TX. TDM nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 23-07-2010 | 00:00:00

(BDO) “Từ chỗ tỷ lệ giáo viên các cấp đạt chuẩn còn thấp cách đây 5 năm, đến nay đã có hơn 500 cán bộ, giáo viên các cấp trên địa bàn thị xã được nâng cao trình độ đào tạo, nâng tỷ lệ chuẩn ở bậc mầm non lên 91,4%, tiểu học và trung học cơ sở đạt 100%. Năm học 2007 - 2008, thị xã dẫn đầu 2 môn toán, lý; năm học 2008 - 2009, thị xã dẫn đầu 3 môn toán, văn và anh văn cấp tỉnh” - Đó là kết quả đáng ghi nhận của ngành Giáo dục - Đào tạo thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương trong 5 năm qua.

 Sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo ở thị xã Thủ Dầu Một ngày càng được quan tâm. Trong ảnh: Các trẻ ở Trường Mầm non Vinh Sơn làm lễ giã từ mầm non, hồ hởi chuẩn bị vào lớp 1

Theo Phòng GD-ĐT thị xã Thủ Dầu Một, để đạt được kết quả nêu trên, hàng năm phòng đều cử cán bộ, giáo viên tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy do Bộ GD - ĐT, Sở GD - ĐT và Trường Cao đẳng Sư phạm tổ chức. Đồng thời, cho thành lập Tổ mạng lưới chuyên môn (TMLCM) ở cả 3 cấp học và xây dựng kế hoạch hoạt động năm, học kỳ, tháng, giúp cho Phòng GD - ĐT nắm bắt tình hình giảng dạy của giáo viên. TMLCM ra đề kiểm tra học kỳ, cả năm để từng bước lập ngân hàng đề các bộ môn phục vụ công tác ra đề kiểm tra hàng năm. TMLCM còn là cộng tác viên thanh tra trong các kỳ thanh tra chuyên môn định kỳ, đột xuất… giúp Phòng GD-ĐT nắm chắc tay nghề của giao viên các cấp.

 

Ông Nguyễn Hữu Phước, Trưởng Phòng GD - ĐT thị xã cho biết, một trong những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn là ngành đã chỉ đạo Ban giám hiệu các trường căn cứ vào kết quả giảng dạy, tốt nghiệp hàng năm mạnh dạn luân chuyển đối với giáo viên dạy không đạt kết quả, không nâng được chất lượng bộ môn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, công tác chăm lo việc học cho học sinh cũng được ngành GD - ĐT thị xã quan tâm. Ông Phước cho biết, Phòng GD - ĐT đã chỉ đạo Ban giám hiệu các trường, giáo viên dạy lớp cần quan tâm khâu học của học sinh, nhất là về cách học và hướng dẫn phương pháp tự học. Riêng đầu năm giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải dành 1 tiết hướng dẫn học tập bộ môn cho từng lớp, qua đó xác định điều kiện, phương tiện, thái độ học tập của học sinh để đáp ứng yêu cầu giảng dạy của giáo viên, yêu cầu kiến thức kỹ năng của lớp, môn học. Phòng còn tập trung xây dựng nề nếp nhà trường, nề nếp lớp học sớm đưa học sinh vào khuôn khổ học tập, vận dụng tổ chức tốt các hình thức ngoại khóa môn học làm cho học sinh hứng thú học tập, nhận ra mục đích, yêu cầu môn học.

 

Kết quả thống kê từ Phòng GD-ĐT thị xã mới đây cho thấy, đến năm học 2009-2010, học sinh tốt nghiệp trung học ở thị xã tăng từ 98% lên 99,5%; học sinh lên lớp các lớp 6,7,8 tăng từ 89% lên 93%; học sinh tốt nghiệp THCS tăng từ 84% lên 89%.

Nói về định hướng phát triển của ngành GD - ĐT thị xã, ông Nguyễn Hữu Phước cho biết, ngành sẽ phấn đấu tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia cấp mầm non, tiểu học đạt 85%, THCS và THPT đạt 75% trên tổng số trường ở thị xã trong 5 năm tới.

Đến nay trên địa bàn thị xã Thủ Dầu Một có 19/47 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt lỷ lệ 40,4%; hiện thị xã đang tiến hành kiểm tra và đề nghị công nhận thêm 7 trường đạt chuẩn quốc gia. Như vậy, so với Nghị quyết Thị Đảng bộ nhiệm kỳ IX (2005-2010) đề ra, ngành GD - ĐT thị xã đạt chỉ tiêu 50% trường đạt chuẩn quốc gia.

HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X