TX.Thuận An: Kinh tế tư nhân góp sức cùng phát triển

Cập nhật: 23-10-2019 | 07:27:46

 Những năm qua, TX.Thuận An đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển. Trên cơ sở đó, lĩnh vực này đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng.

 

Dây chuyền sản xuất guốc gỗ của Công ty TNHH Hùng Thái. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Để lĩnh vực này phát triển, thời gian qua UBND TX.Thuận An đã hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ sản xuất theo hướng hiện đại hóa, ưu tiên phát triển các công nghệ sản xuất thân thiện môi trường, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Điển hình, địa phương đã hỗ trợ máy cắt plasma CNC Model SPC-2060 trong sản xuất nồi hơi công nghiệp cho Công ty TNHH công nghệ Thiên Hưng (phường An Phú) với tổng kinh phí thực hiện trên 907 triệu đồng, trong đó chương trình khuyến công hỗ trợ 200 triệu đồng. Địa phương hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị làm ống gió xoắn dạng tròn cho Chi nhánh Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng (phường An Thạnh) với tổng kinh phí thực hiện trên 582 triệu đồng, trong đó chương trình khuyến công hỗ trợ 200 triệu đồng.

Ông Trương Công Thạch, Phó trưởng Phòng Kinh tế TX.Thuận An, cho biết trong những năm qua, kinh tế tư nhân góp phần huy động các nguồn lực xã hội vào sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống nhân dân, tăng ngân sách Nhà nước cho địa phương. Lĩnh vực này cũng góp phần giải phóng lực lượng sản xuất, thúc đẩy phân công lao động xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa…

Bà Hồ Hoàng Diễm, chủ cơ sở sản xuất bánh ngọt Sumi (phường Vĩnh Phú), cho biết nhờ được chính quyền địa phương, Trung tâm Khuyến công thị xã và tỉnh, cơ sở đã nhập máy móc thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất. Việc chuyển đổi từ sản xuất thủ công sang sản xuất bằng dây chuyền công nghệ đã giúp cơ sở sản xuất bánh thơm ngon, đồng đều, chất lượng hơn và gia tăng số lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bà Diễm cho biết thêm, trước đây khi làm thủ công 1 tiếng đồng hồ cơ sở chỉ làm ra 500 bánh. Từ khi ứng dụng máy móc hiện đại, 1 tiếng đồng hồ cơ sở của chị sản xuất được 4.000 chiếc bánh.

Nhạy bén với thị trường

Trước sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt trên thị trường cũng như nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng, Công ty TNHH Hùng Thái (phường Bình Nhâm) chuyên sản xuất, xuất khẩu guốc gỗ đã mạnh dạn đầu tư công nghệ mới vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã và thường xuyên cho ra đời những sản phẩm mới.

Ông Thái Văn Anh Hùng, Giám đốc công ty, cho biết thời gian qua, sản phẩm guốc gỗ của công ty luôn được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. Nhờ đó, thương hiệu guốc gỗ Hùng Thái ngày càng được thị trường biết đến.

Hoạt động sản xuất, xuất khẩu của công ty từ đầu năm đến nay tiếp tục ổn định. Hiện bình quân mỗi mùa vụ công ty xuất khẩu hơn 120.000 đôi guốc gỗ vào các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan...; doanh thu đạt khoảng 1,2 triệu USD. Công ty đang tạo việc làm cho hơn 100 công nhân với thu nhập từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Có thể thấy, lĩnh vực kinh tế tư nhân đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển của thị xã. Kết quả chung trong 9 tháng năm 2019 cho thấy, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước thực hiện 168.188 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó các doanh nghiệp trong nước ước thực hiện 51.084 tỷ đồng. Giá trị sản xuất của ngành công nghiệp thị xã tăng ở các ngành như chế biến thực phẩm và đồ uống, giày dép, may mặc, mộc, các sản phẩm từ kim loại…

Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước thực hiện 117.104 tỷ đồng. Cơ cấu giá trị sản xuất của các doanh nghiệp này chiếm 69,4% tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn trong 9 tháng năm 2019.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên