TX.Thuận An: Chú trọng nâng cao chất lượng môi trường

Cập nhật: 26-12-2019 | 09:36:27

Trong năm 2019, TX.Thuận An rất tích cực trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Theo đó, thị xã thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, qua đó từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường trên địa bàn.


TX.Thuận An ra quân trồng cây xanh tôn tạo môi trường. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Giám sát chặt chẽ môi trường

Năm 2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) phối hợp với Trung tâm Công nghệ, quản lý môi trường và tài nguyên khảo sát, thiết lập và lập báo cáo quan trắc nhằm giám sát chất lượng môi trường định kỳ trên địa bàn. Thông qua việc quan trắc và giám sát chất lượng môi trường, phòng thu thập số liệu điều tra hiện trạng môi trường tại địa bàn thị xã, so sánh kết quả giám sát chất lượng môi trường thường niên và với quy chuẩn Việt Nam hiện hành.

Từ kết quả quan trắc môi trường tại các vị trí quan trắc, Phòng TN-MT tiến hành xem xét đánh giá loại môi trường nào vượt quy chuẩn hiện hành. Từ đó, phòng có các biện pháp cũng như kế hoạch quản lý và khắc phục để bảo đảm chất lượng các loại môi trường theo chương trình hành động BVMT của UBND thị xã.

Về kế hoạch BVMT trên địa bàn thị xã năm 2019, Phòng TN-MT được giao thực hiện 4 chương trình. Đến nay, đơn vị cơ bản đã hoàn thành 3 chương trình (không thực hiện chương trình “Điều tra, khảo sát hiện trạng thu gom và xử lý chất thải rắn phát sinh từ các cơ sở sản xuất nằm ngoài khu công nghiệp trên địa bàn” do chưa thống nhất kinh phí).

Riêng đối với công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, trong quá trình thực hiện thị xã vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Địa bàn thực hiện thí điểm rộng, dân cư đông, do đó công tác tuyên truyền vận động gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, phần đông người ngoài tỉnh sinh sống trên địa bàn thị xã là công nhân, sinh sống tại các khu nhà trọ, không có thời gian tham dự các buổi tuyên truyền hướng dẫn thực hiện chương trình. Đặc biệt, trên địa bàn khu phố Bình Hòa có khu chợ dân sinh đang hoạt động, rất khó khăn trong việc yêu cầu và hướng dẫn người dân phân loại theo đúng quy định.

Cùng với đó, Phòng TN-MT thực hiện tốt vệ sinh đường phố, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt vào các ngày lễ lớn trong năm, thu gom hết các điểm rác tự phát trên các tuyến đường. Phòng còn tham mưu UBND thị xã ban hành quyết định công nhận khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn đạt tiêu chuẩn “Khu phố không rác” năm 2018 và tổ chức thực hiện khu phố không tác năm 2019 tại 13 khu phố, ấp trên địa bàn.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trong năm, Phòng TN-MT đã chủ động phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật thị xã tổ chức tập huấn, tuyên truyền các nghị định, thông tư trong lĩnh vực tài nguyên nước và BVMT cho các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã.

Năm 2019, các đơn vị, địa phương của thị xã đã tổ chức treo 500 cờ phướn, 112 băng rôn, 5 pano hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Môi trường thế giới… tại các tuyến đường lớn của thị xã như Cách Mạng Tháng 8, Thủ Khoa Huân, Bùi Hữu Nghĩa... Cùng với đó, thị xã đã tổ chức Ngày hội Môi trường hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Tổ chức chương trình văn nghệ, bố trí các gian hàng trò chơi, hướng dẫn phân loại chất thải rắn tại nguồn và đổi chất thải lấy quà tặng... Ngày hội thu hút khoảng 600 người tham gia; tổng kinh phí thực hiện chương trình 360 triệu đồng, trong đó kinh phí xã hội hóa khoảng 70 triệu đồng (bao gồm 1.000 phần quà thực hiện chương trình đổi rác thải lấy quà tặng và phần thưởng trò chơi vận động).

Ngành chức năng của thị xã cũng treo 150 băng rôn với các khẩu hiệu hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 tại các trục giao thông chính trên địa bàn thị xã. Phòng TN-MT phối hợp với UBND các xã, phường ra quân vệ sinh tuyến đường Nguyễn Chí Thanh đi qua địa bàn các phường Bình Nhâm, Hưng Định và An Thạnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Trưởng phòng TN-MT, cho biết năm 2019 phòng đã tham mưu giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai. Công tác thẩm định phương án bồi thường, thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn được đơn vị triển khai kịp thời. Riêng đối với công tác tuyên truyền, hưởng ứng các chương trình đã được phòng tập trung thực hiện, đáp ứng yêu cầu phổ biến về BVMT cho các tầng lớp nhân dân về mục tiêu BVMT của thị xã…

Bên cạnh đó, lãnh đạo phòng thường xuyên tổ chức định kỳ đánh giá chất lượng nội bộ để yêu cầu, quán triệt tới cán bộ, công chức phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những mặt còn bất cập. Việc thực hiện thống kê công việc hàng tháng, hàng quý đã cung cấp kịp thời những dữ liệu cần thiết giúp cho lãnh đạo phòng đưa ra các quyết định phù hợp đối với những vấn đề có tính hệ thống.

Trong năm, phòng cũng tích cực thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính thông qua tổ chức ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 kết hợp với cơ chế “một cửa liên thông”. Các thủ tục liên quan đến quá trình giải quyết hồ sơ hành chính đều được niêm yết công khai và cập nhật thường xuyên tại nơi tiếp công dân, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo đúng cơ chế “một cửa”. Việc làm này đã tạo tiền đề khắc phục cơ bản các trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn, góp phần quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Trong năm 2019, các đơn vị tại thị xã đã vận chuyển, xử lý khoảng 173.010 tấn chất thải sinh hoạt. Bên cạnh đó, Phòng TN-MT đã tăng cường kiểm tra, theo dõi công tác thu gom, vận chuyển rác của các tổ rác dân lập; kiểm tra, đối chiếu phiếu cân giao nhận chất thải với đơn vị thực hiện Xí nghiệp xử lý chất thải… Phòng cũng tham mưu UBND thị xã ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch phân loại chất thải tại nguồn khối cơ quan trên địa bàn phường Lái Thiêu. Theo đó, đến nay các ngành, đơn vị liên quan đã thu gom, vận chuyển và xử lý trên 1.304 tấn chất thải đã phân loại.

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên