TX. Thuận An: Tiếp tục khắc phục các điểm ngập nước

Cập nhật: 15-07-2014 | 00:00:00

 Nhiều đoạn đường ngập nước

Sau cơn mưa lớn, trên QL.13 đoạn từ ngã ba Mũi Tàu đến cổng chào Bình Dương dài khoảng 3km xảy ra tình trạng NN; đặc biệt có đoạn ngập sâu đến nửa mét (cách ngã ba Mũi Tàu 100m hướng về ngã tư Bình Phước) gây ách tắc giao thông. Người dân ở đây cho biết, hễ triều cường gặp lúc mưa to thì đoạn đường này thường xuyên ngập nước; lưu thông bằng xe máy qua đây thường bị “chết máy” hay bị nước bẩn bắn tung tóe vào người. Cũng trên QL.13, đoạn đường từ cầu Ông Bố đến ngã tư Bình Hòa thường xuyên bị NN sau các trận mưa lớn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

  Điểm ngập nước trên đường ĐT745, đoạn gần Mũi Tàu Phú Long 

Tại đường ĐT745, đoạn từ ngã tư Mạch Nước đến Mũi Tàu Phú Long chỉ dài chừng 1,5km cũng đang trong tình trạng NN sau cơn mưa lớn, gặp lúc triều cường mực nước sông dâng cao khiến hệ thống thoát nước ở đây mất tác dụng. Tình trạng này kéo dài khiến cho mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện thêm nhiều ổ voi, ổ gà gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Chủ một quán tạp hóa ở đây, cho biết: Đoạn đường này đã bị NN từ lâu chứ không phải mới đây. Mặc dù đã có hệ thống thoát nước nhưng vẫn không ăn thua! Vì một phần bị đất đá bồi lấp xuống cống thoát nước và do mặt đường thấp nên gặp triều cường thì NN càng nghiêm trọng hơn. Mặt đường này xuất hiện nhiều ổ voi mà bị ngập nước che khuất nên nhiều người chạy qua đây dễ bị té nhào; nhẹ thì trầy xước chút đỉnh còn nặng thì… cấp cứu!

Trên đường Thủ Khoa Huân cũng có 2 điểm NN nối tiếp nhau dài khoảng 700m, đoạn từ trước UBND P.Bình Chuẩn đến ngã tư Bình Chuẩn và từ ngã tư Bình Chuẩn đến ngã ba đài liệt sĩ.

Theo ông Lâm Trung Cang, Trưởng phòng QLĐT TX.Thuận An, nguyên nhân chủ yếu gây NN trên địa bàn thị xã là do không có hạ lưu thoát nước; việc xây dựng không đồng bộ giữa các dự án của tỉnh, thị xã nên khi các công trình xây dựng giao thông hoàn chỉnh mà hệ thống thoát nước (HTTN) hạ lưu chưa hoàn thành nên dẫn đến tình trạng ngập như ở đường 22-12. Mặt khác, việc nạo vét khơi thông dòng chảy không thường xuyên cũng là nguyên nhân gây NN như ở đường Thủ Khoa Huân. Bên cạnh đó, việc người dân xây dựng lấn chiếm hạ lưu công trình lại chưa được xã, phường quản lý tốt nên cũng gây tắc nghẽn dòng chảy.

Cần khẩn trương khắc phục

Trong 14 điểm ngập nước trên địa bàn TX.Thuận An, có 7 điểm thuộc trách nhiệm xử lý của UBND TX.Thuận An là đường 22-12, Thủ Khoa Huân, Bình Chuẩn - Tân Phước Khánh, An Phú - Tân Ba, Hoàng Hoa Thám... Ông Cang cho biết thêm, vấn đề NN tại các tuyến đường trên cũng chỉ mới giải quyết khắc phục tạm thời; bởi hạ lưu thoát nước thuộc dự án cấp tỉnh đang trong quá trình triển khai. Riêng tại hạ lưu đường Nguyễn Văn Tiết do bị vướng giải tỏa nên chưa được triển khai. Đối với đường ĐT745 đoạn gần Mũi Tàu Phú Long sẽ thực hiện vào cuối năm 2014. Riêng điểm ngập nước trên đường ĐT743C, đoạn từ gần cầu Ông Bố đến cây xăng Bình Hòa thuộc trách nhiệm xử lý của Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Bình Dương; đường QL.13 có hai điểm ngập nước cùng thuộc trách nhiệm xử lý của Công ty CP Phát triển hạ tầng kỹ thuật - Becamex IJC.

Hiện nay, các dự án thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn, Suối Cát - Bưng Bịp, HTTN và xử lý nước thải cụm chùa Thầy Thỏ do Trung tâm Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương đang trong giai đoạn triển khai. Tuy nhiên, một số vị trí đang ngập nặng. Vì vậy, ông Cang đề nghị các sở, ngành xem xét tách nhỏ hạng mục, triển khai trước để phục vụ cho công tác chống ngập trên địa bàn TX.Thuận An như: Cống ngang đường QL.13, vị trí giáp ranh giữa TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An, hạ lưu thoát nước đường An Phú - Bình Chuẩn thuộc dự án thoát nước và xử lý nước thải cụm chùa Thầy Thỏ. Đối với đường ĐT743B cần hỗ trợ vốn đầu tư HTTN dọc hai bên tuyến; đồng thời kiến nghị tỉnh xem xét hỗ trợ cho TX.Thuận An nguồn vốn duy tu nạo vét mương, cống… khoảng 5 tỷ đồng/năm.

 Bài, ảnh: NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên