TX.Thuận An: Mục tiêu trở thành đô thị loại II đã rất gần

Cập nhật: 10-08-2018 | 07:57:26

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ TX.Thuận An đã tập trung nhiều giải pháp cho phát triển đô thị. Bộ mặt đô thị Thuận An đã có nhiều khởi sắc, góp phần cùng với sự phát triển đô thị văn minh, hiện đại chung của tỉnh. Hiện nay, Đảng bộ TX.Thuận An đang tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt các tiêu chí đô thị loại II theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đề ra.

 

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua TX.Thuận An. Ảnh: P.V

Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ

Nói việc thực hiện công tác quy hoạch, chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị và rà soát, phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí đô thị loại II theo nghị quyết đề ra, ông Lê Quang Vinh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thuận An cho biết, thị xã đã rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị phù hợp yêu cầu phát triển; triển khai thực hiện quy hoạch phân khu của 9 phường và quy hoạch xã nông thôn mới An Sơn, đạt tỷ lệ 100%; quy hoạch cải tạo chỉnh trang khu 18 ha phường An Phú; phê duyệt 28 đồ án quy hoạch chi tiết và 14 dự án nhà ở. Trong công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị, thị xã đã thực hiện rà soát các khu đất công để đầu tư các công viên vừa và nhỏ, sửa chữa vỉa hè và hệ thống chiếu sáng một số tuyến đường. Đồng thời, thị xã lập kế hoạch cải tạo chỉnh trang, khắc phục hạ tầng các khu phân lô tự phát; tiến hành cải tạo chỉnh trang Công viên Lái Thiêu. Thị xã đã đầu tư vỉa hè và trồng cây xanh, lắp đặt, cải tạo hệ thống chiếu sáng một số tuyến đường chính thuộc phường An Thạnh và phường Lái Thiêu; thực hiện giải tỏa di dời các khu đất nghĩa địa nhằm tạo quỹ đất sạch phục vụ cho các công trình giáo dục và khu tái định cư.

Tại cuộc buổi làm việc của Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An ngày 7-8, lãnh đạo các sở, ngành đã có nhiều ý kiến góp ý với TX.Thuận An về các nhóm giải pháp thực hiện, nhất là thực hiện các giải pháp giải quyết tình trạng ngập nước cục bộ; các công trình bảo đảm an toàn bờ bao sông rạch; tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đầu tư hạtầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để phát triển đô thị theo quy hoạch, bảo đảm đến cuối năm 2018 đạt các tiêu chí đô thị loại II theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đề ra.

Tính đến nay, TX.Thuận An là điểm sáng của tỉnh về công tác vận động nhân dân khi có đám tang không chôn cất tại đất nhà và thông báo đóng cửa các nghĩa địa, nghĩa trang trên địa bàn theo Quyết định số 3668/QĐ-UBND ngày 28-12- 2012 của UBND tỉnh. Thị xã đã thành lập Đội Quản lý trật tự đô thị TX.Thuận An; ra quân xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại các tuyến đường trên địa bàn. Kết quả đã có 1.425 trường hợp nhân dân tự tháo dỡ; 489 trường hợp yêu cầu tự tháo dỡ và cưỡng chế tháo dỡ 520 trường hợp không tự giác chấp hành. Toàn thị xã đã xử phạt hành chính 271 trường hợp vi phạm.

Ông Lê Quang Vinh cho biết thêm, qua đánh giá hiện trạng đô thị TX.Thuận An theo Nghị quyết số 1210/2016/ UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến nay, Thuận An đạt 82,51/100 điểm của đô thị loại II, còn 8 tiêu chuẩn chưa đạt (5 tiêu chuẩn cũ của đô thị loại III và 3 tiêu chuẩn của đô thị loại II) gồm: Diện tích sàn nhà ở bình quân; đất xây dựng các công trình dịch vụ công cộng đô thị; công trình thể dục, thể thao cấp đô thị; mật độ đường giao thông; tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật; nhà tang lễ; tỷ lệ sử dụng hình thức hỏa táng; đất cây xanh công cộng khu vực nội thị.

Tập trung các nhiệm vụ trọng tâm

Để hoàn thành tốt các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đề ra, TX.Thuận An đang tập trung thực hiện đầu tư theo kế hoạch đầu tư công trung hạn và huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư các công trình nhằm hoàn thiện các tiêu chí nêu trên. Về giải pháp cụ thể, Thị ủy chỉ đạo thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt; ràsoát, điều chỉnh quy hoạch chung đô thịThuận An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, quy hoạch phân khu các xã, phường theo hướng đô thị xanh, bền vững có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Cùng với đó, Thị ủy đang chỉ đạo tập trung đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật - xã hội theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, nhất là các công trình trọng điểm như: Chợ Lái Thiêu, Trung tâm Văn hóa thể dục thể thao thị xã, đường Châu văn Tiếp, Công viên An Thạnh và các khu tái định cư. Ông Lê Quang Vinh cho rằng, để phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại II theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đề ra, từ nay đến cuối năm 2018, thị xã sẽ quản lý chặt chẽ quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch; tiếp tục tăng cường công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị, triển khai các quy hoạch ngành về cấp thoát nước, chiếu sáng, hạ tầng kỹ thuật, trong đó ưu tiên công trình tạo lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, các công trình giao thông, du lịch, y tế, giáo dục và các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khu dân cư.

Cũng theo ông Lê Quang Vinh, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ngành cấp tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã kế thừa và phát huy kết quả đạt được của nhiệm kỳ trước, lãnh đạo điều hành năng động, sáng tạo và triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Ban Chấp hành Đảng bộ đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả thiết thực nhiều nhiệm vụ quan trọng do thực tiễn đặt ra, nhất là công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên