TX.TDM - Chương trình giảm nghèo vượt kế hoạch

Cập nhật: 07-12-2010 | 00:00:00

Năm 2010, phong trào giảm nghèo của TX.TDM đã đạt bước tiến rõ rệt, với tỷ lệ giảm nghèo đạt gần 110% chỉ tiêu giao. Có được thành tích đó, ngoài sự phấn đấu vươn lên của bản thân từng hộ nghèo thì đội ngũ cán bộ chuyên trách đã kiên trì đeo bám cơ sở, có trách nhiệm, xuống tận khu - ấp kiểm tra, nhắc nhở việc giải ngân vốn cho hộ nghèo, giới thiệu việc làm...

Để đạt kết quả đề ra, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo (BCĐ) chương trình giảm nghèo thị xã đã phân công các ban ngành, đoàn thể phụ trách địa bàn. Còn các thành viên xã, phường phối hợp cùng cán bộ chuyên trách xuống tận khu, ấp kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở việc giải ngân vốn cho hộ nghèo đúng mục đích, giới thiệu việc làm, chăm sóc sức khỏe...

 

Từ ngày có nhà mới, bà Lan đã có cuộc sống ổn định hơn

Về chính sách tín dụng, tính đến tháng cuối tháng 10-2010, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân được trên 9 tỷ đồng cho 850 hộ vay. Vốn 120 hỗ trợ giải quyết việc làm được 1,9 tỷ đồng cho 150 hộ vay. Ngoài ra, các nguồn vốn như: vốn hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo thực hiện công trình nước sạch - vệ sinh môi trường, vốn sinh viên - học sinh... được gần 10 tỷ đồng với trên 400 hộ vay. Đặc biệt, để chị em thoát nghèo, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TX.TDM còn thực hiện có hiệu quả phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Bằng nhiều hình thức như bán thiếu không tính lãi, đã có 593 chị em khá giúp cho 970 chị khó với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng; phát động ngày “Tiết kiệm vì Phụ nữ nghèo” năm 2010 được 528,6 triệu đồng đạt 440% chỉ tiêu. Chị Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX.TDM cho biết, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình là một trong 5 chương trình lớn của hội. Chúng tôi linh hoạt, đề ra nhiều mô hình mới để giúp chị em có thể thoát nghèo như thành lập Câu lạc bộ Tiếp sức ở các xã, phường; xây dựng mái ấm tình thương...

Để thoát nghèo thì sự phấn đấu vươn lên của từng hộ nghèo là vấn đề cơ bản của chương trình giảm nghèo. Bản thân hộ nghèo phải tự vươn lên thoát nghèo cùng với sự trợ giúp của chính quyền các cấp và hệ thống chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, các tổ chức tương trợ, các đoàn thể đã tạo điều kiện hướng dẫn, tập huấn cho người nghèo biết cách làm ăn, có kiến thức trong việc sản xuất -  kinh doanh. Kết quả cho thấy khi có sự hỗ trợ của Nhà nước và hộ nghèo chịu khó lao động, chí thú làm ăn thì cơ hội thoát cảnh nghèo chỉ trong vòng 2 - 3 năm.

Cụ thể, Phòng Kinh tế phối hợp với Hội Nông dân tổ chức cho 45 cán bộ và nông dân học tập hội thảo “Vườn cây ăn trái - gắn với phát triển du lịch sinh thái” trong lễ hội Festival Trái cây Việt Nam lần I tổ chức tại Tiền Giang. Ngoài ra, phối hợp với Trạm Khuyến nông Liên huyện phía Nam và Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh tổ chức tập huấn về kỹ thuật cây trồng và vật nuôi. Hội Nông dân phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm và Trạm Khuyến nông, Phòng Kinh tế mở 42 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng rau mầm, nuôi ếch, nuôi cá nước ngọt, nuôi cá kiểng, nuôi thỏ, bò sữa... có 1.719 người dự. Bằng nhiều hình thức trợ vốn, ngày công, cây con giống, vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc quy thành tiền được 2,1 tỷ đồng.

Để thoát nghèo thì việc dạy nghề, giới thiệu việc làm rất quan trọng. TX.TDM đã khai giảng lớp nghề cho 100 học viên là lao động nông thôn và bộ đội xuất ngũ; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã giới thiệu việc làm cho 4.396 người lao động vào các doanh nghiệp đạt 73% kế hoạch giao.

Để người nghèo nhanh chóng ổn định cuộc sống, TX.TDM cũng đã đẩy mạnh phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Trong năm, TX.TDM đã xây dựng được 47 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Từ ngày có nhà mới, bà Trần Thanh Lan ở phường Phú Cường đã có cuộc sống ổn định hơn. Bà xúc động nói: “Tôi mừng lắm. Bao năm tôi mơ ước có một chỗ ở ổn định nay đã thành hiện thực. Mùa mưa năm nay, tôi không phải lo nhà tốc mái, dột nát”. Căn nhà của bà Lan có tổng diện tích 36m2, giá trị 25 triệu đồng, trong đó Mạnh Thường Quân ủng hộ 15 triệu đồng và gia đình đóng góp thêm 10 triệu đồng.

Từ những hoạt động thiết thực đó, năm 2010, TX.TDM có 835 hộ thoát nghèo, chiếm tỷ lệ 110% (so với kế hoạch giảm 760 hộ). Hiện còn 561 hộ nghèo/41.035 hộ nhân dân, chiếm tỷ lệ 1,36%.

Ông Nguyễn Đương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.TDM cho biết, với những gì đã làm được và những hộ nghèo còn lại, BCĐ sẽ có giải pháp cụ thể trong năm 2011. Mục tiêu là đầu tư chống tái nghèo cho 835 hộ mới thoát nghèo năm 2010; tạo mọi điều kiện cho 100% hộ nghèo có nhu cầu được vay vốn. Theo đó, các chính sách được triển khai thực hiện là: phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân vốn vay chống tái nghèo và cận nghèo, đặc biệt là tăng mức cho vay đối với hộ vừa thoát nghèo. Về giáo dục - y tế, tạo điều kiện cho con em thuộc diện hộ nghèo được đến trường và bảo đảm 100% nhân khẩu hộ nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Trong lĩnh vực lao động việc làm, tiếp tục thực hiện dự án đào tạo nghề cho lao động nông thôn và bộ đội xuất ngũ, vận động các đối tượng đăng ký học nghề; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể giới thiệu lao động vào làm việc trong các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thị xã. Đặc biệt, BCĐ tiếp tục vận động các Mạnh Thường Quân đóng góp, giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên