TX.Thuận An: Cần kiên quyết xử lý hành vi xâm hại cây xanh

Cập nhật: 01-10-2019 | 14:09:37

Cho rằng cây xanh nằm trước cửa hàng gây cản trở hoạt động kinh doanh, một số người tìm cách “bức tử”. Trong khi đó, UBND TX.Thuận An đang nỗ lực nâng cao tỷ lệ cây xanh trong đô thị nhằm tạo cảnh quan và cải thiện chất lượng không khí.


Hai cây Viết trước một cửa hàng bán xe máy trên đường ĐT743, đoạn qua phường An Phú, TX.Thuận An bị chặt hạ, trong khi những cây ở vị trí khác vẫn phát triển bình thường (Ảnh chụp ngày 26-9)

Quy định đã có nhưng… cây vẫn bị “bức tử”!

Để quản lý và bảo vệ cây xanh đô thị, Chính phủ đã ban hành Nghị định 139/2017/NĐ- CP ngày 27-11-2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng; sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở (gọi tắt là Nghị định 139). Cụ thể theo Điều 53 của Nghị định 139 quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa đã nêu rõ các hành vi xâm hại cây xanh như đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, lột vỏ thân cây, đổ phế thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh hoặc tự ý xâm hại, cản trở sự phát triển của cây xanh trong khu vực đô thị… Đặc biệt, hành vi tự ý chặt hạ, di dời, đốt gốc, đào gốc cây xanh đô thị hoặc chặt rễ cây xanh không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng. Ngoài phạt tiền, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị buộc khôi phục tình trạng ban đầu.

Mặc dù đã có những chế tài, xử phạt nhưng tình trạng xâm hại cây xanh vẫn đang tiếp tục diễn ra trên địa bàn TX.Thuận An. Theo ghi nhận của P.V, nhiều cây bọ cạp vàng trên đường 22-12 bị xâm hại. Hai cây bọ cạp vàng trước nhà hàng Minh Tuệ, khu phố 4, phường An Phú bị chặt ngang thân. Cách đó không xa, nhiều cây bọ cạp vàng trước đây còn nở hoa rất đẹp cũng trong cảnh… chờ chết.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, một người dân địa phương cho biết: “Để trồng và chăm sóc một cây bọ cạp vàng đến khi nở hoa thì không hề dễ. Tuy nhiên vì lợi ích cá nhân mà một số người đã tìm mọi cách “bức tử” cây. Tôi mong rằng cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi phá hoại cây xanh như trên. Đồng thời, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh”.

Tương tự, nhiều cây viết hơn chục năm tuổi trên đường ĐT743 (phường An Phú) trước các cửa hàng bị trưng dụng để treo móc quảng cáo, vật dụng. Thậm chí một số cây viết đang xanh tốt bỗng nhiên bị chặt hạ khi một cửa hàng kinh doanh khai trương. Không những thế, một số cây xanh trên các tuyến đường Thủ Khoa Huân, Nguyễn Du, ĐT743C… cũng “đột tử” hoặc phát triển èo uột.

Cần xử phạt để răn đe!

Trước đây, Báo Bình Dương từng có bài viết phản ánh tình trạng cây xanh trước một số cơ sở kinh doanh trên các tuyến đường trên địa bàn TX.Thuận An bị “bức tử”. Mặc dù báo chí đã nhiều lần phản ánh nhưng tình trạng trên vẫn tiếp tục diễn ra và có xu hướng gia tăng. Gần đây nhất là vào ngày 3-9, Báo Bình Dương tiếp tục phản ánh tình trạng 4 cây viết đang xanh tốt trước cửa hàng sắp khai trương trên đường ĐT743 (đoạn qua khu phố 1A, phường An Phú) bị chặt trụi. Khi P.V cung cấp thông tin trên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An, bức xúc và cho rằng đây là hành vi cố tình chặt phá cây xanh để lấy không gian cho hoạt động kinh doanh. Ông Sơn cho biết sẽ cử người xuống khu vực trên để xác minh, làm rõ vì sao 4 cây viết kia bị chặt.

Nói thêm về công tác chăm sóc, bảo vệ cây xanh trên địa bàn TX.Thuận An, ông Sơn cho biết: “Địa phương rất quan tâm đến công tác quản lý, chăm sóc cây xanh. Hiện nay, địa phương đang thực hiện kế hoạch trồng cây xanh, nhất là cây có tán lớn để tạo cảnh quan xanh và mỹ quan đô thị, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng không khí. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã nhắc nhở nhiều trường hợp và người dân cũng đã đền tiền cho đơn vị chức năng trồng lại cây. Tuy nhiên thời gian gần đây như báo chí phản ánh lại tái diễn tình trạng phá hoại cây xanh. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hành vi xâm hại cây xanh, trong đó vai trò nòng cốt phải là phường, xã vì chúng tôi không đủ lực lượng để kiểm soát, quản lý toàn bộ cây xanh trên địa bàn.

Đồng thời, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tuyến phố văn minh đô thị gắn với việc chăm sóc, bảo vệ cây xanh. Chúng tôi sẽ phân công lực lượng xuống chụp hình những cây xanh trước các cơ sở kinh doanh sắp khai trương. Từ đó chúng tôi làm cơ sở để xử lý nếu cây xanh trước cơ sở này có dấu hiệu bị phá hoại. Trong trường hợp phát hiện cơ sở kinh doanh cố tình “bức tử” cây xanh, chúng tôi không những xử phạt hành chính mà còn buộc họ trồng lại cây xanh như ban đầu”.

Tuy nhiên theo cơ quan chức năng, việc xử lý hành vi phá hoại cây xanh không phải dễ, chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở. Nếu muốn xử lý được hành vi phá hoại cây xanh thì cơ quan chức năng phải bắt quả tang được đối tượng vi phạm. Trong khi đó, việc xâm hại cây xanh thường diễn ra âm thầm, với nhiều thủ đoạn tinh vi mà lực lượng chức năng thì không thể giám sát liên tục.

Thời gian qua, UBND TX.Thuận An đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch trồng cây xanh nhằm nâng cao tỷ lệ cây xanh trên đầu người để hoàn thành tiêu chí xây dựng đô thị Thuận An loại II theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, UBND thị xã còn khuyến khích người dân tự trồng cây xanh, đặc biệt trồng và chăm sóc cây trước nhà, trên các tuyến phố theo quy hoạch.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An, nếu người dân phát hiện cá nhân, tổ chức nào có hành vi cố ý gây tổn hại đến cây xanh thì hãy báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc gọi vào đường dây “nóng”: 0274.3743575 để lực lượng chức năng kịp thời lập biên bản xử lý theo quy định.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
TẠI ĐÔ THỊ THÌ VIỆC TRỒNG CÂY XANH CŨNG HẾT SỨC CẦN THIẾT ĐỂ GIẢM BỚT Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ, TUY NHIÊN CŨNG PHẢI TÍNH TOÁN CHỈ NÊN TRỒNG CÂY GIỮA RANH 2 NHÀ CHỨ KG NÊN TRỒNG GIỬA NHÀ VÌ ĐA SỐ MẶT TIỀN ĐỀU LÀ HỘ KINH DOANH.CÁC TRỤ ĐIỆN CHIẾU SÁNG CŨNG NÊN THIẾT KẾ LẮP ĐẶT NHƯ TRÊN
HỨA VĂN SANG (Cách đây 4 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên