TX.Thuận An: Chú trọng xây dựng, phát triển văn hóa và gia đình hạnh phúc

Cập nhật: 06-11-2019 | 09:33:12

Trong thời gian qua, TX.Thuận An đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, văn hóa phát huy vai trò là nền tảng tinh thần, là động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao nhận thức cũng như đời sống của người dân.


Các hoạt động văn hóa của lễ hội “Cầu Ngang mùa hẹn” ngày càng chuyên nghiệp hơn

Rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức ở TX.Thuận An cũng như các cuộc vận động xây dựng nếp sống mới, văn minh tiến bộ đã góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, rèn luyện thể thao cho người dân. Từ việc duy trì và triển khai nhân rộng Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010-2020” tại các xã, phường: An Sơn, Hưng Định, Thuận Giao, Vĩnh Phú, Bình Nhâm và mô hình “Củng cố gia đình văn hóa giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” ở các xã, phường: An Sơn, Vĩnh Phú, Lái Thiêu, Bình Chuẩn, An Thạnh đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa luôn được quan tâm thực hiện nhằm từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của gia đình và cộng đồng trong việc chung tay xây dựng gia đình “ấm no, tiến bộ và hạnh phúc”.

Theo anh Lê Minh Đức, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An, hiệu quả trong chiến lược xây dựng, phát triển văn hóa giai đoạn 2010-2020, cụ thể từ năm 2016 đến nay đạt và vượt các mục tiêu đề ra. Trong đó tập trung cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với việc triển khai kế hoạch thực hiện “Nếp sống văn minh đô thị” trên địa bàn TX.Thuận An. Về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được phòng triển khai thực hiện đồng bộ, nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ thị xã đến xã, phường. Đặc biệt trong năm 2017, TX.Thuận An phát động xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trong đó tập trung 3 mô hình trọng điểm đó là “Khu phố không rác”, “Tuyến đường văn minh đô thị”, “Chợ văn minh thương mại” đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trên địa bàn, tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực trong đời sống văn hóa xã hội, phát triển kinh tế.

Về hoạt động văn hóa, văn nghệ ở đây cũng có nhiều cố gắng để đổi mới nhằm nâng cao hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền cũng như phục vụ nhu cầu thưởng thức của người dân. Ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị của đất nước và địa phương với nhiều nội dung, chương trình đa dạng, phong phú thì những lễ hội ở TX.Thuận An phát huy về quy mô, nội dung thể hiện. Có thể kể đến một số lễ hội tiêu biều, như: Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín”, Tuần lễ văn hóa - liên hoan ẩm thực mua sắm với chủ đề “Cầu Ngang mùa hẹn”, Liên hoan hội thi trình diễn trang phục áo bà ba… Các lễ hội đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài thị xã đến tham quan, mua sắm.

Theo báo cáo kết quả thực hiện chiến lược văn hóa của TX.Thuận An, trong 10 năm qua, TX.Thuận An đã tổ chức hơn 120 hội thi, hội diễn, liên hoan văn hóa, văn nghệ với sự tham gia biểu diễn của các diễn viên không chuyên, cộng tác viên... Các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong thời gian qua được quan tâm tổ chức nhiều loại hình phong phú và đa dạng, có sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo. Các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống, lễ hội được duy trì cơ bản đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, hưởng thụ văn hóa tinh thần trong nhân dân. Anh Lê Minh Đức cho biết thêm, trong thời gian tới, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa sẽ được tăng cường và duy trì thường xuyên. Các thiết chế văn hóa, thể thao sẽ tiếp tục được đầu tư, xây dựng và từng bước khai thác được hiệu quả hoạt động.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 56 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, 56 nhóm phòng chống bạo lực gia đình và 56 tổ hòa giải ở các khu phố, ấp với 942 thành viên. Đây là lực lượng cơ bản, nòng cốt ở địa phương giúp người dân thực hiện các mục tiêu xây dựng gia đình ngày một no ấm, tiến bộ và bình đẳng.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên