ đã xuống cấp, đường sá nhỏ hẹp, khu vực mua bán nhỏ, vì thế tiểu thương lấn chiếm hành lang để bày bán hàng hóa. Đồng thời, một số tiểu thương còn thờ ơ với nội quy PCCC, lấn chiếm hành lang thoát hiểm, lắp đặt thiết bị điện không đúng quy cách, không mua bảo hiểm hàng hóa... Tất cả làm nguy cơ cháy nổ tăng lên rất cao.

Không chỉ chợ Thủ Dầu Một, toàn thị xã còn có 19 nhà nhiều tầng (trên 5 tầng), 3 chợ, 1 trung tâm thương mại, 5 siêu thị và 290 cơ sở kinh doanh khác cũng vậy...

Tập trung đề phòng

Đội trưởng Đội Trật tự Ban Quản lý chợ Thủ Dầu Một Lê Thúc Kháng, cho biết để phòng chống cháy nổ ở chợ đạt hiệu quả, Ban Quản lý chợ thường xuyên bổ sung nhân sự, củng cố tổ chức, huấn luyện các kỹ năng PCCC cho đội trật tự, trang bị hệ thống chữa cháy vách tường liên thông, trang bị hệ thống bơm nước chữa cháy với 26 họng nước chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động, 129 bình bột chữa cháy... Đội PCCC của đơn vị có lịch phân công trực các tổ, đội, nhân viên hàng tháng, định kỳ hàng tuần kiểm tra huấn luyện kỹ năng chữa cháy, vận hành kiểm tra thiết bị nhằm bảo đảm luôn trong tư thế sẵn sàng...

Tổng kho xăng dầu có nguy cơ cháy nổ cao, nên lúc nào đơn vị cũng có biện pháp phòng chống. Giám đốc Tổng kho xăng dầu Chánh Mỹ, thuộc Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ, cho biết là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu với quy mô lớn, khả năng rất dễ xảy ra thiệt hại về người và tài sản, vì vậy đơn vị luôn chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và tinh thần tự giác trong công tác PCCC đối với tất cả cán bộ, công nhân viên công ty cũng như khách hàng, chủ phương tiện đến làm việc, giao nhận hàng tại tổng kho phải đặc biệt quan tâm công tác phòng ngừa, kiên quyết xử lý triệt để các phương tiện đến tổng kho nhận hàng, nhập hàng mà không bảo đảm điều kiện an toàn, không chấp hành an toàn PCCC. Về phía đơn vị cũng đã trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị cần thiết, bảo đảm cho công tác PCCC như hệ thống chữa cháy cố định, phương tiện chữa cháy tại chỗ, hệ thống cấp nước tại chỗ...

Bên cạnh chủ động phòng chống cháy tại mỗi đơn vị, Phó Trưởng Công an TX.TDM Huỳnh QUang Xuân còn cho biết lực lượng Công an TX.TDM cùng với lực lượng PCCC chuyên nghiệp cần đề ra nhiều chuyên đề kiểm tra an toàn PCCC phù hợp với từng khu công nghiệp, khu chung cư, các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về PCCC, quản lý chặt chẽ địa bàn không để cháy nổ xảy ra.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên