TX.Thuận An: Nhiều cách làm hay nhằm giảm thiểu thiệt hại trước thiên tai

Cập nhật: 01-04-2019 | 08:45:43

 Trước tình hình thời tiết diễn biến khó lường, các ngành chức năng TX.Thuận An đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo đánh giá của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (gọi tắt là Ban PCTT) TX.Thuận An, mặc dù trong năm 2018 bão không trực tiếp ảnh hưởng đến địa bàn thị xã nhưng mưa lớn kết hợp với triều cường đã gây ngập nước cục bộ trên diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân trên địa bàn. Trong năm, trên địa bàn thị xã đã xảy ra 14 đợt triều cường, trong đó có 2 đợt triều cường cao kết hợp mưa lớn đã gây ngập trên diện rộng với diện tích ngập hơn 4.000 ha; làm bể, sạt lở và tràn nước nhiều đoạn bờ bao kênh, rạch, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của hơn 5.000 hộ dân, uớc tính tổng thiệt hại gần 5 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn sẽ góp phần giải quyết tình trạng ngập úng, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn TX.Thuận An

Ông Nguyễn Thành Úy, Trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An, dự báo trong thời gian tới, tình hình mưa bão và triều cường trên địa bàn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay từ đầu năm, Ban PCTT thị xã đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động trong công tác PCTT với phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy, lực lượng, vật tư - phương tiện và hậu cần) và 3 sẵn sàng “Chủ động phòng tránh; đối phó kịp thời và khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. Theo đó, Ban PCTT đã triển khai thực hiện và hoàn thành đưa vào sử dụng 2 công trình thủy lợi cấp bách PCTT trên địa bàn phường An Thạnh và phường Lái Thiêu, với tổng chiều dài được đầu tư nâng cấp 2,1km, góp phần giải quyết tình trạng ngập úng và tăng khả năng tiêu, thoát nước trong vùng. UBND thị xã cũng thường xuyên có văn bản đôn đốc thực hiện các công tác thủy lợi nội đồng, khai thông kênh rạch trước mùa mưa bão ở các xã, phường ven sông Sài Gòn. Kết quả, địa phương đã thực hiện được 42 tuyến kênh, rạch nội vùng, 21km kênh mương nội đồng bảo đảm tưới tiêu và tiêu thoát nước; đồng thời thực hiện vệ sinh thông thoáng 135 tuyến kênh rạch với tổng chiều dài gần 58km và giải quyết môi trường 55 ha mặt thoáng kênh rạch, góp phần làm thông thoáng dòng chảy. Địa phương đã đầu tư và hoàn thành 9 công trình phục vụ PCTT, tổng chiều dài bờ bao được gia cố nâng cấp 2,8km đã góp phần quan trọng trong công tác phòng chống ngập úng, thiên tai trên địa bàn.

Bên cạnh đó, UBND các xã, phường chủ động khảo sát, rà soát bờ bao xung yếu, có nguy cơ xảy ra sự cố để kịp thời tổ chức lực lượng gia cố, không để ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. UBND các địa phương tăng cường quản lý việc cấp phép và kiểm tra việc xây dựng công trình ven sông, rạch để kịp thời phát hiện và xử lý trường hợp lấn chiếm hành lang kênh, rạch. Ngoài ra, các ngành chức năng còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCTT để người dân nâng cao nhận thức, tác hại của thiên tai và nắm được các giải pháp phòng tránh, xử lý tình huống thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại đến tài sản, tính mạng của người dân.

 Cùng với chính quyền địa phương, nhiều người dân vùng ven sông, rạch nằm trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng khi xảy ra triều cường và mưa lớn cũng chủ động ứng phó với thiên tai. Anh Lê Hữu Chí (ngụ KP.Hưng Thọ, phường Hưng Định), cho biết: “Vào tháng 11-2018, triều cường cao cùng với mưa lớn đã khiến nước từ các rạch nhánh của rạch Vàm Búng tràn qua bờ bao gây ngập úng trên địa bàn khu phố. Riêng nhà tôi, nước ngập khiến hoa màu hư hại và gần 100 con vịt, gà bị chết. Để tránh thiệt hại như lần trước, trước mùa mưa năm nay, chúng tôi cùng với hàng xóm và chính quyền địa phương đã gia cố lại những đoạn bờ bao xung yếu, đồng thời nạo vét, khơi thông dòng chảy các kênh mương trong khu phố”.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên