TX.Thuận An: Tăng cường xử lý xe ba bánh gây mất an toàn giao thông

Cập nhật: 26-11-2019 | 09:07:21

Gần đây, trên địa bàn TX.Thuận An đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe ba gác, xe lôi, xe ba bánh tự chế (gọi tắt là xe ba bánh). Trước tình hình trên, các ngành chức năng của thị xã đã tăng cường tuyên truyền gắn với việc xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện này tham gia giao thông.


Lực lượng chức năng phường An Phú đã phát hiện, xử lý và tịch thu nhiều xe ba gác, xe lôi tự chế hoạt động trên địa bàn phường Hưng Phước

Gắn tuyên truyền với xử lý

Theo cơ quan chức năng, việc xe ba bánh lưu thông trên đường, nhất là trong lúc chở hàng hóa cồng kềnh luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Trong khi đó, đa số các phương tiện này là xe được lắp ráp, không rõ nguồn gốc và không bảo đảm an toàn kỹ thuật, nên khi lưu thông trên đường luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cho chính người sử dụng cũng như những người tham gia giao thông khác. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của những người điều khiển xe ba bánh chưa cao, thực tế cho thấy, đã có một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ba bánh. Điển hình vào ngày 1-11, trên đường Thủ Khoa Huân (phường Thuận Giao) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa một xe máy và một xe lôi tự chế khiến 3 người bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Nhận thức được nguy cơ mất ATGT của xe ba bánh, Công an TX.Thuận An đã chỉ đạo công an các xã, phường phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường kiểm tra, xử lý xe ba bánh. Thiếu tá Lê Hòa Bình, Trưởng Công an phường Hưng Định, cho biết: “Ngay từ đầu năm, Công an phường đã xây dựng kế hoạch lập lại trật tự đô thị và trật tự ATGT, trong đó chú trọng đến việc xử lý xe thô sơ, xe ba bánh tự chế, phương tiện hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông. Cùng với đó, Công an phường còn phối hợp các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền sâu rộng đến người dân để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, sử dụng phương tiện bảo đảm điều kiện khi tham gia giao thông để phòng ngừa và hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, giảm tổn thất về tính mạng và tài sản.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên mà tình hình trật tự ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực, tình hình xe ba bánh lưu thông trên đường đã giảm đáng kể”.

Để chủ động lập lại trật tự đô thị gắn với xử lý xe ba bánh, chính quyền phường An Phú đang duy trì tốt mô hình Tổ trật tự đô thị. Ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Để duy trì tốt công tác trật tự đô thị, hiện chính quyền địa phương đang tổ chức 4 chốt đứng thực hiện công tác trật tự đô thị, điều tiết giao thông vào giờ cao điểm ở nhiều khu vực đường Thuận An Hòa, Đông Đô, Việt Sing, các chợ. Qua đó, tình trạng xe ba bánh lưu thông, hoạt động trên địa bàn phường An Phú đã hạn chế, từng bước chuyển biến tích cực trong công tác trật tự đô thị”.

Cần sự phối hợp

Liên quan đến tình trạng xe ba bánh lưu thông trên nhiều tuyến đường ở TX.Thuận An đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, thiếu tá Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TX.Thuận An, cho biết: “Hiện lực lượng Cảnh sát giao thông đang tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 53 về công tác lập lại trật tự đô thị, kiên quyết xử lý xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Kế hoạch này được triển khai thực hiện vào tháng 3-2018 đến nay, trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với công an các phường sẽ tổ chức tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự đô thị, các phương tiện vi phạm liên quan đến đậu đỗ, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở và ùn tắc giao thông, cụ thể là xe ba bánh bán trái cây, rau củ, hàng hóa đứng tại các đoạn đường khu vực chợ Đông Đô, chợ Phú Phong, Công ty Giày da Thái Bình... Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp sử dụng xe ba bánh buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương thu giữ nhiều xe ba gác, xe lôi ba bánh để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Theo thiếu tá Thắng, việc lập lại trật tự đô thị cần có sự góp sức của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, đẩy mạnh công tác thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng đến đông đảo người dân để từ đó thay đổi nhận thức từ việc mua bán trao đổi hàng hóa đi đến cửa hàng, chợ chứ không dừng phương tiện giữa đường để mua bán tại các xe hàng rong, hạn chế ùn tắc và nguy cơ xảy ra tai nạn vào giờ cao điểm. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền kết hợp tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến trật tự đô thị, trật tự ATGT trên địa bàn thị xã.

Theo ghi nhận của P.V, tại những địa phương mà công tác kiểm tra, xử lý xe ba bánh được thực hiện quyết liệt và duy trì thường xuyên thì tình trạng xe ba bánh lưu thông trên đường giảm đáng kể. Để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe ba bánh, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng TX.Thuận An cần triển khai đồng bộ kế hoạch lập lại trật tự đô thị, trật tự ATGT gắn với kiểm tra, xử lý xe ba bánh, tránh trường hợp địa phương này thực hiện quyết liệt, còn địa phương khác “ngó lơ” dễ dẫn tới không hiệu quả.

Ngay từ đầu năm, công an các xã, phường trên địa bàn TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch lập lại trật tự đô thị, trật tự ATGT gắn với công tác kiểm tra, xử lý xe ba bánh nhằm hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến phương tiện này. Điển hình như tại phường Hưng Định, lực lượng công an phường cùng các lực lượng chức năng khác đã lập biên bản 267 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT, tạm giữ 133 xe ba bánh, 35 rơ móc tự chế cùng 134 giấy tờ các loại.

Tương tự, UBND phường An Phú đã kiên quyết xử lý, tịch thu, xử phạt và thanh lý 100 xe lôi ba bánh tự chế; đa số các phương tiện vi phạm này do người sử dụng để bán hàng rong tại các điểm chợ tự phát. Riêng từ đầu năm đến nay, tổ trật tự đô thị phường An Phú đã phát hiện 164 trường hợp vi phạm kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng lề đường, thu giữ 43 xe lôi, 72 xe đẩy tự chế, xử phạt hơn 30 triệu đồng.

 N.HẬU - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên