TX.Thuận An: Hiệu quả từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Cập nhật: 05-06-2012 | 00:00:00

Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nhiều hộ nông dân trên địa bàn TX.Thuận An đang ngày càng “ăn nên làm ra”.

Thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi là phong trào được phát động hàng năm trong nhiều năm qua ở các cấp hội nông dân TX.Thuận An. Với những chủ trương, chính sách phù hợp nên hiệu quả từ các phong trào này ngày càng được nhân rộng. Qua 3 năm phát động hội viên nông dân đăng ký thực hiện SXKD giỏi (giai đoạn 2009-2012), kết quả toàn TX.Thuận An có 9.418/10.383 lượt hộ đăng ký.

Theo đó, nhiều mô hình sản xuất mới được hình thành như: trồng rau phủ bạt, nuôi nhím, trồng cây kiểng, nuôi heo chuồng lồng, nuôi ếch, trồng cây măng cụt... Qua đó, giải quyết công ăn việc làm, tạo nhiều sản phẩm cho xã hội và tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhiều gia đình nông dân. Qua những mô hình sản xuất, nổi lên nhiều hộ nông dân giỏi tiêu biểu như: hộ ông Nguyễn Văn Tuấn với mô hình kết hợp chăn nuôi và trồng trọt ở phường An Thạnh; ông Trần Văn Năm, ông Nguyễn Văn Tấn trồng cây kiểng ở phường Vĩnh Phú; ông Trần Anh Tuấn chăn nuôi heo ở xã Hưng Định; ông Võ Hiếu Trung trồng cây cảnh và nuôi cá cảnh ở xã An Sơn... Hầu hết các hộ có mức thu nhập bình quân 70 triệu đồng/năm. Cá biệt, có hộ thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm. Từ phong trào nông dân SXKD, trong giai đoạn 2009-2012 toàn TX.Thuận An có 2.568/3.607 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi (đạt 71,20%), trong đó: cấp Trung ương có 17 hộ, cấp tỉnh có 96 hộ, cấp thị xã có 428 hộ và cấp cơ sở có 2.027 hộ.

Phong trào nông dân SXKD giỏi ở TX.Thuận An còn gắn với chương trình đoàn kết, tương trợ, giúp nhau giảm nghèo, làm giàu để gắn bó tình làng nghĩa xóm. Bằng nhiều hình thức như: tổ tương trợ vốn, tổ đoàn kết tương trợ, quỹ hỗ trợ nông dân, tương trợ bằng cây giống, con giống, thực phẩm chăn nuôi, vật tư nông nghiệp và các nguồn vốn khác do Nhà nước, các ngành hỗ trợ. Thời gian qua, hội đã kết hợp với các ngành, các cấp triển khai thực hiện các dự án, như: nâng cao năng suất vườn cây ăn trái, vùng rau an toàn, mô hình VACB, đưa phân bón và thuốc trừ sâu bệnh đến các hộ có vườn cây ăn trái trong chương trình cải tạo vườn cây ăn trái... Hội Nông dân TX.Thuận An cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các quỹ tín dụng xét cho hội viên vay vốn để đầu tư vào sản xuất, tính đến cuối năm 2011 số tiền lên đến hơn 36,250 tỷ đồng. Ngoài các nguồn vốn trên, hội cơ sở còn xây dựng và thực hiện vốn tương trợ trong nội bộ nông dân, vận động hộ khá giúp hộ nghèo như: giúp cây - con giống, thức ăn gia súc, vật tư nông nghiệp... Các hội cơ sở đã vận động 64 đại lý và 342 cá nhân là hội viên giúp cho 5.472 lượt hội viên nông dân với hình thức trả chậm sau khi thu hoạch với số tiền hơn 8,540 tỷ đồng...

Hội Nông dân TX.Thuận An còn phối hợp với các ngành như: Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Thú y, Phòng Kinh tế, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp... để đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo nguồn vốn kịp thời cho nông dân đẩy mạnh và phát triển sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả. Bà Trần Ngọc Phương, Chủ tịch Hội Nông dân TX.Thuận An, đánh giá: “Trong 3 năm qua, phong trào nông dân SXKD giỏi trên địa bàn thị xã đã góp phần tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế và sự phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, gắn với phát triển vùng công nghiệp - đô thị, phát triển thương mại dịch vụ, tạo cho cơ cấu kinh tế phát triển ổn định bền vững, hiệu quả...”.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên