TX.Thuận An: Phát triển mạnh thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 05-07-2014 | 00:00:00

Những năm qua, TX.Thuận An đã thực hiện tốt định hướng phát triển ngành thương mại - dịch vụ (TM-DV), tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) phát triển nhanh lĩnh vực này, góp phần nâng cao tỷ trọng TM-DV trong cơ cấu kinh tế của thị xã.

Phát huy tiềm năng

Tại đây đã hình thành Trung tâm Thương mại Lotte Mart Bình Dương với tổng vốn đầu tư gần 30 triệu USD, được xây dựng 3 tầng trên khu đất rộng 21.300m2, có tổng diện tích sàn thương mại lên đến 30.000m2. Bên cạnh trung tâm này, từ cửa ngõ TP.HCM về Bình Dương, nhiều ngân hàng, bệnh viện, trung tâm mua sắm, khu du lịch… đã hình thành tạo bộ mặt phát triển về TM-DV cho TX.Thuận An.  

 Trung tâm Thương mại Lotte Mart Bình Dương hình thành góp phần đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân

6 tháng đầu năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thị xã ước thực hiện 11.030 tỷ đồng, đạt 42,25% so nghị quyết HĐND giao vàtăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2013. Bên cạnh đó, thị xã đã cấp mới 1.900 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Kết quả này cho thấy lĩnh vực TM-DV đang là lựa chọn của các nhà đầu tư và người dân nơi đây. Đến nay, TX.Thuận An có hơn 20.000 đơn vị cá thể hoạt động trong ngành TM-DV và trên 1.200 DN hoạt động trong lĩnh vực này. Hiện thị xã cũng có hơn 30 trung tâm thương mại, chợ và siêu thị được đầu tư đồng bộ khắp 10 xã, phường trên địa bàn. Kết quả đó đã nói lên sự phát triển ngày càng nhanh của lĩnh vực này.

Ông Hồ Quang Điệp, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết thị xã có tiềm năng phát triển TM-DV lớn nhờ vị trí địa lý thuận lợi, lại giáp với TP.HCM, TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một. Bên cạnh đó, thị xã đã đầu tư các tuyến đường giao thông huyết mạch bài bản, tạo ra “cú hích” cho sự phát triển bền vững. Nhớ đó, lĩnh vực TM-DV của thị xã đã có điều kiện phát triển và trên thực tế, thị xã đã hình thành được các trung tâm mua sắm, hệ thống dịch vụ về công nghệ, ngân hàng, du lịch… Trong thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người dân.

Chú trọng ngành nghề có chất xám cao

Hiện nay, Khu kho cảng An Sơn, TX.Thuận An do Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV đang hình thành; khi hoàn thành, khu kho cảng này sẽ thúc đẩy ngành TM-DV phát triển. Một thuận lợi khác nữa là TX.Thuận An có vườn cây trái Lái Thiêu nổi tiếng cùng những mô hình kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái vườn hiệu quả như nhà vườn Bảy Sửa, nhà vườn Út Trung, nhà vườn Ba Tâm, nhà vườn Hồng Vân… Đây là những địa điểm lý tưởng để thực hiện loại hình du lịch sinh thái các xã ven sông Sài Gòn. Ngoài ra, TX.Thuận An còn mời gọi DN đầu tư vào các dự án khác để kích cầu ngành TM-DV phát triển nhanh và bền vững.

Hiện TX.Thuận An đang thực hiện Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến năm 2020. Ông Hồ Quang Điệp cho biết thị xã đang tập trung thực hiện tốt các chương trình phát triển dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020; trong đó chú trọng những ngành nghề có hàm lượng chất xám cao. TX.Thuận An xem đây là một chương trình quan trọng nhằm tập trung phát triển các ngành TM-DV có chất lượng cao, có tiềm năng, sức cạnh tranh và giá trị gia tăng cao nhằm tạo chuyển dịch nhanh và vững chắc cơ cấu kinh tế của thị xã theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ cuộc sống người dân.

SÔNG TRÀ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên