TX.Thuận An: Quan tâm chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên

Cập nhật: 06-12-2014 | 09:29:11

Chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên (SKSS VTN) là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tương lai của VTN. Ý thức được điều đó, trong những năm qua, Trung tâm Y tế TX phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Thuận An đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền SKSS VTN cho học sinh tại trường học.

Buổi tư vấn SKSS VTN tại trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, TX.Thuận An

Đa dạng nội dung và hình thức tuyên truyền

Tuổi VTN là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ con sang người lớn. Đây là giai đoạn phát triển mạnh mẽ và phức tạp nhất của cuộc đời mỗi con người, có nhiều biến chuyển về tâm, sinh lý. Ở giai đoạn này, nếu không được trang bị đầy đủ về kiến thức, kỹ năng các em rất dễ có những hành vi sai lệch, để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

Trong những năm qua, Trung tâm Y tế TX.Thuận An đã tổ chức nhiều buổi tư vấn ở khắp các trường THCS, THPT trên địa bàn. Công tác tư vấn chăm sóc SKSS VTN luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các trường học. Mỗi buổi tư vấn tập trung vào một chủ đề cụ thể như: Những thay đổi kỳ diệu trong cơ thể; những biến đổi độc đáo về tâm lý; những điều nên và không nên ở lứa tuổi các em; tình dục, sức khỏe tình dục; hậu quả nếu quan hệ tình dục sớm, mang thai ngoài ý muốn...

Nếu như thời gian trước đây các buổi tư vấn còn mang nặng về yếu tố tuyên truyền, dẫn tới tâm lý nặng nề cho các em thì bây giờ tổ tư vấn đã đổi mới phương pháp sang hướng “tư vấn mở”. Tức các chuyên gia tư vấn chỉ khơi gợi vấn đề, sau đó để các em tự bày tỏ các thắc mắc, chuyên gia sẽ chỉ ra đâu là đúng, sai và “gỡ rối” cho các em.

Bên cạnh các buổi tư vấn tại trường học, Trung tâm Y tế còn phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã tổ chức các buổi tư vấn qua sóng truyền thanh. Phía nhà trường còn chủ động lồng ghép nội dung SKSS VTN trong các chương trình học chính khóa, thông qua các môn học như ngữ văn, địa lý, giáo dục công dân, sinh học... Ngoài ra, một số trường còn tổ chức phòng truyền thông, hòm thư tư vấn, câu lạc bộ để học sinh có thể đến đây tìm hiểu, sinh hoạt về những vấn đề mà các em đang quan tâm.

Hiệu quả tích cực

Nhờ sự đồng lòng quyết tâm cao và phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, đến nay công tác tuyên truyền, tư vấn chăm sóc SKSS VTN ở địa bàn Thuận An đã đạt nhiều hiệu quả. Đa số các em học sinh đã có thêm hiểu biết tương đối đầy đủ, xây dựng cho mình nếp sống lành mạnh, có quan niệm về tình dục, tình yêu rõ ràng, dứt khoát… Từ đó, góp phần giảm đi đáng kể những hậu quả đáng tiếc như có thai ngoài ý muốn và nạo phá thai ở tuổi VTN.

Bà Lê Thị Phương Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Thuận An cho biết: “Giáo dục SKSS VTN trong trường học là một trong những nội dung hàng đầu trong công tác tuyên truyền nâng cao sức khỏe cộng đồng. Chương trình này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhà trường, các bậc phụ huynh, các em học sinh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng nhiều hình thức tuyên truyền mới hơn, hấp dẫn hơn để thực sự trở thành nơi chia sẻ tin cậy, gỡ rối hiệu quả cho các em học sinh”.

Giáo dục SKSS VTN là việc cần làm thường xuyên, liên tục và phải luôn luôn đổi mới, sáng tạo. Nó đòi hỏi sự chung tay góp sức không chỉ của các ban ngành như y tế, giáo dục... mà cần đến sự quan tâm của gia đình và toàn xã hội. Qua những gì mà TX.Thuận An và nhiều địa phương khác đã đạt được trong việc giáo dục SKSS VTN ở trường học đã dần xóa bỏ quan niệm dạy SKSS VTN trong trường học là “vẽ đường cho hươu chạy”. Thực tế cho thấy, vẽ đường cho hươu chạy đúng còn hơn là để hươu chạy bậy. 

HỒNG THỦY

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên