TX.Thuận An: Xuất hiện nhiều điển hình trong học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 04-07-2019 | 07:58:57

 Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua luôn được các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn TX.Thuận An quan tâm thực hiện. Qua đó, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có những việc làm thiết thực, hiệu quả, có lợi cho dân, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

 Lan tỏa giá trị tốt đẹp

Hơn 3 năm qua, cứ vào mỗi chủ nhật hàng tuần, tại các khu phố của phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An lại rộn rã, náo nhiệt hơn bình thường. Người bán, người mua cứ chộn rộn, hân hoan với những món hàng tại “Siêu thị 0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Vĩnh Phú. Mô hình này xuất phát từ suy nghĩ và cách làm của chị Phan Hồng Châu, Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Phú, với mong muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 Mô hình “Siêu thị 0 đồng” của Hội LHPN phường Vĩnh Phú lan tỏa yêu thương. Ảnh: N.THANH

Từ việc thí điểm mô hình ở khu phố Trung vào năm 2015, đến nay, “Siêu thị 0 đồng” đã được thực hiện tại tất cả 5 khu phố trên địa bàn phường Vĩnh Phú với đa dạng các mặt hàng và quy mô được mở rộng hơn. “Siêu thị 0 đồng” được tổ chức thường xuyên và luân phiên nhau giữa các khu phố. Tại mỗi chương trình, hàng trăm bộ áo quần, hàng chục đồ gia dụng trong gia đình cùng với hàng trăm cân rau, củ, quả được mọi người lựa chọn mang về mà không phải trả tiền

Tại “Siêu thị 0 đồng”, ngoài các vật dụng như áo quần, giày dép, sách vở và đồ gia dụng cần thiết, đều là những đồ cũ nhưng còn sử dụng được do các nhà hảo tâm và các hộ gia đình khá giả trên địa bàn phường quyên góp, còn có hàng chục mặt hàng rau, củ, quả do các tiểu thương ở chợ đầu mối TP.Hồ Chí Minh cung cấp. Từ năm 2016 đến nay, mô hình đã trao yêu thương và hàng ngàn mặt hàng tuy không mới nhưng vẫn còn giá trị sử dụng đến tay những chị em còn khó khăn trong cuộc sống. Hiện mô hình vẫn phát triển tốt, được nhiều người khen ngợi.

Chị Phan Hồng Châu cho biết, với phương châm “Ai thừa đến cho, ai cần đến lấy”, mục đích ra đời của mô hình là nhằm san sẻ, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Để duy trì hiệu quả của mô hình này, Hội LHPN phường đi đến từng nhà vận động, kêu gọi mọi người quyên góp những đồ dùng đã qua sử dụng rồi cùng nhau vận chuyển về khu phố. Sau đó, các cán bộ, hội viên phân loại, sửa sang kỹ lưỡng từng mặt hàng cho sạch đẹp rồi mới mang trưng bày ở siêu thị. “Có thể nói, để duy trì được mô hình gần 4 năm, ngoài sự nỗ lực của cán bộ, hội viên Hội LHPN phường, chúng tôi thật sự cảm kích và biết ơn sự chung tay của các nhà hảo tâm và toàn xã hội. Bởi bên cạnh sự nhiệt tình của người cho, niềm vui của người nhận, còn có sự vất vả nhưng luôn vui tươi, hồ hởi của các chú, bác chạy xe tải, xe ôm, xe ba gác… nâng niu vận chuyển từng món hàng đến siêu thị mà không lấy bất cứ đồng nào. Từ đó, đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ mô hình”, chị Châu nói.

Chuyển biến tích cực

Thời gian qua, Đảng bộ phường Lái Thiêu, TX.Thuận An đã cụ thể hóa nội dung của Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực. Trong đó, phường đặc biệt chú trọng phát huy vai trò tiên phong của người đứng đầu các cấp và cán bộ, đảng viên. Cụ thể là đã hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo các cấp trên cơ sở phù hợp với từng đối tượng và vị trí công tác.

Điển hình như tại bộ phận một cửa phường Lái Thiêu, với đặc thù thường xuyên tiếp xúc và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, phường đã quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện các nội dung học và làm theo Bác, nhất là các mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” thực hiện các loại thư chúc mừng, cảm ơn vàxin lỗi, tạo sựđồng thuận vàhài lòng cao cho tổchức công dân. Bộ phận một cửa luôn nỗ lực, tích cực thực hiện phương châm “5 biết, 3 thể hiện, 4 luôn”; duy trì vận hành ISO 9001:2008 các thủ tục hành chính, bảo đảm hồ sơ giải quyết nhanh, gọn, đúng quy định; nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết, UBND phường luôn công khai bảng quy chế hoạt động của bộ phận một cửa, kèm theo đó là số điện thoại để tiếp nhận phản ánh của người dân. Trên tinh thần “Việc gì có lợi cho dân thìlàm, việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh”, với mục tiêu “công khai - minh bạch - đúng pháp luật vì nhân dân phục vụ”. Các hồ sơ đều được giải quyết nhanh gọn, trả đúng hẹn, hạn chế việc đi lại nhiều lần cho các tổ chức và công dân. Phường Lái Thiêu cũng thường xuyên phát phiếu khảo sát ý kiến đến từng người dân nhằm nâng cao chất lượng phục vụngười dân khi đến liên hệthủtục hành chính. Hơn nữa, cán bộtiếp dân phải tôn trọng, lắng nghe ýkiến đóng góp, tận tình phục vụ, lấy trung thực làm thước đo, đề cao quy chế dân chủ, tạo sự gắn bó thân thiết giữa chính quyền với nhân dân.

Có thể thấy, sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, học và làm theo Bác ở TX.Thuận An đã tạo nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc nêu gương đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Nhiều đơn vị, địa phương đưa việc học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, địa phương ngày càng phát triển.

 Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, học và làm theo Bác ở TX.Thuận An đã tạo nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc nêu gương đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, nhân dân...

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên