TX.Thuận An: Chấn chỉnh tình trạng chó thả rông

Cập nhật: 14-11-2019 | 09:04:25

Trước tình trạng chó thả rông gây bức xúc trong nhân dân, Chủ tịch UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo các xã, phường tăng cường các biện pháp quản lý chó nuôi trên địa bàn.


Chó thả rông trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường Lái Thiêu) gây mất an toàn cho người tham gia giao thông

 Thời gian qua, vấn đề chó thả rông thường được người dân TX.Thuận An phản ánh trong các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp. Theo người dân, tình trạng này không chỉ gây mất vệ sinh môi trường khi chó phóng uế bừa bãi mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Không những thế, tình trạng chó thả rông còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham giao thông.

Thực tế cho thấy trên địa bàn TX.Thuận An đã từng xảy ra một số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến chó thả rông. Gần đây nhất vào ngày 7-10, anh Nguyễn Văn Ng. (27 tuổi, quê Sóc Trăng) điều khiển xe máy lưu thông trên đường Nguyễn Chí Thanh theo hướng từ TX.Thuận An về TP.Thủ Dầu Một. Khi đến phường Bình Nhâm thì anh Ng. va chạm một con chó đang chạy trên đường, khiến xe mất lái leo lên lề đường tông vào trụ đèn chiếu sáng. Vụ tai nạn khiến anh Ng. bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Trước tình trạng trên, UBND TX.Thuận An đã yêu cầu UBND các xã, phường rà soát, thống kê số hộ nuôi chó ở từng khu dân cư, lập sổ theo dõi hộ nuôi trong từng hộ gia đình nhằm hỗ trợ công tác tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó; đồng thời yêu cầu các hộ nuôi chó cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai báo, đăng ký chó nuôi, chấp hành việc nuôi nhốt, không để thả rông chó. Các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ tác hại của việc nuôi chó thả rông và thực hiện tốt cam kết quản lý chó nuôi. Đối với các trường hợp vi phạm quy định về quản lý chó nuôi, chính quyền địa phương cần kiên quyết xử lý theo quy định. Chủ tịch UBND xã, phường hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện các biện pháp quản lý cho nuôi trên địa bàn.

UBND thị xã giao Phòng Kinh tế có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các văn bản pháp luật và chỉ thị có liên quan về vấn đề nuôi chó tại các xã, phường. Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã và các đơn vị liên quan tổ chức giám sát, phát hiện, hướng dẫn và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng cho người bị chó cắn; công khai địa chỉ các cơ sở y tế trên địa bàn và hướng dẫn người bị chó cắn đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, đúng cách; kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng các biện pháp y tế chưa được công nhận hoặc thuốc (đông y, cổ truyền, gia truyền) chưa được phép lưu hành để khám, chữa trị cho người bị bệnh dại hoặc bị chó cắn. Mọi trường hợp vi phạm về phòng, chống bệnh dại cần được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Người dân địa phương mong rằng khi có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND TX.Thuận An thì tình trạng chó thả rông trên địa bàn sẽ giảm hẳn. Bên cạnh đó, những người dân nuôi chó cũng cần có biện pháp quản lý chó nuôi theo quy định, để vừa bảo vệ tài sản của gia đình và bảo đảm an toàn cho người khác.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên