TX. Thuận An: Nhiều mô hình nông nghiệp đô thị hiệu quả

Cập nhật: 04-07-2014 | 00:00:00

Thành công từ nuôi chim bồ câu

3 năm trở lại đây, anh Trần Minh Dũng ở khu phố Phú Hội, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An đã thành công với mô hình nuôi chim bồ câu giống Pháp và Tytan của Thái Lan. Hiện nay, gia đình anh cung cấp thịt bồ câu cho nhiều nhà hàng ở Bình Dương và TP.HCM với số lượng trên 400 cặp mỗi tháng. Hàng năm, mô hình này đã cho gia đình anh thu nhập khoảng 300 triệu đồng.

   Mô hình nuôi chim bồ câu của gia đình anh Trần Minh Dũng, phường Vĩnh Phú mang lại hiệu quả kinh tế cao Ảnh: H.VĂN

Anh Dũng cho biết việc đầu tư một chuồng trại nuôi bồ câu và các kỹ thuật nuôi phù hợp với mô hình NNĐT khá đơn giản. Nếu một chuồng trại nuôi khoảng 1.000 cặp thì khu vực chuồng chim chiếm diện tích khoảng hơn 100m2. Tính cả chi phí đầu tư chuồng trại, nhập giống, thức ăn cho chim cần khoảng 400 triệu đồng.

Từ thành công của mô hình này, hàng năm Hội Nông dân TX.Thuận An đã thường xuyên tổ chức cho hội viên đến nhà anh Dũng tìm hiểu và khuyến khích hội viên nuôi theo.

Chuyển đổi ngành nghề phù hợp

Tìm hiểu chúng tôi được biết, các mô hình NNĐT đã được các địa phương ở TX.Thuận An thực hiện đạt kết quả cao. Điển hình như mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới ở các phường An Thạnh, Hưng Định, Bình Nhâm và xã An Sơn; mô hình nuôi chim yến, bồ câu, lươn, ếch ở 2 phường Vĩnh Phú, An Thạnh…

Bà Trần Ngọc Phương, Chủ tịch Hội Nông dân TX.Thuận An cho biết, hiện nay ở thị xã có gần 200 hộ gia đình canh tác theo mô hình NNĐT. Hội đang nỗ lực nhân rộng các mô hình hiệu quả giúp nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thích nghi với điều kiện sản xuất mới và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để hỗ trợ nông dân chuyển đổi sản xuất phù hợp mô hình NNĐT, thời gian qua các cấp, các ngành của TX.Thuận An đã tổ chức tốt việc tuyên truyền, định hướng cho nông dân; đồng thời kết nối cho nông dân trao đổi kinh nghiệm thực hiện những mô hình nông nghiệp phù hợp... Kết quả, đến nay thị xã đã tổ chức được 218 tổ liên kết sản xuất, trong đó có 51 tổ chăn nuôi, 111 tổ trồng trọt, 49 tổ dịch vụ, 2 tổ vườn - ao - chuồng; 10 câu lạc bộ nhà nông; các câu lạc bộ hoa lan… Thông qua việc liên kết này giúp cho nông dân hiểu rõ, hiểu đúng mô hình NNĐT chất lượng cao để người nông dân chuyển đổi ngành nghề phù hợp với định hướng phát triển NNĐT của TX.Thuận An hiện nay.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên