TX.Thuận An: Chú trọng xây mới, mở rộng cơ sở hạ tầng giáo dục

Cập nhật: 21-02-2019 | 08:37:46

Trong những năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu trường lớp cho các em học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, TX.Thuận An đã ưu tiên các nguồn lực để mở rộng, xây mới trường lớp trên địa bàn.


Trường THCS Nguyễn Trung Trực (TX.Thuận An) vừa được xây dựng đưa vào hoạt động trong năm học 2018-2019, góp phần bảo đảm việc học tập của con em trên địa bàn.
Ảnh: ÁNH SÁNG

Ưu tiên nguồn lực xây dựng trường học

Năm học 2018-2019, trên địa bàn TX.Thuận An có 123 trường (trong đó có 54 trường công lập) với 99.249 học sinh, tăng 9.074 học sinh so với năm học trước. Số lượng học sinh tăng được thị xã sắp xếp bố trí bảo đảm tất cả trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường học tập. Năm 2019, thị xã có 6 công trình trường học khởi công mới, như trường Tiểu học An Phú 2, trường Tiểu học An Thạnh, trường THCS Bình Chuẩn... Các dự án này hiện đang trong giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công dự toán.

Ông Nguyễn Xuân Khôi, Trưởng ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TX.Thuận An, cho biết thời gian qua, Thuận An là một trong những địa phương có tốc độ tăng dân số cơ học cao. Có thể thấy, sự hình thành các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã đã thu hút lực lượng lao động lớn từ các tỉnh, thành trong cả nước đến làm việc, sinh sống; sự gia tăng nguồn lao động kéo theo số lượng học sinh tăng nhanh.

Để người lao động yên tâm làm việc và sinh sống trên địa bàn thị xã, vấn đề đáp ứng nhu cầu về trường lớp cho con em người lao động là rất quan trọng đối với địa phương. Nhằm giải quyết tốt vấn đề này, trong những năm qua, thị xã đã ưu tiên các nguồn lực để mở rộng, xây mới trường lớp trên địa bàn.

Cuối năm 2018, TX.Thuận An đã triển khai khởi công 5 trường học, gồm trường Trung học Nguyễn Trường Tộ, trường THPT Trịnh Hoài Đức (cải tạo, nâng cấp, mở rộng phục vụ đề án trường THPT Trịnh Hoài Đức chất lượng cao), trường Mầm non Hoa Mai… Các công trình này dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2019. Bên cạnh đó, trong năm 2018, thị xã đã đưa vào sử dụng 2 công trình là trường THCS Nguyễn Trung Trực và công trình mở rộng trường THCS Trịnh Hoài Đức.

Kêu gọi xã hội hóa đầu tư giáo dục

Trên cơ sở kết quả đạt được và những hạn chế, khó khăn trong năm 2018, UBND TX.Thuận An đã xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2019. Theo đó, thị xã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách về đầu tư; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình phát triển hạ tầng đô thị; đẩy mạnh kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa, đặc biệt là các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn ha, thểdc - thểthao và du lịch. Bên cạnh đó, thị xã tiếp tục triển khai các công trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra; đồng thời ưu tiên công tác chỉnh trang đô thị, phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại II.

Cùng với đó, thị xã quan tâm bố trí vốn cho các dự án thi công chuyển tiếp; đầu tư lĩnh vực giáo dục để giải quyết tình trạng quá tải học sinh. Thị xã cũng tiếp tục phát triển giáo dục và đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; khuyến khích và tăng cường xã hội hóa trong công tác giáo dục để tạo điều kiện tăng thêm nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực giáo dục.

Năm 2018, kế hoạch điều chỉnh đầu tư công của TX.Thuận An là 454,947 tỷ đồng/73 dự án. Ước giá trị giải ngân các công trình đầu tư công trong năm qua của thị xã là 430,408 tỷ đồng, đạt 94,61% kế hoạch; trong đó vốn tỉnh quản lý và hỗ trợ, vốn phân cấp theo tiêu chí ước đạt 100% kế hoạch, vốn xổ số kiến thiết ước đạt 80,05% kế hoạch. Đối với các công trình sử dụng nguồn vốn cải cách tiền lương của thị xã, trong năm 2018, ước giá trị giải ngân là 75 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch.

Năm 2019, tổng kế hoạch đầu tư công của TX.Thuận An được bố trí 264,823 tỷ đồng/60 dự án; tổng kế hoạch sử dụng nguồn vốn cải cách tiền lương bố trí 106,7 tỷ đồng/14 danh mục công trình, trong đó lĩnh vực giáo dục 48 tỷ đồng/2 công trình, lĩnh vực chỉnh trang đô thị 58,7 tỷ đồng/12 công trình.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên