TX.Thuận An: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá

Cập nhật: 18-12-2017 | 08:28:40

Năm 2017, giá trị sản xuất (GTSX) công nghiệp của TX.Thuận An tiếp tục tăng trưởng khá; đơn hàng sản xuất của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn ổn định, thị trường xuất khẩu mở rộng, góp phần để thị xã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế đề ra trong năm.

 Kinh tế của TX.Thuận An tiếp tục tăng trưởng khá. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Nippon Chemiphar Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Công nghiệp đạt kế hoạch

Những năm qua, do tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại TX.Thuận An diễn ra nhanh, cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư hoàn thiện đã góp phần thu hút nhiều DN đến đầu tư, thành lập mới và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Các DN trên địa bàn thích nghi tốt với cơ chế thị trường, nhanh nhạy trong điều hành sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, linh hoạt tiếp cận các nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Nippon Chemiphar Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I) cho biết, Tập đoàn Nihon Pharmaeutical Industry có lịch sử gần 60 năm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dược phẩm tại Nhật Bản. Công ty TNHH Nippon Chemiphar Việt Nam là dự án đầu tư ở nước ngoài lớn nhất của tập đoàn. Công ty được đầu tư với tổng số vốn 50 triệu USD, công suất sản xuất 550 triệu viên/ năm, cung cấp dịch vụ nghiên cứu và phát triển dược phẩm 100.000 USD/năm. Công ty TNHH Nippon Chemiphar Việt Nam vừa được khánh thành, tin tưởng sẽ gặt hái được nhiều thành công trong thời gian tới.

Năm 2017, ước giá trị sản xuất công nghiệp của TX.Thuận An thực hiện là 195.614 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ và đạt 100% so với Nghị quyết HĐND thị xã. Các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã cơ bản đã lấp kín diện tích. GTSX của các DN trong nước ước đạt 60.180 tỷ đồng, tăng 8,8% so với năm trước. GTSX tăng mạnh ở các ngành như chế biến thực phẩm và đồ uống, giày dép, may mặc, sản phẩm từ kim loại... Trong cơ cấu GTSX DN trong nước trên địa bàn có 9 ngành chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số 27 ngành đang hoạt động, như: Công nghiệp chế biến thực phẩm chiếm 19%, công nghiệp sản xuất đồ uống 12%, công nghiệp sản xuất hàng mộc 14%, công nghiệp sản xuất các sản phẩm từ kim loại 13,4%...

Đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), GTSX thực hiện đạt 135.434 tỷ đồng, tăng 9,1% so với năm 2016. Cơ cấu GTSX của DN FDI chiếm 69,2% trong tổng GTSX công nghiệp trên địa bàn. Các ngành có GTSX tăng như công nghiệp sản xuất thực phẩm và nước uống, giày dép, các sản phẩm từ hóa chất, thiết bị điện tử… Trong cơ cấu GTSX của DN FDI có 11 ngành chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số 22 ngành đang hoạt động, như: Công nghiệp chế biến thực phẩm và nước uống 17%, sản phẩm điện tử 9,5%, các sản phẩm từ hóa chất 13%, may mặc 8,5%, sản xuất các sản phẩm bằng kim loại 6%...

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong năm 2017, ông Phan Thành Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương (phường Bình Hòa, TX.Thuận An) phấn khởi cho biết, công ty có 4 nhà máy sản xuất chính, 100% sản phẩm may mặc của công ty đều xuất khẩu. Bình quân mỗi năm công ty sản xuất 4,8 triệu sản phẩm. Về doanh thu xuất khẩu của công ty, bình quân trên 60 triệu USD/năm; riêng năm 2017 ước đạt 62 triệu USD.

Năm 2018, TX.Thuận An phấn đấu GTSX công nghiệp đạt 213.219 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2017. Thị xã ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn và các ngành công nghiệp hỗ trợ như sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp cơ khí, chế tạo máy; phát triển các ngành công nghiệp thế mạnh, có lợi thế so sánh ở địa phương theo quy hoạch đã được phê duyệt...

Thương mại - dịch vụ tăng trưởng cao

Ông Trương Công Thạch, Phó trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An cho biết, trong năm 2017, ngành thương mại - dịch vụ của thị xã tiếp tục phát triển ổn định. Trong đó, các loại hình dịch vụ phát triển mạnh, đặc biệt là dịch vụ chất lượng cao, bán buôn, vui chơi giải trí… Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2017 của thị xã là 43.800 tỷ đồng, tăng 23% so với năm trước, đạt 100% so với Nghị quyết HĐND thị xã đề ra.

TX.Thuận An hiện có khoảng 30.000 hộ hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ, 5 siêu thị, 7 trung tâm thương mại (trong đó có 3 trung tâm thương mại quy mô lớn là Aeon, Minh Sáng Plaza và Lotte), 24 chợ theo quy hoạch hoạt động ổn định.

Năm 2018, TX.Thuận An phấn đấu đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 53.874 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2017. Thị xã tiếp tục khuyến khích, mời gọi các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Trong đó, thị xã chú trọng phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, có hàm lượng trí thức, công nghệ và giá trị tăng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn thị xã.

Bên cạnh đó, TX.Thuận An tiếp tục thực hiện văn minh thương mại; theo đó xây dựng kế hoạch giải tỏa chợ tự phát, đôn đốc UBND các xã, phường đẩy mạnh công tác giải tỏa các điểm buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường theo kế hoạch đã đề ra. Thị xã cũng xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cửa hàng kinh doanh khí hóa lỏng, hóa chất trên địa bàn...

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên