TX.Thuận An: Thực hiện tốt nghị quyết phát triển đô thị

Cập nhật: 17-06-2019 | 09:38:34

Hiện tại, có thể khẳng định bộ mặt đô thị TX.Thuận An đã có nhiều khởi sắc theo hướng ngày càng văn minh, hiện đại. Đây cũng là cơ sở quan trọng để TX.Thuận An hoàn thành mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trong năm 2019.

Đô thị Thuận An ngày càng được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Quyết tâm chính trị

Từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ TX.Thuận An đã tập trung thực hiện các giải pháp phát triển đô thị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI đề ra. Để thực hiện Chương trình hành động về phát triển đô thị Thuận An giai đoạn 2016-2020, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch cụ thể nhằm làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, hoàn thiện các tiêu chí còn yếu của đô thị loại III và phấn đấu đạt các tiêu chí của đô thị loại II năm 2 018-2019.

Sự quyết tâm chính trị của TX.Thuận An về phát triển đô thị còn được thể hiện rõ trong các cuộc họp Ban Thường vụ Thị ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã mở rộng trong các năm 2016, 2017, 2018 và 2019. Trong các cuộc họp này, Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An luôn yêu cầu các đồng chí dự họp thảo luận nghiêm túc các giải pháp tập trung thực hiện công tác đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, chỉnh trang đô thị theo hướng hoàn thiện các tiêu chuẩn còn yếu của đô thị loại III (được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III ngày 7-3-2017) và các tiêu chí còn yếu của đô thị loại II theo tinh thần Nghị quyết Đảng bộ thị xã lần thứ XI đề ra. Tại các cuộc họp này, ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An luôn quán triệt nhất quán quan điểm của Đảng bộ TX.Thuận An là thể hiện sự quyết tâm cao về giải pháp tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế kỹ thuật - xã hội theo hướng phát triển đô thị văn minh, hiện đại.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Từ sự quyết tâm cao, đồng tâm hiệp lực của toàn Đảng bộ, bộ mặt đô thị Thuận An hôm nay đã khởi sắc. Dự kiến trong năm 2019, TX.Thuận An sẽ được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương. Để đạt được mục tiêu này, về công tác quy hoạch, TX.Thuận An luôn chú ý đến quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Thị xã đã rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị phù hợp yêu cầu phát triển; triển khai thực hiện quy hoạch phân khu của 9 phường và quy hoạch xã nông thôn mới An Sơn, đạt tỷ lệ 100%. Các quy hoạch này được phê duyệt làm cơ sở để quản lý và triển khai kế hoạch thực hiện các khu chức năng theo quy hoạch.

Để nâng tầm tiêu chí về nhà ở, thị xã đã phê duyệt thêm 41 đồ án quy hoạch chi tiết khu nhà ở, với tổng diện tích khoảng 336,1 ha, góp phần chỉnh trang đô thị và phát triển nhà ở cho đô thị Thuận An. UBND TX.Thuận An cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 8 khu tái định cư, tổng diện tích 8,30 ha. Cùng với đó, UBND TX.Thuận An đã tập trung đầu tư nhóm dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016-2020 với tổng nguồn vốn cho cả giai đoạn là trên 1.421 tỷ đồng, được bố trí cho 40 công trình. Cụ thể, tính đến tháng 5-2019 đã có 16 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng; 12 công trình đang thi công; 8 công trình đang trong giai đoạn đấu thầu thi công và triển khai thiết kế; 4 công trình đang trong giai đoạn lập dự án đầu tư.

Một điểm sáng quan trọng khác là kết nối giao thông của TX.Thuận An với TP.Hồ Chí Minh và các tuyến giao thông quan trọng được đầu tư theo quy hoạch. Sắp tới, việc kết nối giao thông của thị xã sẽ liền mạch hơn với đường Vành Đai 3 vùng TP.Hồ Chí Minh đã được Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông- Vận tải đang lấy ý kiến lập báo cáo nghiên cứu khả thi bằng nguồn vốn của Trung ương; Đại lộ Bình Dương và tuyến ĐT743a cũng sẽ được nâng cấp. Tính đến tháng 6-2019, TX.Thuận An đã đầu tư tuyến ống cấp nước trên 47 tuyến đường do thị xã quản lý, đạt tỷ lệ 100%. Thị xã đã đầu tư tuyến ống cấp nước trên 319/583 tuyến đường do xã, phường quản lý, đạt tỷ lệ 54,71%. Về thoát nước thải sinh hoạt, nước mưa, vệ sinh môi trường, điện, chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè... cơ bản đạt yêu cầu.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết về phát triển đô thị, TX.Thuận An là điểm sáng của tỉnh về công tác vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thị xã đã ban hành kế hoạch xây dựng, thực hiện “Nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TX.Thuận An giai đoạn 2017-2020”. Hiện các ngành liên quan đang triển khai thực hiện kế hoạch này, trong đó Lái Thiêu và Hưng Định là 2 phường triển khai thí điểm. Thị xã cũng đã thành lập Đội Quản lý trật tự đô thị TX.Thuận An, phối hợp ra quân xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại các tuyến đường trên địa bàn. …

Tập trung các nhiệm vụ trọng tâm

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết trong thời gian tới, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ theo Chương trình số 12 của Thị ủy Thuận An thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI về phát triển đô thị Thuận An giai đoạn 2016-2020. Trong đó, tập trung đầu tư các công trình trọng tâm theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 đã được duyệt; các công trình nghị quyết Đảng bộ thị xã đã đề ra, đặc biệt là các công trình trọng điểm như dự án Trung tâm Văn hóa Thể dục Thể thao thị xã, trường THPT Lý Thái Tổ... và các chỉ tiêu còn thiếu trong đô thị loại II. UBND thị xã sẽ tập trung xây dựng các khu tái định cư để bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, như: Chợ Lái Thiêu, Công viên rạch Búng; giải phóng mặt bằng khu đất khoảng 6,5 ha ven sông Sài Gòn để triển khai quy hoạch và đầu tư công viên cấp thị xã. Cùng với đó, thị xã tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các dự án khu nhà ở đang triển khai chậm. Thị xã sẽ hoàn thành việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TX.Thuận An đến năm 2040 cho phù hợp với tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội của thị xã và điều chỉnh quy hoạch phân khu các xã, phường.

Từ nay đến cuối năm 2019, TX.Thuận An sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng chỉnh trang đô thị như: Vỉa hè, chiếu sáng, cây xanh và cải tạo, xây dựng một số hoa viên ở các phường từ quỹ đất công chưa sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả. “Thị xã sẽ quyết tâm lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, không để tái lấn chiếm vỉa hè đối với các tuyến đường mẫu về văn minh đô thị; đồng thời, tiếp tục tuyên truyền vận động người dân tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường như đấu nối hệ thống thu gom, xử lý nước thải; nâng cao hiệu quả công tác quản lý vệ sinh môi trường, phát huy vai trò quản lý nhà nước của UBND các xã, phường đối với công tác vệ sinh môi trường đô thị; tiếp tục giải quyết tình trạng ngập trong đô thị... Toàn Đảng bộ thị xã đang quyết tâm xây dựng Thuận An trở thành đô thị văn minh, hiện đại”, ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết.

H.VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên