Tỷ phú Carlos Slim giàu nhất thế giới năm 2010

Cập nhật: 11-03-2010 | 00:00:00

 

Lần đầu tiên trong 16 năm có một người bên ngoài biên giới Mỹ đứng đầu danh sách này của Forbes. Mỹ vẫn dẫn đầu với 403 tỷ phú, số tỷ phú tại châu Á tăng ngoạn mục.

 

Tỷ phú Mêhicô Carlos Slim vượt qua tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett để đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes. Đây là lần đầu tiên trong 16 năm có một người bên ngoài biên giới Mỹ đứng đầu danh sách này của Forbes.

 

Tổng tài sản của tỷ phú viễn thông Carlos Slim, sau khi mua tập đoàn viễn thông nhà nước 2 thập kỷ trước đây, tăng 18,5 tỷ USD lên mức 53,5 tỷ USD.

 

                                                  Carlos Slim.

Tổng tài sản của tỷ phú Bill Gates, người đứng đầu tập đoàn Microsoft, tăng 13 tỷ USD lên 53 tỷ USD.

 

Tổng tài sản của tỷ phú Warren Buffett, chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway, chỉ tăng 10 tỷ USD lên 47 tỷ USD.

 

Năm trước đó, tỷ phú Bill Gates đứng đầu trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes. Năm 1994, tỷ phú bất động sản người Nhật Yoshiaki Tsutsumi đã đứng đầu danh sách này. Đó là lần gần nhất một tỷ phú từ bên ngoài biên giới Mỹ nắm vị trí người giàu nhất thế giới.

 

Tỷ phú Carlos Slim thống trị ngành viễn thông Mêhicô

 

Khoảng hơn 80% tài sản nắm giữ của tỷ phú Carlos Slim hiện là nhóm cổ phiếu đang được niêm yết. Tài sản của ông phản ánh trực tiếp diễn biến của những cổ phiếu này. Tất cả những gì do ông sở hữu đều tăng trưởng rất tốt trong năm nay.

 

Cổ phiếu của hãng viễn thông không dây America Movil SAB thuộc sở hữu của tỷ phú Slim đã tăng 56% trong năm 2009 (theo số liệu của Bloomberg).

 

Tập đoàn này đã mở rộng hoạt động sang khoảng 18 nước phương Tây, trong đó thị trường Mêhicô và Braxin và Mỹ là 3 thị trường lớn.

 

Những tài sản của tỷ phú Slim tại Mêhicô bao gồm từ công ty trong lĩnh vực bán lẻ cho đến ngân hàng và xây dựng. Ông ngoài ra còn nắm cổ phần tại New York Times và Saks cũng như công ty Bronco Drilling.

 

Tỷ phú thế giới đã giàu còn giàu hơn trong khủng hoảng

 

Số lượng tỷ phú trong năm 2010 tăng lên mức 1.011 từ mức 793 của năm 2009, con số này dù vậy vẫn thấp hơn con số 1.125 của năm 2008. Tổng tài sản của nhóm 1.011 người này lên mức 3,6 nghìn tỷ USD từ mức 2,4 nghìn tỷ USD của năm 2009.

 

Bản danh sách của Forbes bao gồm tỷ phú từ 55 quốc gia. Mỹ tiếp tục đứng đầu với 403 tỷ phú, con số của năm 2009 là 359. Châu Âu có 248 tỷ phú. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 234 tỷ phú, con số này năm 2009 mới chỉ là 130.

 

Ông Steve Forbes, Tổng Biên tập tạp chí Forbes, nhận xét: “Sự bùng nổ trên toàn cầu mà chúng ta đã chứng kiến từ thập niên 1980, đặc biệt từ khi bức tường Berlin sụp đổ, đã chững lại trong năm 2007, tuy nhiên sự bùng nổ đó đang quay trở lại. Châu Á và một số khu vực khác đi lên trong khi Mỹ và châu Âu dường như đang chững lại”.

 

Tính toán và xếp hạng của Forbes dựa trên thông tin bao gồm cổ phần tại các công ty, nhóm các công ty được nắm giữ, bất động sản và đầu tư vào các lĩnh vực như nghệ thuật, đồ quý giá, du thuyền và giá cổ phiếu trên thị trường Mỹ đóng cửa vào ngày 12-2-2010.

 

Năm 2007, tỷ phú Carlos Slim đứng thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Năm đó, không có nhiều người Mêhicô vui khi tạp chí Forbes cho biết Carlos Slim Helu đã qua mặt tỷ phú Mỹ Warren Buffett (tài sản khoảng 52 tỷ USD) trở thành người giàu hạng nhì thế giới.

 

Người Mexico ngưỡng mộ tỷ phú Bill Gates vì hiểu rằng ông lãnh đạo một công ty luôn tạo ra nhiều việc làm, và bản thân ông hào phóng chi ra rất nhiều tiền cho từ thiện. Họ không nể trọng tỷ phú Carlos Helu Slim vì hiểu rằng ông đại diện cho kiểu khai thác triệt để sức lao động của người nghèo vẫn tồn tại lâu nay ở Mêhicô, đẩy họ đến chỗ phải lén lút vượt biên giới sang Mỹ tìm kế sinh nhai.

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên